อย่าวางใจ!..ว่าหัวใจไม่มีปัญหา ถ้ายังไม่ได้ตรวจ

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2022 16:10 —ThaiPR.net

อย่าวางใจ!..ว่าหัวใจไม่มีปัญหา ถ้ายังไม่ได้ตรวจ

อย่าวางใจ!..ว่าหัวใจไม่มีปัญหา ถ้ายังไม่ได้ตรวจ

ก็อย่างที่เรารู้ๆ กันดีอยู่แล้วว่า "หัวใจ" มีหน้าที่สำคัญคือการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นอวัยวะที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เคยได้หยุดพักเลย และถ้าหากหลอดเลือดในร่างกายมีไขมันพอกพูนจนตีบตันขัดขวางการไหลเวียนเลือด หัวใจก็ยิ่งต้องทำงานหนักมากขึ้นและอาจเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้

ภาวะหัวใจวายเฉียบพลันเป็นภาวะที่หัวใจหยุดทำงานอย่างกะทันหัน ซึ่งเมื่อหัวใจหยุดทำงานก็จะไม่มีเลือดออกจากหัวใจไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ตามปกติ ทำให้เกิดอาการหมดสติ หยุดหายใจ หรืออันตรายร้ายแรงถึงขั้นหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้

หลายคนเข้าใจว่าถ้าไม่มีอาการไม่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจก็ไม่เสี่ยง จึงทำให้นิ่งนอนใจไม่เคยไปตรวจสุขภาพเลย กว่าจะรู้อีกทีก็เป็นรุนแรงหรือยากที่จะรักษาแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้ทั้งนั้น

ดังนั้นอย่าได้วางใจ.. ใครที่ไม่เคยมีอาการของโรคหัวใจเลย แต่มีโรคประจำตัวทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง อ้วน หรือสูบบุหรี่ ควรให้คุณหมอตรวจเช็คประเมินหาความเสี่ยงของโรคหัวใจบ้างก็ดีนะครับ... หากพบความเสี่ยงหรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจจะได้ป้องกันดูแลตัวเองให้ดี หรือถ้าตรวจเจอโรคตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้รีบรักษาทันทีโอกาสหายเป็นปกติก็มีมากกว่า แถมยังเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาน้อยกว่าตรวจเจอตอนที่เป็นมากๆ อีกด้วยนั่นเอง...

นอกจากการตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำแล้ว การตัวเองให้ดีด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดเกินไป ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ก็ช่วยให้เรามสุขภาพที่แข็งแรงป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงโรคหัวใจได้อีกทางนะครับ... 

"จะรู้ได้อย่างไร?.. ว่าเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า" อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/49

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ