4 ช่องทางสำคัญทำการตลาดออนไลน์ (Marketing Channel Strategy) ที่ผู้ประกอบการควรรู้!

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 11:35 —ThaiPR.net

4 ช่องทางสำคัญทำการตลาดออนไลน์ (Marketing Channel Strategy) ที่ผู้ประกอบการควรรู้!

เชื่อว่าผู้ประกอบการหรือนักการตลาดคงจะคุ้นเคยกับคำว่า "Marketing Channel Strategy" หรือ "กลยุทธ์ช่องทางการตลาดออนไลน์" กันมาบ้าง ซึ่งในปัจจุบันก็มีช่องทางการตลาดออนไลน์ให้เลือกมากมายจนอาจทำให้หลายๆคนสงสัยว่าช่องทางการตลาดใดที่เหมาะกับธุรกิจและสอดคล้องกับพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ดังนั้นบทความนี้ WIS Marketing บริษัทโฆษณาออนไลน์ รับลงโฆษณาออนไลน์ เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 4 ช่องทางสำคัญทำการตลาดออนไลน์ พร้อมกับหลักเกณฑ์ในการเลือกให้ตอบโจทย์ธุรกิจ

ช่องทางการตลาดออนไลน์ คืออะไร?

ช่องทางการตลาดออนไลน์ (Marketing Channel Strategy) คือ ช่องทางออนไลน์ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ ใช้ในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยแต่ละช่องทางก็จะมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เช่น ผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุเฉลี่ย 18-24 ปี ที่ชื่นชอบเสพคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นเป็นหลัก

สำหรับช่องทางการตลาดออนไลน์พื้นฐานที่ผู้ประกอบการควรรู้จัก มีดังนี้

  • Website Marketing
  • Website Marketing คือ ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่เป็นเว็บไซต์ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่มั่นคงเนื่องจากมันจะปรากฏอยู่ใน Search Engine อย่างถาวร โดยไม่ต้องเสียเงินในการโฆษณา จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ถูกและดีที่สามารถช่วยทำให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณเจอได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่จะทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณปรากฎอยู่ในหน้าแรกๆ บน Search Engine ก็คือ การทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ปรากฏอยู่ในหน้าแรกๆ เมื่อค้นหาด้วย Search Engine

  • Facebook Advertising
  • Facebook Advertising คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook ถือเป็นหนึ่งในช่องทางที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศไทย จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ ยังมีข้อดีคือสามารถทำแคมเปญการตลาดได้หลากหลายรูปแบบ และสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

  • TikTok Advertising
  • TikTok Advertising คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่นำเสนอคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น มีจุดเด่นคือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ หากธุรกิจสามารถทำคอนเทนต์ให้กลายเป็นไวรัล ก็จะสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้   ในระยะเวลาที่รวดเร็ว

  • Email Marketing
  • Email Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้วิธีการสุดคลาสสิค นั่นก็คือ การแจ้งข้อมูลต่างๆแก่ลูกค้าด้วยการส่งอีเมลถึงแม้จะเป็นวิธีการที่เก่าแต่ก็สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และใช้งบน้อยกว่าช่องทางการตลาดอื่นๆ วิธีนี้เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท

    สำหรับหลักเกณฑ์ในการเลือกช่องทางการตลาดออนไลน์ให้ตอบโจทย์ก็คือ ธุรกิจต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ลูกค้าของธุรกิจคือใคร? มีพฤติกรรมในการซื้อสินค้าแบบไหน? เพื่อที่จะได้เลือกใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ ให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มลูกค้าของธุรกิจเป็นกลุ่มวัยรุ่นมัธยมต้น - มัธยมปลาย ช่องทางการตลาดที่ควรใช้ก็คือ TikTok เป็นต้น

    หากคุณกำลังมองหา "ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเอเจนซี่" ที่มีโซลูชั่นการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร พร้อมทั้งมอบผลลัพธ์ความสำเร็จในเชิงรูปธรรม WIS Marketing ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ คือ คำตอบที่ใช่สำหรับคุณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ได้ที่ https://www.wismarketing.co.th/ หรือโทร : 064-942-2452


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ