วิศวกรรมยานยนต์จากบีเอ็มดับเบิลยูด้านการรักษาความปลอดภัยเทคโนโลยีรถกันกระสุน

ข่าวยานยนต์ Monday March 31, 2008 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ซีเคียวริตี้ ใหม่ เปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 29
บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ได้พิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำยานยนต์ในคลาสส์นี้ นอกจากนั้นยังได้ยกมาตรฐาน ให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่งด้วยการแนะนำรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นพิเศษ ‘BMW 5 Series Security’
การสร้างรถยนต์ที่มีความปลอดภัยในระดับสูงนั้น ทางวิศวกรของบีเอ็มดับเบิลยูนอกจากจะให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยจากกระสุนปืนแล้ว ยังเน้นคุณภาพและสมรรถนะในการขับเคลื่อนซึ่งต้องมีขีดความสามารถที่มากกว่าหรือใกล้เคียงกับมาตรฐานของรถยนต์ที่ผลิตออกมาจากสายการผลิตของรถรุ่นนั้นด้วย
จากข้อกำหนดมาตรฐานดังที่กล่าวมา ซีรีส์ 5 จึงมีเครื่องยนต์ 2 ขนาดให้เลือกติดตั้งคือ เครื่องยนต์ 8 สูบ ที่สามารถผลิตกำลังได้ถึง 270 กิโลวัตต์ หรือ 367 แรงม้า ซึ่งนำมาจาก บีเอ็มดับเบิลยู 550iและ เครื่องยนต์ 6 สูบ กำลัง 190 กิโลวัตต์ หรือ 258 แรงม้า จากรุ่น 530i
ซีรีส์ 5 ซีเคียวริตี้ เป็นคำตอบจากบีเอ็มดับเบิลยูในการแก้สถานการณ์ด้านการก่อการร้ายที่มักจี้ชิงรถและลักพาตัว ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในแถบลาตินและอเมริกาใต้ บางส่วนของเซาท์-อีสต์เอเชีย และตะวันออกกลาง รวมไปถึงในยุโรปและอัฟริกา เหตุการณ์ร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในหลายๆ ครั้งผู้ประสงค์ร้ายไม่ต้องการที่จะทำร้ายผู้ที่อยู่ในรถ แต่ต้องการเพียงแค่ทรัพย์สินต่างๆ ภายในรถเท่านั้น
ซีรีส์ 5 ซีเคียวริตี้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันกระสุนขนาด .44 แมกนั่ม รีโวลเวอร์ รวมไปถึงอาวุธชนิดต่างๆ ที่สามารถหยิบฉวยด้วยมือ ซึ่งต้องการการปกป้องในระดับ VR4 รถที่ผลิตมาเป็นพิเศษจากบีเอ็มดับเบิลยูจะถูกนำมาใช้งานโดยบริษัทหรือองค์กรในประเทศต่างๆ รวมไปถึงการใช้งานเป็นการส่วนตัวเพื่อความปลอดภัยของเจ้าของยานยนต์เหล่านี้
อรามิดและโพลีเอทิลีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของไฟเบอร์ประสิทธิภาพสูงซึ่งได้ถูกนำมาใช้ในการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ แชสซีส์ที่มีแข็งแกร่งทำจากเหล็กชนิดพิเศษ กระจกหน้าต่างมีความหนากว่า 20 มิลลิเมตร กระจกที่เป็นเกราะกันกระสุนผลิตจากโพลีคาร์บอเนตที่ถูกนำมาเรียงตัวกันเป็นชั้นเพื่อป้องกันการแตกแยกของเนื้อกระจก
ซีรีส์ 5 ซีเคียวริตี้ ได้รับการผลิตเคียงคู่ไปกับสายการผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆ ในโรงงานบีเอ็มดับเบิลยูที่ Dingolfing ในขณะที่กระบวนการผลิตจะถูกเตรียมการเพื่อติดตั้งวัสดุกันกระสุนต่างๆ ก่อนจะถูกส่งไปเมือง Toluca ประเทศแม็กซิโก เพื่อเก็บรายละเอียดทั้งหมดให้ชิ้นงานเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ก่อนส่งถึงมือลูกค้า
ยิ่งไปกว่านั้น ทางบีเอ็มดับเบิลยูยังได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วงล่าง เบรก เพลาที่ด้านหลัง เพื่อรองรับอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งได้รับการติดตั้งลงไปและมีผลทำให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มมากขึ้น
ในขณะที่ตัวรถมีความปลอดภัยในระดับสูง แต่การออกแบบภายในห้องโดยสารยังคงมอบความสะดวกสบายอย่างครบครันตามหลักสรีรศาสตร์ มิติและพื้นที่ภายในห้องโดยสารยังคงกว้างขวางเช่นเดิม ผู้โดยสารสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ การตกแต่งยังคงเต็มไปด้วยความสวยงามทางศิลปะที่ซ่อนไว้ด้วยความปลอดภัยในระดับสูง ในส่วนของอุปกรณ์พิเศษต่างๆ สำหรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่ เช่น สัญญาณไซเรน ระบบวิทยุสื่อสาร รวมไปถึงไฟกระพริบแบบแอลอีดีที่กระจังหน้ารถ ฯลฯ สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ตามที่ลูกค้าต้องการ
ระบบความปลอดภัยในระดับสูงที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูผลิตขึ้นตามมาตรฐานในระดับนานาชาติโดยได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เป็นกลาง รวมไปถึงสถาบันการทดสอบอย่างเป็นทางการ เช่น German State Ballistic Authority
นอกเหนือไปจากความปลอดภัยจากการก่อเหตุร้ายแล้ว ในด้านความปลอดภัยที่จะทำหน้าที่ปกป้องผู้โดยสารภายหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ อุปกรณ์ต่างๆ ทางด้านความปลอดภัยยังคงได้รับการติดตั้งมาให้อย่างครบครันตามมาตรฐานของรถยนต์รุ่นนั้นจนได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในยานยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดในโลกในยามที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
ทางบีเอ็มดับเบิลยูได้มีการจัดอบรมทางด้านเซอร์วิสหรือการดูแล ซ่อมบำรุงในประเทศต่างๆ ที่ต้องใช้รถยนต์ประเภทนี้ รวมไปถึงการจัดส่งไปยังทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและให้บริการได้อย่างทั่วถึง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์
ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
โทร. 0-2305-8820 โทรสาร 0-23058882
สุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์ (เล็ก)
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 081-614-0923

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ