เพาะกายขยายฐานนักกีฬา เพิ่มรุ่นบอดี้ คลาสสิค ชาย- บอดี้ ฟิตเนส หญิง กล้ามน้อยดูดี

ข่าวกีฬา Friday March 28, 2008 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
เพาะกาย เพิ่มรุ่น บอดี้ คลาสสิค ชาย — บอดี้ ฟิตเนสหญิง หวังเพิ่มนักกีฬาที่เล่นฟิตเนสที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อและรูปร่างสวยงามแบบนักกีฬา แต่กล้ามไม่ใหญ่บึกเหมือนนักกีฬาเพาะกาย ประเดิมแข่งครั้งแรกในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย 17-18 พฤษภาคม ณ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น
นายภัคพงษ์ เกรียงศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทยกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของสมาคมว่า “ปัจจุบันมีคนนิยมเล่นฟิตเนสมากขึ้น สมาคมฯ เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะปรับเปลี่ยนกติกาเพิ่มประเภทการแข่งขันอีก 2 ประเภท คือ บอดี้ คลาสสิค ชาย และ บอดี้ ฟิตเนส หญิง เพื่อหวังสร้างนักกีฬาที่สนใจเพาะกล้ามเนื้อและสร้างรูปร่างให้สวยงามในแบบนักกีฬา แต่มีขนาดกล้ามเนื้อน้อยกว่านักกีฬาเพาะกาย ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของทุกคนในปัจจุปัน นอกจากนี้ ทั้งสองประเภทยังเป็นที่นิยมและมีการแข่งขันทั่วโลก อาทิ การแข่งขันบอดี้คลาสสิคชายชิงแชมป์ยุโรป และการแข่งขันชิงแชมป์นานาชาติในทวีปอเมริกา ทั้งนี้การแข่งขันประเภทบอดี้ คลาสสิค นี้เพิ่งได้รับการเห็นชอบให้บรรจุในกฎระเบียบของสหพันธ์กีฬาเพาะกายและฟิตเนสนานาชาติ (IFBB) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 ที่ผ่านมาและปีนี้จะมีการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ประเทศศรีลังกา ในช่วงปลายพฤศจิกายนนี้ด้วย
สำหรับกติกาการแข่งขันบอดี้ คลาสิค ชาย และ บอดี้ ฟิตเนส หญิง นั้นแยกประเภทการแข่งขันด้วยความสูง และน้ำหนักตัวที่สมส่วนคือ ใช่ส่วนสูงเป็นเซนติเมตรลบ 100 เป็นน้ำหนักที่ผู้แข่งขันแต่ละคนต้องอยู่ในพิกัดโดยน้ำหนักจะเกินได้อีก 2 กิโลกรัม เป็นต้น ส่วนการแข่งขันนั้นคล้ายคลึงกับเพาะกายคือ นักกีฬาต้องแสดงโพสต์ 7 ท่าบังคับ คือ กล้ามเนื้อต้นแขนและกล้ามเนื้อหน้าอกด้านหน้า (Front Double Biceps) กล้ามเนื้อหน้าอกขยายด้านหน้า (Front Lat Spreads) กล้ามเนื้อหน้าอกด้านข้าง (Side Chests) กล้ามเนื้อต้นแขนและกล้ามเนื้อหลัง (Back Double Biceps) กล้ามเนื้อแผ่นหลัง (Back Lat Spreads) กล้ามเนื้อหลังแขน (Side Triceps) และ กล้ามเนื้อหน้าท้องพร้อมกล้ามเนื้อต้นขา (Abdominal and Thighs) แต่มีลักษณะการยืนแสดงหมุนรอบตัวดที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ บอดี้ คลาสิค ชาย จะการโพสต์ท่าประกอบเพลง ส่วน บอดี้ ฟิตเนส หญิง ไม่มี การแสดงกล้ามเนื้อ
“สมาคมฯ เห็นว่ากีฬาประเภท บอดี้ คลาสิค ชาย และ บอดี้ ฟิตเนส หญิง นั้นมีประโยชน์ต่อนักกีฬาของไทยที่จะส่งเข้าแข่งขันกับชาติอื่นๆ ในเอเชีย เนื่องจากเป็นรุ่นที่ไม่ต้องเน้นกล้ามเนื้อที่ใหญ่โต ดูความสวยงามและความสมส่วนของรูปร่าง จึงไม่เป็นอุปสรรคสำหรับนักกีฬาเอเชียที่มีโครงสร้างของรูปร่างเล็กกว่านักกีฬายุโรป สำหรับประเทศไทย สมาคมฯ ได้ส่งรุ้งตะวัน จินดาซิงห์ เข้าร่วมแข่งขันบอดี้ ฟิตเนส หญิง ประเภทความสูงไม่เกิน 168 ซม. ในการแข่งขันบอดี้ฟิตเนส ชิงแชมป์โลก ที่เมืองซานตาซูซาน เดือนกันยายน ปีที่แล้ว ซึ่งทำผลงานได้ดีติดอันดับ 10 ของโลก ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของประเทศไทยที่จะสามารถสร้างชื่อเสียงในกีฬาประเภทนี้ได้นอกเหนือจากประเภทเพาะกาย สมาคมฯ จึงมีมติให้บรรจุ การแข่งขันประเภทบอดี้ คลาสสิค ชาย และ บอดี้ ฟิตเนส หญิง ในการแข่งขันภายในประเทศด้วยเพื่อเฟ้นหานักกีฬาที่สามารถไปแข่งขันระดับนานาชาติได้ โดยจะประเดิมแข่งขันในการแข่งขันกีฬาเพาะกายครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (มิสเตอร์ ไทยแลนด์ ครั้งที่ 27) ระหว่างวันที่ 17-18 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น โดยจะมีการแข่งขันบอดี้ คลาสสิค รุ่นทั่วไป และ บอดี้ ฟิตเนส รุ่นทั่วไป” นายภัคพงษ์ กล่าว.
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ยุวดี ชมบุญ (089 669 5286) อีเมล์ yuwadi@thanaburin.co.th
เกษมศรี ยูเฟมิโย (081 611 4696) อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 0 2 231 6158-9 โทรสาร 0 2231 6230

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ