กังหันก๊าซรุ่น M701JAC ล้ำสมัยมีชั่วโมงการทำงานจริงเกิน 8,000 ชั่วโมง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 16:56 —ThaiPR.net

กังหันก๊าซรุ่น M701JAC ล้ำสมัยมีชั่วโมงการทำงานจริงเกิน 8,000 ชั่วโมง

กังหันก๊าซ Air-cooled JAC Series กำหนดเกณฑ์เปรียบเทียบของอุตสาหกรรมด้านความน่าเชื่อถือสำหรับการผลิตไฟฟ้าความถี่ 50Hz

กังหันก๊าซ M701JAC ของ มิตซูบิชิ พาวเวอร์ แบรนด์โซลูชันด้านพลังงานของบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด (MHI) ได้บรรลุชั่วโมงการทำงานจริง (AOH) สะสมถึง 8,000 ชั่วโมง ชุดกังหันก๊าซดังกล่าวได้มีการติดตั้งสำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (GTCC) ที่ดำเนินการในฐานะส่วนหนึ่งของการร่วมทุนระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระรายใหญ่ที่สุดของประเทศ (IPP) และบริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด กังหันก๊าซ M501JAC รุ่น 60Hz ก่อนหน้านี้มีชั่วโมงการทำงานจริง 8,000 ชั่วโมงเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 รวมถึง M701JAC รุ่น 50Hz ที่ตอนนี้มีชั่วโมงการทำงานจริงเกิน 8,000 ชั่วโมงอีกด้วย ซีรีส์ JAC ล้ำสมัยที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ (J Series Air Cooled) ได้กำหนดเกณฑ์เปรียบเทียบของอุตสาหกรรมด้านความน่าเชื่อถือสำหรับทั้งตลาดรุ่น 50Hz และรุ่น 60Hz

นอกจากนี้ กังหันก๊าซรุ่น M501JAC ที่ใช้สำหรับการดำเนินการสาธิตระยะยาวซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2563 ที่โรงงานตรวจสอบโรงไฟฟ้าพลังงานร่วม T-Point 2 ในพื้นที่ของทาคาซาโกะ แมชชีนเนอรี่ เวิร์คส์ ในจังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังคงได้ผลลัพธ์ที่มีชั่วโมงการทำงานจริงมากกว่า 8,000 ชั่วโมง ความสำเร็จนี้เป็นสิ่งยืนยันถึงความน่าเชื่อถือของกังหันก๊าซ ซีรีส์ JAC

โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (GTCC) ในประเทศไทยเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด เพื่อสร้างและดำเนินการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่สองแห่ง คือ ในจังหวัดชลบุรีและในจังหวัดระยอง ประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยชุดกังหันก๊าซ M701JAC จำนวน 8 ชุดที่มีกำลังการผลิตรวม 5,300 เมกะวัตต์ (MW) โดยชุดกังหันก๊าซเหล่านี้ ขณะนี้มีชั่วโมงการทำงานจริงมากกว่า 8,000 ชั่วโมง เริ่มดำเนินการส่งมอบครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 ที่โรงไฟฟ้าในจังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 130 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ โรงไฟฟ้านี้มี M701JAC จำนวน 3 ชุดที่ใช้งานอยู่

T-Point 2 เป็นโรงงานตรวจสอบการผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (GTCC) ที่ล้ำสมัยซึ่งรวมถึงชุด กังหันก๊าซรุ่น M501JAC สำหรับการผลิตไฟฟ้าความถี่ 60Hz และกังหันไอน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีกำลังการผลิตรวม 566 เมกะวัตต์ โรงงานนี้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพและตรวจสอบโรงไฟฟ้าทั้งหมดในระบบโครงข่ายโรงไฟฟ้าจริงเพื่อให้การสนับสนุนทางเทคโนโลยีสำหรับการดำเนินงานในระยะยาวและเชื่อถือได้ การดำเนินการสาธิตระยะยาวที่ T-Point 2 ได้รับการจัดการโดยศูนย์วิเคราะห์และส่งเสริมประสิทธิภาพ TOMONI HUB ของทากาซาโกะ และรวมแอปพลิเคชันดิจิทัลที่มีอยู่และที่พัฒนาขึ้นใหม่จำนวนหลายรายการใน TOMONI(R) Suite of Intelligent Solutions เข้าด้วยกันซึ่งทำให้ T-Point 2 เป็นโรงไฟฟ้าที่นำสมัยที่สุดในโลก โซลูชัน TOMONI ที่ได้รับการตรวจสอบล่าสุดประกอบด้วยแอปพลิเคชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานของโรงงานโดยอัตโนมัติ ตลอดจนแอปพลิเคชันการรับประกันความน่าเชื่อถือโดยใช้การแสดงภาพสถานะขั้นสูงแนวโน้ม ที่อิงจากอดีต และการวินิจฉัยเชิงคาดการณ์ นอกจากนี้ T-Point 2 ยังเป็นโรงงานหลักสำหรับ ทากาซาโงะ ไฮโดรเจน ปาร์ก ที่กำลังอยู่ในกระบวนการก่อสร้าง และจะใช้สำหรับการตรวจสอบการดำเนินงานโดยใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและการผสมผสานเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เพื่อการจัดการพลังงานทั้งหมด รวมถึงการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน การผลิตไฮโดรเจน และการจัดเก็บพลังงาน

นายโทชิยูกิ ฮาชิ ผู้บริหารอาวุโสของบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์และหัวหน้าฝ่ายการเปลี่ยนผ่านพลังงานและสำนักงานใหญ่ด้านพลังงานของระบบพลังงาน กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า "เราภูมิใจอย่างยิ่งที่กังหันก๊าซซีรีส์ JAC ที่โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งนี้ได้รับทั้งความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพสูงใช้งานได้ถึง 8,000 ชั่วโมง เราเชื่อว่ากังหันก๊าซซีรีส์ JAC ที่สามารถให้พลังงานสะอาดได้อย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพสูงผ่านการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างสังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอน"

กังหันก๊าซซีรีส์ JAC ใช้อุณหภูมิของท่อทางเข้าอากาศของกังหันสูงถึง 1,650 องศาเซลเซียส ที่ให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าชั้นนำของโลกถึง 64% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดสำหรับโรงไฟฟ้า นับตั้งแต่การเปิดตัวกังหันก๊าซซีรีส์ J เชิงพาณิชย์ (ซึ่งรวมถึงซีรีส์ JAC) ในปี พ.ศ. 2552 คำสั่งซื้อจากลูกค้าในญี่ปุ่นและทั่วโลกก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดสั่งซื้อรวม 92 ชุด ในจำนวนนี้ มี 52 ชุดที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ โดยมีชั่วโมงการทำงานรวมเกิน 1.7 ล้านชั่วโมงสำหรับซีรีส์ J โดยรวม

มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ที่ยึดมั่นในการกำหนดเกณฑ์เปรียบเทียบของอุตสาหกรรมด้านความน่าเชื่อถือด้วยชั่วโมงการทำงานจริง 8,000 ชั่วโมงสำหรับทั้งรุ่น M701JAC และรุ่น M501JAC จะมุ่งเน้นความพยายามในการส่งเสริมการนำกังหันก๊าซซีรีส์ JAC ที่ล้ำสมัยไปใช้อย่างกว้างขวางต่อไป และจะมีส่วนช่วยในการลดภาระด้านสิ่งแวดล้อมโดยมีเบื้องหลังเพื่อการสร้างพลังงานที่มั่นคงซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก รวมถึงกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ