กบข.พลิกกลยุทธ์ลงทุนรับมือดอกเบี้ยขาลง น้ำมันพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ข่าวทั่วไป Tuesday April 1, 2008 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--กบข.
กบข.พลิกกลยุทธ์ลงทุนรับมือดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในช่วงขาลง น้ำมันพุ่งแตะระดับ100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ย้ำลงทุนอย่างระมัดระวัง พร้อมกระจายสัดส่วนลงทุนไปต่างประเทศเพิ่ม เพื่อป้องกันความเสี่ยง
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าแนวโน้มดอกเบี้ยในประเทศในปีนี้ คาดว่าอยู่ในช่วงขาลงสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชัดเจน ในการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อลดผลกระทบเศรษฐกิจถดถอยจากปัญหาซับไพรม์ โดยขณะนี้ดอกเบี้ยอ้างอิงของสหรัฐอยู่ที่ระดับร้อยละ 2.25 ขณะที่ดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะสั้น (อาร์/พี) 1 วัน ซึ่งเป็นดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ร้อยละ 3.25 ซึ่งส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจะสร้างแรงกดดันต่อธนาคารแห่งประเทศไทยให้ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
“การลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ในปีนี้ ต้องยอมรับว่าตลาดมีความผันผวน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพร์ม ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาลง ทำให้ กบข. ต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนให้สอดรับกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง เพื่อป้องกันความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับสมาชิก กบข.” นายวิสิฐกล่าว
นอกจากนี้ จากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดในช่วงที่ผ่านมา ราคาได้ไต่ระดับแตะที่ระดับกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ได้ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า แนวทางการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน และหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัจจัยในประเทศ ส่งผลให้ กบข.มีนโยบายกระจายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง ให้สามารถเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 25 ของพอร์ตการลงทุนโดยรวม ซึ่งล่าสุด กบข.เตรียมเพิ่มน้ำหนักลงทุนในต่างประเทศเป็นร้อยละ 20 ในเร็วๆนี้ โดยจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเพิ่ม เพื่อกระจายความเสี่ยง และสร้างผลตอบแทนการลงทุนระยะยาวให้กับสมาชิก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ