"เงิน 3 ถัง" ทริคการออมในยุคเงินเฟ้อ-ของแพง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2022 16:13 —ThaiPR.net

"ต้องมีเงินเก็บหลักล้าน" คงเป็น To Do List ของใครหลายคนที่ตั้งปณิธานปักหมุดลงโซเชียลรับปีใหม่ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้เวลาผ่านไปเกือบจะเข้าสู่ปีใหม่อีกครั้ง หลายคนคงยังเก็บเงินไม่ได้ตามฝันที่ตั้งไว้ อาจเพราะอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาขัดขวางเส้นทางการเป็นเศรษฐี ดังนั้น เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ขอแนะนำเคล็ดลับ "เงิน 3 ถัง" การออมเงินในยุคเงินเฟ้อ-ของแพง ที่เราทุกคนต้องหันมาออมเงินอย่างจริงจัง

หลายคนมองว่า "เงินออม" ควรเป็นเงินที่เหลือจากการหักค่าใช้จ่ายประจำเดือน แต่ตราบใดที่เรายังใช้กลยุทธ์ดังกล่าวนี้ในการสร้างเงินออม เราจะไม่สามารถเดินไปถึงฝันได้แน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายประจำเดือนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นเราต้อง "ออมก่อนจ่าย" วิธีที่นักบริหารการเงินหลายคนใช้ ด้วยการสร้างวินัยด้านการเงินให้กับตัวเองคือ เมื่อได้รายรับให้หักส่วนหนึ่งเป็นเงินออมทันที เช่น ถ้าได้รับเงินเดือน 30,000 บาท หักเงินออมทันที 10,000 บาท ส่วนที่เหลือนำไปบริหารเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน และค่าใช้จ่ายประจำวัน วิธีนี้จะทำให้เรามีเงินออมอย่างมั่นคงทุกเดือน

เมื่อเราได้เงินออมที่มั่นคงในแต่ละเดือนแล้ว ให้แบ่งเงินออมลง "3 ถัง" เริ่มที่ ถังที่ 1: เงินฉุกเฉิน จัดเป็นเป้าหมายการออมเงินระยะสั้น เพื่อให้มีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายในยามวิกฤตต่าง ๆ เช่น การซ่อมแซมรถหรือบ้าน ค่ารักษาพยาบาลกรณีฉุกเฉิน หรือผลกระทบด้านรายได้จากภาวะเศรษฐกิจ เป็นต้น โดยใช้วิธีเปิดบัญชีออมทรัพย์แยกจากบัญชีหลัก

ต่อมา ถังที่ 2: เงินระยะยาว ก็ถือเป็นเงินออมที่สำคัญอีกเช่นกัน มาใส่ในถังนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคตวัยเกษียณให้กับตัวเองและครอบครัว โดยเคล็ดลับที่สำคัญคือการเก็บในรูปแบบการฝากแบบประจำ หรือเลือกการออมที่สามารถเพิ่มเงินออมให้งอกเงยทันภาวะเงินเฟ้อ หรือภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวน อย่างเช่นการออมในรูปแบบการทำประกันสะสมทรัพย์ ซึ่งให้ทั้งความคุ้มครองชีวิต มีจำนวน 'ผลตอบแทน' ที่ชัดเจน และเบี้ยประกันยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ศึกษารายละเอียดแบบประกันเพิ่มเติมได้ที่ https://generali.co.th/product/

ถังที่ 3: ค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ สำหรับเงินออมถังนี้จะทำให้ชีวิตการออมเงินของเรามีความสุขและสนุกมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นการออมที่จะนำไปใช้ในการมอบของขวัญให้กับตัวเอง เช่น ทริปท่องเที่ยวพักผ่อนประจำปี การซื้อรถ การจัดแต่งงานในฝัน เป็นต้น หากตัดสินใจว่าจะตั้งเป้าหมายการออมเงินเพื่อการใช้จ่ายครั้งใหญ่ การวางแผนเพื่อความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ขั้นแรก ตัดสินใจว่าจะออมเงินเมื่อใด โดยพิจารณาจากงบประมาณที่ระบุไว้ว่าเราสามารถออมเงินได้แค่ไหนในแต่ละเดือน จากนั้นให้ตั้งค่าชำระเงินอัตโนมัติในบัญชีออมทรัพย์เฉพาะที่เอาไว้สำหรับการใช้จ่ายครั้งใหญ่ เพียงเท่านี้ เป้าหมายสำหรับค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ของเราก็จะสำเร็จ

หากเราสามารถออมเงินด้วยเคล็ดลับนี้ได้อย่างสม่ำเสมอและมีวินัย ก็จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของการออมเงินได้ในที่สุด สามารถติดตามบทความเนื้อหาสาระดี ๆ ด้านสุขภาพ และเคล็ดลับการวางแผนสร้างหลักประกันในชีวิตได้ที่ Gen Healthy Life


แท็ก ปีใหม่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ