ปัญหาฟันผุ…ภัยร้ายที่ถูกมองข้าม ทันตแพทย์ จุฬาฯ เตือนให้รีบรักษาก่อนจะสายเกินไป

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2022 17:17 —ThaiPR.net

ปัญหาฟันผุ…ภัยร้ายที่ถูกมองข้าม ทันตแพทย์ จุฬาฯ เตือนให้รีบรักษาก่อนจะสายเกินไป

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาฟันผุ และได้รับการอุดฟันจากทันตแพทย์กันมาบ้างแล้ว ซึ่งมักเป็นประสบการณ์ที่มาพร้อมความเจ็บปวดจนหลายครั้งเรามักจะไม่อยากไปรับการรักษา แต่ฟันผุนี่เองที่สามารถก่อปัญหาได้มากกว่าที่คิด

จากโพสต์ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินหายใจ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ด้วยอาการไอ มีเสมหะ และเจ็บหน้าอกเวลาไอ ต่อมาได้รับการตรวจเพิ่มเติมและวินิจฉัยว่าเป็นหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis) มีสาเหตุมาจากฟันผุหลายซี่จนเกิดเป็นหนองและลุกลามไปที่ช่องเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก แต่หากเกิดแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีอาจส่งผลเสียจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

อ.นพ.ทพ.เฉลิมฤทธิ์ พฤกษ์สดใส ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับฟันผุว่ามีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปากสะสมบริเวณฟัน และสร้างกรดทำลายเนื้อฟัน หากไม่ได้รับการอุดฟันจะมีการลุกลามจนถึงประสาทฟันทำให้มีอาการปวด ซึ่งหลายคนมักซื้อยามารับประทานบรรเทาอาการจนหายและเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อ จนส่งผลให้เกิดการติดเชื้อบริเวณช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้าได้

การติดเชื้อบริเวณช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า (Oral and Maxillofacial Infection) นั้นอาจมีสาเหตุจากฟันหรือโพรงอากาศไซนัสได้ มักมีอาการปวดและบวม ซึ่งสามารถบวมได้ตั้งแต่บริเวณแก้ม ขมับ หรือใต้คาง หากลุกลามถึงกล้ามเนื้อบดเคี้ยวจะมีอาการอ้าปากได้น้อย อาจมีการติดเชื้อรุนแรงถึงบริเวณคอทำให้มีอาการกลืนลำบาก และกดหลอดลมจนหายใจลำบาก หรืออาจรุนแรงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งนอกจากการติดเชื้อลุกลามไปบริเวณทรวงอกแล้ว การติดเชื้อนั้น ยังสามารถลุกลามไปบริเวณผิวหนังทำให้เกิดการตายของผิวหนังบริเวณคอและอก รวมทั้งยังสามารถลุกลามไปบริเวณตาและสมองได้

"จะเห็นได้ว่า "แค่ฟันผุ" คงไม่ใช่แค่คำว่า "แค่" อีกต่อไป อยากให้ทุกคนมารับการตรวจสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ หรือรีบมาปรึกษาทันตแพทย์เมื่อมีอาการดังกล่าวก่อนที่จะสายเกินไป" อ.นพ.ทพ. เฉลิมฤทธิ์ กล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ