วว. ร่วมหารือศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน นำ วทน. ไปประยุกต์ใช้ด้านเกษตรกรรม

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2022 16:20 —ThaiPR.net

วว. ร่วมหารือศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน นำ วทน. ไปประยุกต์ใช้ด้านเกษตรกรรม

ศ.(วิจัย) ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต  ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา   วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.)     เป็นประธานต้อนรับ พลเรือเอกปวิตร รุจิเทศ  ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน และคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและประชุมหารือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเกษตรกรรม  ได้แก่  1.จุลินทรีย์ทางการเกษตร  เพื่อนำไปใช้ในการเพาะปลูกและกำจัดโรคพืช  2.จุลินทรีย์สำหรับสำหรับบำบัดน้ำเสีย  เพื่อนำไปย่อยไขมัน  และเทคโนโลยีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากผักตบชวาและวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร เพื่อนำไปเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ รักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน โอกาสนี้ นายสายันต์  ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  วว.  ดร.ประทีป  วงศ์บัณฑิต รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน วว. พร้อมด้วย ผู้บริหาร  นักวิจัย ร่วมต้อนรับและประชุมหารือในหัวข้อดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุม RD 1 วว. เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี

โอกาสนี้ วว. นำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยพัฒนาด้านการเกษตรที่นำไปใช้งาน ช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม  ดังนี้

ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง   มีคุณสมบัติช่วยการเจริญเติบโตของพืช อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่พี่น้องเกษตรกร  วว. พัฒนาสูตรปุ๋ยให้มีความเหมาะสมต่อความต้องการของพืชและการปรับปรุงบำรุงดินเพื่อให้เกิดการผลิตอย่างยั่งยืน ลดการสูญเสียปุ๋ยส่วนเกินที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  มีประสิทธิภาพบำรุงทั้งต้นไม้และบำรุงดิน ทำให้ต้นข้าว ไม้ผล  พืชเกษตร เช่น ทุเรียน  ขนุน  ลองกอง  ลำไย  ส้มโอ  ยางพารา  เจริญงอกงามดี  ให้ผลผลิตสูง  และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ดิน 

สารชีวภัณฑ์    มีสายการผลิตครอบคลุมตอบโจทย์ทั้งสายการผลิตเชื้อราและแบคทีเรีย มีประสิทธิภาพควบคุมศัตรูพืช กำลังการผลิตรวมต่อปี 115,000 ลิตร เพื่อการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมของประเทศให้ยั่งยืน สามารถผลิตสารชีวภัณฑ์ได้  3  รูปแบบ คือ  หัวเชื้อเหลว  หัวเชื้อผง และหัวเชื้อสด  ในส่วนของบรรจุภัณฑ์มี  3 ขนาด คือ  เล็ก กลาง และใหญ่  ตอบโจทย์ผู้ใช้ชีวภัณฑ์ทั้งรายย่อยและรายใหญ่  ทั้งนี้ วว. มีจุดแข็งด้านชีวภัณฑ์ คือ  มีโครงสร้างพื้นฐานโรงงาน  ICPIM 2 ที่มีศักยภาพตอบโจทย์ให้กับภาคอุตสาหกรรมของไทย ในการให้บริการครบวงจรทั้งในด้านการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์จุลินทรีย์ใหม่ๆ ในระดับห้องปฏิบัติการ และทดสอบกระบวนการผลิต ขยายจุลินทรีย์ในระดับกึ่งอุตสาหกรรม  นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพัฒนาถังหมักระดับชุมชน ในรูปแบบถังสแตนเลสและถังพลาสติก ที่สามารถตอบโจทย์เกษตรกร ผู้ประกอบการ ในการขยายชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานให้เพียงพอกับการใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม

วว. พร้อมให้บริการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้คำแนะนำปรึกษาด้านธุรกิจ ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาศักยภาพในการแข่งขัน เสริมแกร่งเกษตรกร ผู้ประกอบการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 เว็บไซต์ www.tistr.or.th E-mail : tistr@tistr.or.th line@TISTR IG : tistr_ig


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ