๑ เมษายน วันคล้ายวันสถาปนาหน่วย กพ.ทร., ขว.ทร. ยก.ทร. และ กบ.ทร.

ข่าวทั่วไป Tuesday April 1, 2008 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑ เมษายน ๒๕๕๑) เวลา ๐๖.๔๕ น. พลเรือตรี อิทธิคมน์ ภมรสูต เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ เป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในงานวันคล้าย วันสถาปนา ๔ หน่วย ได้แก่ กรมกำลังพลทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ และกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ณ ห้องประชุม กรมข่าวทหารเรือ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
กรมกำลังพลทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ และกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ เดิมมีฐานะเป็นหน่วยงานระดับแผนก ขึ้นอยู่กับกรมเสนาธิการทหารเรือ ซึ่งขึ้นตรงต่อกระทรวงทหารเรือ เริ่มมีมาตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๕๖ มีที่ทำการอยู่ในพระราชนิเวศน์ (ปัจจุบันคือที่ทำการของกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ) มีชื่อเรียกตามลำดับคือ แผนกที่ ๑ กำลังพล แผนกที่ ๒ ยุทธการ แผนกที่ ๓ การข่าว แผนกที่ ๔ แนวหลัง
ในปีพุทธศักราช ๒๕๐๑ ได้มีพระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ส่วนราชการกองทัพเรือ ให้ กรมกำลังพลทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ และกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ อยู่ในส่วนบัญชาการมีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ หลังจากนั้นถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการอีกหลายครั้ง แต่ทั้ง ๔ กรม ก็ยังมีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ปฏิบัติหน้าที่ด้านงานเสนาธิการกิจมาโดยตลอด และมีที่ทำการอยู่ในบริเวณพระราชวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ