กรุงศรี จับมือพันธมิตรเปิดมุมมองสู่อนาคต สานฝันคนรุ่นใหม่เปิดพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์และโอกาสของคนสายเทค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2022 16:04 —ThaiPR.net

กรุงศรี จับมือพันธมิตรเปิดมุมมองสู่อนาคต สานฝันคนรุ่นใหม่เปิดพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์และโอกาสของคนสายเทค

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ครั้งแรกกับการเปิดบ้านจัดงาน Krungsri Envisioning the Future งานสัมมนาสายเทคที่รวมเหล่ากูรูผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกรุงศรี พร้อมด้วยพันธมิตรผู้ประกอบการสายเทคและสตาร์ทอัพชั้นนำ มาร่วมแชร์วิสัยทัศน์และมุมมองทางด้านเศรษฐกิจและสังคมแห่งอนาคตที่เคลื่อนตัวไปพร้อมกับพัฒนาการของโลกยุคดิจิทัล ทั้งยังเปิดโอกาสให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพและไอเดียที่แตกต่าง เพื่อก้าวสู่การเป็นบุคลากรคุณภาพแห่งอนาคต

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรี ให้ความสำคัญกับการวางกลยุทธ์ธุรกิจที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและขจัดข้อกำจัดต่าง ๆ เป็นสำคัญ ร่วมกับโลกทุกวันนี้ที่ความเป็นดิจิทัลอยู่กับเราในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งกรุงศรีเองกับการขึ้นมาเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งได้ เพราะเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่องทั้งความทันสมัยและต้องใช้งานได้จริง งานนี้นับเป็นครั้งแรกที่กรุงศรีได้เปิดบ้านแนะนำทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเรา ทั้งส่วนของนวัตกรรมดิจิทัลและข้อมูล และเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่จะมาแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบแบงก์กิ้ง ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อต่อยอดทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นบริษัทชั้นนำหรือสตาร์ทอัพ และที่สำคัญคือการได้เพิ่มมูลค่าและประโยชน์ในผลิตภัณฑ์และบริการที่เราส่งต่อให้กับลูกค้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

ภายในงาน นอกจากจะให้ความรู้เกี่ยวกับสายงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลของกรุงศรีแล้ว ยังมีการแนะนำให้รู้จักกับโครงการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อผลักดันและสร้างความเปลี่ยนแปลงสอดรับกับยุคดิจิทัลที่ขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว อาทิ "กรุงศรี นิมเบิล" ฮับในการสร้างและดูแลโซลูชันด้านไอที การพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการเงิน ที่นอกจากจะพร้อมสนับสนุนเทคคอมมูนิตี้ไทยทุกกลุ่มแล้ว ยังเป็นพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์เพื่อจุดประกายให้เกิดโซลูชันใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและธุรกิจ นอกจากนี้ยังมี "กรุงศรี ฟินโนเวต" ผู้นำด้านการสนับสนุนและลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค ที่พร้อมลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพเพื่อสนับสนุนและเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ เป็นต้น

นางสาวสายสุนีย์ หาญประเทืองศิลป์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านนวัตกรรมดิจิทัลและข้อมูล กล่าวว่า "การส่งเสริมขีดความสามารถของการวิเคราะห์ข้อมูล ควบคู่ไปกับการนำเสนอและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่ความต้องการของลูกค้ามีหลากหลายและได้ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ส่วนงานของเราจึงมีบทบาทในการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมที่มาช่วยผลักดันการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี อีกด้านหนึ่งเราเองก็มองถึงการเป็นเวทีให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถได้มานำเสนอไอเดียหรือนวัตกรรมทางธุรกิจของตัวเอง และพร้อมจะช่วยสนับสนุนให้พวกเขาเหล่านั้นได้เดินหน้าพัฒนาศักยภาพและต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์เหล่านั้นให้สำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการวางรากฐานที่กรุงศรีเราตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นจริงในอนาคต"

นายพชร วันรัตน์เศรษฐ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวเสริมว่า "ในอดีตไอทีอาจถูกมองว่าเป็นงานหลังบ้านที่สนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์หรือโปรแกรมต่าง ๆเท่านั้น แต่สำหรับกรุงศรีเรามองว่าโลกการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน ไอทีเป็นเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนระบบพื้นฐาน บริการใหม่และเป็นหัวใจในการผลักดันธุรกิจให้ทันกับความต้องการของลูกค้า การทำงานระหว่างฝั่งไอทีและฝั่งธุรกิจที่เป็นหนึ่งเดียวกันและเดินไปในทิศทางเดียวกันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก"

โดยในงานสัมมนาที่จัดขึ้นนั้น ได้มีการแบ่งประเด็นสนทนาที่น่าสนใจและครอบคลุมในเรื่องดังต่อไปนี้

- The Future of Work - โดย นายธีรพงศ์ มหธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี นิมเบิล จำกัด, นายชาล เจริญพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ฮับบา จำกัด, และนางสาวธีรยา ธีรนาคนาท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แคเรียร์วีซ่า ดิจิตอล จำกัด ร่วมเสนอมุมมองสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้องค์กรทั่วโลกมีการตื่นตัวเพื่อปรับรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับกระแสความเจริญของเทคโนโลยีและทัศนคติของผู้คนต่อการทำงานที่เปลี่ยนไปจากเดิม แม้การทำงานแบบ Work from Anywhere จะไปได้ดีกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน แต่ก็ทำให้การมีส่วนร่วมระหว่างผู้ร่วมงานลดน้อยลง ดังนั้น Soft skills จึงเป็นทักษะสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้สำหรับการทำงานในอนาคต

- "Human+Machine" Re-imaging the Corporate Innovation โดย นายชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท ไฟร์ วัน วัน จำกัด, นายปิยวัฒน์ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายออกแบบและส่งมอบประสบการณ์ลูกค้า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม หัวหน้าทีมวิจัยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เผยถึงการรับมือกับพัฒนาการของเทคโนโลยีที่มีอย่างต่อเนื่อง และการเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ว่าสิ่งสำคัญคือเราไม่จำเป็นต้องไล่ตามเทคโนโลยีให้ทัน แต่ควรทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี และนำมาปรับใช้ในชีวิตให้เหมาะสม

- Becoming 'Kept by krungsri โดย นายพชร วันรัตน์เศรษฐ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กับเรื่องราวของ Kept นวัตกรรมบริหารเงินแพลตฟอร์มใหม่ของกรุงศรีในรูปแบบแอปพลิเคชัน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีเป้าหมายด้านการออมเงิน ภายใต้แนวคิด small change for BIG FUTURE #ปรับนิดชีวิตเปลี่ยน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ เพื่อความฝันที่ยิ่งใหญ่ ด้วยมหัศจรรย์ของการออมเงินทุกวัน

- Metaverse - What Does It Mean for Real Business? โดย นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และนายณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แบรนด์เวิร์ส จำกัด เผยการปรับตัวและรูปแบบการทำงานในบริษัทให้สอดคล้องกับยุคเทคโนโลยี และรู้จักการทำงานจากระยะไกลให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงการนำ AI และเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ

- Rise of Unicorns and The Journey After Becoming One โดย นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหารแกร็บ ประเทศไทย เล่าถึงความเป็นมาของ Grab และให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการจัดอันดับขนาดธุรกิจของสตาร์ทอัพ และมูลค่าของการขึ้นเป็นยูนิคอร์น

- Inside The Minds of VCs, What to Invest in 2023? โดย นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เล่าถึงความอยู่รอดของเหล่ายูนิคอร์นในยุคหลังโควิด-19 และได้กล่าวอัปเดทถึงกลุ่มธุรกิจที่ กรุงศรี ฟินโนเวต ได้เข้าไปลงทุนในปัจจุบันนี้ รวมถึงเทรนด์การลงทุนที่สำคัญในปี 2023

- Corporates & Startups, How Does a Successful Collaboration Look Like? โดย นายอนุสรณ์ พฤกษ์ไพบูลย์ ผู้จัดการโครงการ Orion บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), นายไผท ผดุงถิ่นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด, นายสิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และ นางสาวปาลิดา อธิศพงศ์ Head of Strategic Partnership and Investor Relations บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ที่เผยถึงวิสัยทัศน์ขององค์กรขนาดใหญ่ที่มีความสนใจร่วมงานกับสตาร์ทอัพ และคุณสมบัติอะไรที่องค์กรเหล่านั้นมองหาเพื่อคัดเลือกสตาร์ทอัพ

"นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าแล้ว สิ่งที่ทำให้กรุงศรีมีความโดดเด่นในธุรกิจดิจิทัลแบงก์กิ้งคือ เรายังมีเครือข่าย MUFG ที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีองค์ความรู้ที่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งได้มอบโอกาสอันดีให้กับกรุงศรี เหล่าพันธมิตร และสตาร์ทอัพได้มาทำความรู้จักกัน ร่วมเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความคิด รวมทั้งเราพร้อมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาร่วมสร้างสรรค์ไอเดียนอกกรอบเพื่อขจัดข้อจำกัดต่าง ๆ และรังสรรค์นวัตกรรมและโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดของลูกค้า โดยเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมโยงและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า และให้ความรู้สึกว่าเข้าถึงได้อย่างมี human touch สะท้อนจุดโฟกัสหลักของเราที่ต้องเป็นมากกว่าเทคโนโลยีหรือ Beyond Tech" นายสยาม กล่าวปิดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ