ศูนย์สร้างสรรค์สื่อฯ คิดดีไอดอล จ.ยะลา โดย สสส. สานพลัง TK park เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ตลาดนัดมือ

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2022 09:24 —ThaiPR.net

ศูนย์สร้างสรรค์สื่อฯ คิดดีไอดอล จ.ยะลา โดย สสส. สานพลัง TK park เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ตลาดนัดมือ

ศูนย์สร้างสรรค์สื่อฯ คิดดีไอดอล จ.ยะลา โดย สสส. สานพลัง TK park เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ตลาดนัดมือ #ดีต่อใจ ฟื้นฟูใจ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ปลุกพลังคนรุ่นใหม่ รู้ทักษะออนไลน์ พัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ ขึ้นแท่นผู้ประกอบการหน้าใหม่

นางวธนัน ถ้วนถวิล ผู้จัดการอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) จ.ยะลา กล่าวว่า กิจกรรม TK Young Marketplace SS2 ตอน Re Place มีเป้าหมายบรรเทาสถานการณ์โควิด-19 ในภาคใต้ 2 - 3 ปีที่ผ่านมา หลังพบหลายครอบครัวต้องเจอความสูญเสีย แบกรับปัญหาเศรษฐกิจ จึงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว (คิดดีไอดอล) ทำโครงการขึ้นมา เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจคนท้องถิ่น และผู้ประกอบการ ด้วยการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ในสโลแกน ตลาดนัดมือสอง #ดีต่อใจ ส่งเสริมทักษะความรู้ให้ผู้ประกอบการ เตรียมพร้อมด้านการแข่งขันธุรกิจ เช่น บอกวิธีเพิ่มช่องทางพัฒนาอาชีพ ขยายช่องทางสร้างรายได้ แนะนำการทำกิจกรรมทางการตลาด และส่งเสริมพื้นที่เรียนรู้ในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมจัดพื้นที่ให้เด็ก - เยาวชน แสดงความสามารถ ร้อง เล่น เต้น โชว์ ภายใต้แนวคิด "คิดดีสู้โควิดสื่อเท่าทันสุขภาวะ"

นายฮาริส มาศชาย หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว สนับสนุนโดย สสส. กล่าวว่า การสร้างพื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์ เป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้เกิดระบบนิเวศสื่อที่ดี เพื่อพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาได้ โดยเวทีพูดคุยสนทนากับผู้ประกอบการหน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ ได้ใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางการสื่อสาร และประกอบอาชีพ ที่งานตลาดนัดมือสอง #ดีต่อใจ จะช่วยเสริมพลังใจ สร้างการเปลี่ยนแปลง ฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต จากวิกฤติต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนใต้ได้ เพราะนอกจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยังช่วยกันหาทางออกเพื่อสร้างรายได้ รวมถึงทำให้คนในพื้นที่รู้เท่าทันสื่อ ควบคู่กับการมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การเป็นผู้ประกอบการได้จริง ในแต่ละเดือนจะมีการทำพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็ก - เยาวชน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อบรมการเป็น Content Creator, สอนเทคนิคทำโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ และสร้างนักสื่อสารสุขภาวะ ผู้สนใจติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ https://kiddee.dekthaimedia.com/ หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ KiddeeiDOL

นายอับดุลการีม เปาะแต อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ในพื้นที่ชายแดนใต้ กล่าวว่า ชอบและสนใจการนำเสนอแนวคิดเรื่องการขายเสื้อผ้ามือสอง จึงนำมาสร้างสรรค์ผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 1 หมื่นคนต่อผลงาน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมากจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผ่านวิธีเล่าเรื่องในสินค้ามือสองให้น่าสนใจ เพื่อสร้างของเก่าให้มีพลัง น่าค้นหา จนเพิ่มมูลค่าทางการค้า และต่อยอดเป็นไอเดียสร้างสรรค์ ให้เกิดแรงบันดาลใจในการขายสินค้าชิ้นต่อไปผ่านสื่อออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะต้องศึกษาและหมั่นเรียนรู้คือ การตัดต่อ รู้จักใช้เทคนิคเล่าเรื่องให้น่าสนใจ จากนั้นจะมีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นเอง

นางสาวมัสอายู วาแมดีซา ผู้ประกอบการสินค้ามือสอง กล่าวว่า นิสัยส่วนตัวชอบการแต่งตัวและใช้สินค้ามือสอง จึงใช้สิ่งนี้มาสร้างรายได้ให้ตัวเอง โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบทางการเงิน จึงใช้สื่อออนไลน์เปิดตลาดขายสินค้ามือสองที่มีในบ้าน สร้างรายได้อีกทางให้ครอบครัว พบว่าช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและมีสุขภาพจิตดีขึ้นได้จริง จึงอยากให้สังคมมองว่า การขายสินค้ามือสอง เปรียบเสมือนการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อนด้วยกัน ในราคาที่เหมาะสม จับต้องได้ และช่วยทำให้รู้จักการเรียนรู้ชีวิต ผ่านการเป็นผู้ให้และผู้รับอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ