สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเกียรติยศสูงสุด ผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ข่าวทั่วไป Monday September 19, 2022 08:58 —ThaiPR.net

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเกียรติยศสูงสุด ผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานประกาศรางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโล่รางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แก่สื่อที่ผลิตผลงานคุณภาพ เนื้อหาปลอดภัย และสร้างสรรค์ต่อสังคม ภายใต้โครงการเวทีรางวัลเชิดชูเกียรติสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประธานในพิธี

โดยผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีจำนวนทั้งสิ้น 13 รางวัล จาก 10 ประเภทสื่อ ได้แก่

  • ละครเรื่อง ริมฝั่งน้ำ โดยบริษัท เป่า จิง จง จำกัด (ประเภทสื่อโทรทัศน์)
  • แอนิเมชัน เรื่องอัศวิน 4.0 โดยมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน (ประเภทสื่อภาพยนตร์)
  • รายการยิ้มแย้มแก้มใส โดยสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ประเภทสื่อวิทยุ)
  • นิตยสารชีวจิต โดยบริษัทอัมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) (ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์)
  • เฟซบุ๊ก แฟนเพจ นิตยสารฉลาดซื้อ โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (ประเภทสื่อออนไลน์)
  • โฆษณาประชาสัมพันธ์ เรื่อง กสศ. "จดหมายลาครู" โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และ บริษัท เดอะชู้ด จำกัด (ประเภทสื่อโฆษณา/ประชาสัมพันธ์)
  • ภาพยนตร์เรื่อง "Spirit of Phutai อุ่น ผ้า-ทอ-รัก" โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านสิ่งทอแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (ประเภทสื่อท้องถิ่น)
  • เว็บไซต์ วิชาชีวิต โดยบริษัท อินไซด์ เดอะ แซนด์บ็อกซ์ จำกัด (ประเภทนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์)
  • นางนิรมล เมธีสุวกุล (ประเภทสื่อบุคคล)
  • ภาพยนตร์สารคดี ชุด วาฬบอกที โดยนายชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์ (ประเภทโครงการผู้รับทุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำหรับประชาชน)
  • รายการ ฉงน ฉงาย สองควายช่างสงสัย โดยบริษัท ผองผล จำกัด (ประเภทโครงการผู้รับทุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำหรับเด็กและเยาวชน)
  • ภาพยนตร์สารคดีปัตตานีแลนด์หลอด โดยนายอนีส นาคเสวี (ประเภทโครงการผู้รับทุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการวิจัยและขับเคลื่อนสังคม)
  • แอนิเมชัน ชุด ติดเกราะความคิด ปกป้อง ป้องกันภัย จากสื่อโซเชียลมีเดีย โดยบริษัท คูณ ครีเอชั่น จำกัด (ประเภทโครงการผู้รับทุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ด้านการส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อ)
  • นอกจากนี้ ยังมีอีก 47 ผลงาน ที่ได้รับโล่รางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ผลิตสื่อดีมีคุณภาพสร้างสรรค์ผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สู่สังคมไทย

    นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า โครงการเวทีรางวัลเชิดชูเกียรติสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงพลังและศักยภาพของผู้ผลิตสื่อไทยที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญ โดยเชื่อมั่นว่า หากผนึกกำลังเข้ากับการสนับสนุนของภาครัฐ เช่น กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะสามารถขับเคลื่อน สร้างสรรค์สังคมไทย และสร้างโอกาส รวมทั้งช่องทางใหม่ ๆ ที่จะผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และ Thailand Soft Power ให้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ กลายเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศเราได้

    "กองทุนฯ จะเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมเพื่อขอรับการสนับสนุนทุนจากกองทุนฯ ประจำปี 2566 ในวันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่ได้รับรางวัลในวันนี้ในฐานะที่ท่านเป็นตัวอย่างของสังคม เป็นต้นแบบการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ช่วยกันกระจายข่าวและสนับสนุนให้ผู้ผลิตสื่อทั้งมืออาชีพและหน้าใหม่ หรือประชาชนทั่วไป รวมถึงหน่วยงาน องค์กรที่สนใจร่วมกันเสนอโครงการ เพื่อให้เกิดคลื่นลูกใหม่ของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์"

    ด้าน นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า การส่งเสริม การพัฒนาการผลิต และเผยแพร่สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตลอดจนการส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดกลไกและกระบวนการคัดกรองเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อ คือ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกองทุนฯ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วง ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายมหาวิทยาลัย 24 แห่งทั่วประเทศ คณะผู้เชี่ยวชาญผู้คัดเลือกผลงานเพื่อรับโล่รางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ คณะผู้ทรงคุณวุฒิผู้คัดเลือกผลงานเพื่อรับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการทุกท่านที่ได้ระดมสรรพกำลังร่วมกันโอบอุ้มโครงการนี้และก้าวเดินไปด้วยกันจนถึงที่หมายในวันนี้

    "และที่สำคัญ ขอขอบคุณผู้สร้างสรรค์ผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ทุกท่าน ทั้งที่ได้รับรางวัลและไม่ได้รับรางวัลที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสังคม ผลงานคุณภาพของทุกท่านเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในวงการสื่อ รวมถึงผู้ผลิตสื่อรุ่นใหม่ ในการสร้างสรรค์งานเพื่อสังคม เพราะทุกท่านคือแรงกระเพื่อมน้อยใหญ่ที่สามารถผลักดันให้วงการสื่อและสังคมไทยพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งจากนี้กองทุนฯ พร้อมเดินหน้าผนึกพลังร่วมกับผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ผลิตสื่ออื่นๆ เพื่อสรรค์สร้างสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สู่สังคมไทยต่อไป"

    โครงการ "เวทีรางวัลเชิดชูเกียรติสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์" นอกจากจะดำเนินงานตามกรอบแนวคิดการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ในเชิงบวกดังกล่าวแล้ว ยังถือเป็นการสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในปัจจุบัน ภายใต้การเคลื่อนไหวของกระแสวัฒนธรรมโลกอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการวางรากฐานค่านิยมให้คนในสังคมเรื่องวัฒนธรรม จริยธรรม จิตสำนึกสาธารณะ การสร้างการมีส่วนร่วม และการทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม อันจะเป็นการส่งเสริมสถาบันทางสังคมและวัฒนธรรมให้มีความเข้มแข็งและมีความพร้อมแข่งขันบนเวทีโลก


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ