เปิดคำถามยอดฮิต ที่ใครอยากเรียนไอทีควรรู้ กับ คณบดีคณะ IT SPU

ข่าวทั่วไป Monday September 26, 2022 10:56 —ThaiPR.net

เปิดคำถามยอดฮิต ที่ใครอยากเรียนไอทีควรรู้ กับ คณบดีคณะ IT SPU

ปัจจุบันนี้เชื่อเหลือเกินว่า มีน้องๆจำนวนมากที่สนใจอยากเรียนต่อและทำงานในสายไอที ซี่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกเป็นอย่างมาก เพราะ การเรียนด้านไอที ตอบทุกโจทย์การทำงานในยุคนี้และอนาคต จึงเป็นที่มาของ 9 คำถามยอดฮิต ที่ใครอยากเรียนด้านไอทีควรรู้ วันนี้จึงได้รับเกียรติจากกูรูทางด้านไอที ท่านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนา สุขวารี คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มาร่วมถ่ายทอดความรู้และแชร์คำตอบกับ คำถามยอดฮิต ซึ่งจะมีอะไรกันบ้างตามมาฟังกันครับ.

เรียน IT ที่ SPU ต่างจากที่อื่นยังไง?

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : เราเน้นในเรื่องของการเปลี่ยนสิ่งที่เรียกว่าความรู้ทางเทคโนโลยีดิจิทัลให้กลายเป็นมูลค่าทางธุรกิจครับ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ SPU แตกต่างจากที่อื่นคือ Vision ของทางคณะ และอัตลักษณ์ที่เราตั้งโดยใช้ Keyword ในคำว่า Make IT Yourway คือเมื่อนักศึกษาเข้ามาเรียนที่นี่ทุกคนจะสามารถสร้างความสำเร็จในแบบฉบับของตัวเองได้ สิ่งต่อไปคือเรามีกลยุทธ์การทำงาน ในรูปแบบของการดำเนินกิจกรรม 4 อย่าง อันแรกเรียกว่า TedTalk คือจัดกิจกรรมในหลักสูตรการเรียน โดยเชิญวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์จริงในภาคอุตสาหกรรมนั้นๆ ขึ้นเวที พูดแชร์ประสบการณ์ในทุกสัปดาห์ สองคือ TedWalk คือเดินไปดูความสำเร็จภายนอก ให้เด็กๆ เรียนรู้จากความสำเร็จจริงๆ สามคือ TedPro หรือ Professional คือในคณะของเราเองก็มีคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีต่างๆ มาสอนนักศึกษา สุดท้ายคือ TedWay คือเส้นทางการเดินที่เราจะพานักศึกษาไปค้นหาความสำเร็จในรูปแบบของ Startup เพื่อจะสร้าง Way ของตัวเองครับ

2 สาขา ของ IT ต่างกันอย่างไร?

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร : หรือชื่อย่อ ICT จะเน้นเรื่องการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีในลักษณะที่เป็นผู้ให้บริการ เช่น เว็บไซต์ ก็จะมีผู้ให้บริการคอยดูแลระบบ , เครือข่าย ซึ่งเป็นงานทางด้าน System เพราะสิ่งที่เราใช้อยู่รอบๆ ตัวจะต้องมีคนคอยดูแลอยู่ สาขานี้ก็จะผลิตบุคลากร เพื่อดูแลส่วนของระบบเครือข่าย , ระบบคลาวด์ , งานระบบ , งานเครือข่าย รวมถึงสาขานี้จะได้เรียนรู้ด้าน Soft Technology กันด้วย หรือ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่ต้องพัฒนาระบบของคอมพิวเตอร์ให้ทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้ โดยเน้นศึกษาเรื่องของ IoT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีความต้องการด้านอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นในอนาคต

เทคโนโลยี สำคัญมากแค่ไหน ?

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : ในทุกวันนี้เราอยู่ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล หากมองไปรอบๆ ตัว เราก็เจอแต่เทคโนโลยี เอาง่ายๆ อย่างของใกล้ตัวเรา เช่น โทรศัพท์มือถือ ทีวี ตู้เย็น ที่สามารถใช้ Smart Home ได้ ก็นับเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้มนุษย์เราหมด ทำให้คณะนี้มีความสำคัญต่อปัจจุบัน และอนาคตครับ

วิชาใหม่ แกะกล่องที่ SPU

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : คณะของเราให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี 5 เรื่อง "ABCDI" คือ AI Blockchain, Cloud Computing, Big Data และ IoT ซึ่งในหลักสูตรของเราจะมีพื้นที่กระจายให้เกิดการเรียนรู้ ลงมือทำในเทคโนโลยีทั้ง 5 เรื่อง ที่เราเรียกว่าเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดงานและอุตสาหกรรมทั้งสิ้น ซึ่งเราเองก็จะมีหลักสูตรใหม่ในปีหน้าที่เป็นสายพัฒนาตัวซอฟต์แวร์บนเทคโนโลยีดิจิทัลโดยตรง หรือหลักสูตรที่เรียกว่า Full Stack Develoment เพื่อพัฒนานำไปสู่การสร้างของใหม่ที่เรียกว่า Innovation ครับ

รู้ไหม? มีตำแหน่งงานใหม่ใน โลกอนาคต แล้วนะ!!

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : พอโลกเปลี่ยนไป เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็เกิดขึ้น งานใหม่ๆ เองก็เกิดขึ้นจากความต้องการของอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ นั่นเอง เราจะเจอตำแหน่งงานไม่คุ้นหู เช่น AI Engineer , Blockchain Engineer , Clound Engineer , IoT Engineer หรือ Big Data Engineer ซึ่งเป็นวิศวกรรมที่ช่วยดูแลระบบเหล่านี้ หรือปรับแต่งระบบได้ ซึ่ง SPU เรามีหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะใหม่ทั้ง UpSkill และ Reskill ให้เข้ากับสิ่งใหม่ๆ ในอนาคตครับ

มาเรียนที่ SPU ได้อะไรดีๆ กลับไปทุกคน

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : อย่างแรกที่นักศึกษาเราจะได้รับเมื่อเรียนจบคือประสบการณ์ครับ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ จากโครงการที่ได้เล่าให้ฟังในข้อแรก สองคือ นักศึกษาจะได้รับองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้เข้าร่วมฝึกสหกิจ หรือการแข่งขันที่จัดขึ้นร่วมกับอุตสาหกรรม ทั้งยังได้รับงานร่วมกับอาจารย์ และลงมือทำ ได้งาน และได้เงินกันจริงๆ

รุ่นพี่ ได้งาน ก่อนเรียนจบไหม?

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : นักศึกษาของเราส่วนใหญ่ได้โอกาสจากภาคอุตสาหกรรมมาดึงตัวไปทำงานกันตั้งแต่ในช่วงชั้นปีที่ 3 ครับ เพราะสายงานนี้มีความต้องการสูง และมีความซับซ้อนในการผลิตบุคลากร ดังนั้นใครเข้าตาก็จะได้งานก่อนเรียนจบทันที

เรียนยังไง ให้ได้งาน

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : ขอแนะนำว่า สายงานนี้นักศึกษาต้องให้ความร่วมมือ และต้องลงมือทำร่วมกับอาจารย์ครับ ผมเชื่อว่าทุกคนที่มาเรียนส่วนใหญ่มีความชอบอยู่แล้ว แค่ต้องลงมือทำเท่านั้น

อนาคตโลกเปลี่ยนไป งานก็เปลี่ยนแปลง

ผศ.ดร.ธนา คณบดี : ส่วนใครที่สนใจคณะนี้ อยากฝากไว้ว่า วันนี้โลกมันเคลื่อนตัวไปข้างหน้าแล้วครับ สิ่งที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัจจุบันคือ เทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้นรอบๆ ตัวเราจึงขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งนั้น สิ่งที่เราจะต้องเตรียมตัว คือต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเหล่านั้น มันถึงจะก้าวไปพร้อมกับโลกสมัยนี้ได้ด้วยกัน ถ้าใครสนใจก็ลองมาติดต่อพูดคุยกับอาจารย์ตัวจริงกันดูครับ

สมัครออนไลน์คลิก : www.spu.ac.th/apply/quota66


แท็ก ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ