เมืองสุขสยาม และไอคอนสยาม จับมือ ธนาคารกสิกรไทย จัดกิจกรรม "เพลินกับงานคราฟต์" รวมสุดยอดงานหัตถกรรมทุกแขนง พร้อมสร้างสุขสุดเพลิดเพลินไปกับ "โรง.เรียน.ชีวิตชีวา"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2022 10:25 —ThaiPR.net

เมืองสุขสยาม และไอคอนสยาม จับมือ ธนาคารกสิกรไทย   จัดกิจกรรม

เมืองสุขสยาม และไอคอนสยาม ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ร่วมสร้างความสุขผ่าน "โรง.เรียน.ชีวิตชีวา" กับกิจกรรมการเรียนรู้ "เพลินกับงานคราฟต์" ที่รวบรวมงานหัตถกรรมแขนงต่าง ๆ ยกมาไว้ด้วยกันมากมาย เพื่อให้เหล่าคนรักศิลปะได้เพลิดเพลินกับผลงานและเข้าถึงความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ถึง 6 พฤศจิกายน 2565 (เฉพาะวันเสาร์ และวันอาทิตย์) ณ เรือนไทยภาคกลาง เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

"โรง.เรียน.ชีวิตชีวา" หนึ่งในการสร้างความสุข ของเมืองสุขสยาม ซึ่งส่งต่อจากชุมชนเล็ก ๆ สู่ชุมชนที่ใหญ่ขึ้นจนกลายเป็น "ศูนย์แห่งการเรียนรู้" เป็นแหล่งพบปะ สร้างสรรค์การเรียนรู้ ช่วยยกระดับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ โดยทางสุขสยามได้จัดกิจกรรม "เพลินกับงานคราฟต์" ขึ้นมา เพื่อสร้างความสุข ความเพลิดเพลิน และตอกย้ำคุณค่าของงานหัตถกรรมให้เป็นที่รู้จักและขยายไปในวงกว้างอย่างทั่วถึง โดยถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีงาม เพราะได้รวบรวมกลุ่มคนที่หลงใหลในงานฝีมือให้มาร่วมพูดคุย แชร์ประสบการณ์ พร้อมทั้งร่วมสร้างผลงานในรูปแบบต่าง ๆ จากฝีมือตัวเอง อาทิ งานประดิษฐ์ เย็บ ปัก ถัก ทอ เป็นต้น ซึ่งงานศิลปะหัตถกรรมเป็นการช่วยฝึกจิตใจให้สงบ ผ่อนคลาย สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากงานฝีมือที่สร้างขึ้น ไปต่อยอดการประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย ทั้งนี้จึงทำให้ "โรง.เรียน.ชีวิตชีวา" นำไปสู่ความเป็น Happy Hub ศูนย์รวมความสุขของเมืองสุขสยามได้อย่างแท้จริง

กิจกรรม "เพลินกับงานคราฟต์" รับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่กลุ่มวัยทำงาน แม่บ้าน ไปจนถึงประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 30 - 50 ปี และรับสมาชิกบัตรธนาคารกสิกรไทย จำกัด มหาชน ทุกประเภท โดยกิจกรรมที่ผ่านมา อาทิ งานผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติสไตล์ชิโบริ งานย้อมชนิดนี้ เป็นการเรียนรู้การสกัดสี จากการย้อมสีครามธรรมชาติ โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงาน เป็นกระเป๋าผ้าย้อมครามไว้เป็นที่ระลึก และ ศิลปะประดิษฐ์เทคนิค เดคูพาจ (Decoupage) ซึ่งเป็นงานศิลปะประดิษฐ์เพื่อการตกแต่งแขนงหนึ่ง โดยใช้วิธีการผนึกกระดาษที่ตัดเป็นรูปร่างต่าง ๆ ลงบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ แล้วตกแต่งเคลือบเงา เป็นงานฝีมือ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสิ่งของประดิษฐ์ โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงานเป็นหมวกปีกทรงสวยงาม และกล่องใส่กระดาษทิชชู่กลับบ้านเป็นของที่ระลึกด้วย ซึ่งทั้งสองกิจกรรมได้รับความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ผู้สนใจได้เข้าร่วม อาทิ ลวดลายหินขัด Terrazzo เป็นการประยุกต์แบบหินโบราณมาเป็นงานฝีมือ โดยใช้ส่วนผสมหลักของ Terrazzo ซึ่งคือซีเมนต์ขาวและสีผสมซีเมนต์ แต่งแต้มลวดลายด้วยเกล็ดหินอ่อน เกล็ดหินแกรนิต เรซิ่น ทำให้เกิดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ชิ้นงาน 3 ชิ้น ไว้ใช้เป็นของสำหรับแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ถักหมวกด้วยเส้นใยไผ่ เป็นการนำไหมที่ได้มาจากเยื่อของไม้ไผ่ที่ทำจากเซลลูโลสไม้ไผ่ มาถักทอเป็นหมวกสวยงาม ให้สัมผัสนุ่ม สบาย ระบายอากาศและดูดซับความชื้นได้ดี เพราะเส้นใยไม้ไผ่เป็นอินทรีย์ธรรมชาติ ปลูกโดยไม่ต้องใช้สารกำจัดศัตรูพืชหรือปุ๋ยเฉพาะตัว จึงเป็นหัตถกรรมเพื่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับผู้แพ้ที่ง่ายเป็นอย่างยิ่ง โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้ หมวก 1 ใบ และยังสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปถักมอบให้กับผู้ป่วยเคมีบำบัดได้อีกด้วย หัตถกรรมม้ง ปักกระเป๋าเส้นใยกัญชง การปลูกต้นกัญชงนับเป็นประเพณีและวิถีชีวิตที่อยู่คู่กับชาวม้งมายาวนาน ชาวม้งจึงมักนำเส้นใยกัญชงมาทอเป็นเครื่องนุ่งห่มและของใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะกัญชงมีเส้นใยยาว ระบายอากาศดี แถมยังป้องกันยูวีและไรฝุ่นได้อีกด้วย โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้กระเป๋า ใบเล็ก ๆ น่ารัก ๆ 1 ใบ ไว้เป็นของที่ระลึก มาคราเม่ คือการถักหรือมัดเชือกให้เกิดลวดลายต่าง ๆ โดย มาคราเม่ มาจากคำว่า Migramah ในภาษาอาหรับ หมายถึง พู่ หรือการถักลายขอบ ซึ่งในเมืองไทยนั้นมาคราเม่เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยได้รับการสืบทอดและพัฒนาลวดลายกันอย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากอิฐมวลเบา แฮนด์เมดที่ผลิตจากอิฐมวลเบาซึ่งเหลือใช้จากงานก่อสร้าง นำมาขึ้นรูปแกะด้วยเทคนิค Handmade เป็นการนำของกลับมาใช้ได้ใหม่ แถมยังดูดซึมความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นของตกแต่งบ้าน และ Cut Work ปักเย็บด้วยมือ เป็นการสร้างสรรค์ชิ้นงาน การตัด Cut ต่อ งานชิ้นผ้าหลากสีสัน มาเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์รูปต่าง ๆ ปักลงบนเสื้อ และกระเป๋า เป็นต้น โดยเรียนเสร็จผู้เรียนจะได้เสื้อ พร้อมปักเป็นรูปช้างอย่างสวยงามไว้เป็นของที่ระลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ