โครงการช้างบำบัด ม.ช. หนุนสหประชาติกำหนด 2 เม.ย. เป็นวันรณรงค์ออทิสติกโลก (World Autism Awareness Day, WAAD)

ข่าวทั่วไป Tuesday April 1, 2008 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
สืบเนื่องจากการที่สหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็นวันรณรงค์ออทิสติกโลก(World Autism Awareness Day, WAAD) เริ่มต้นตั้งแต่ปีนี้ (2551) เป็นต้นไป ทั้งนี้ที่ประชุมสหประชาชาติได้อนุมัติการประกาศดังกล่าวตามข้อเสนอ 62/139 ของผู้แทนประเทศกาตาร์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ให้สังคมโลกตระหนักถึงปัญหาภาวะออทิสติกซึ่งมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ปัจจุบันประมาณว่าทั่วโลกมีประชากรที่มีปัญหาภาวะออทิสติกถึง 35 ล้านคน ในประเทศไทยมีผู้มีภาวะออทิสติกมากกว่า 200,000 ราย หรือประมาณ 1 รายต่อประชากร 300 คน เมื่อเทียบกับอัตราส่วนในสหรัฐอเมริกาซึ่งสูงถึง 1 รายต่อประชากร 150 หรือมีจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้านคน
โครงการช้างบำบัด ภาควิชากิจกรรมบำบัด คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศสนับสนุนวันรณรงค์ออทิสติกโลก (World Autism Awareness Day, WAAD) ด้วยการมอบความสำเร็จของงานวิจัยในโครงการดังกล่าวเป็นของขวัญแก่ชาวโลก โดยมีเป้าหมายจัดตั้งศูนย์วิจัยต่อเนื่องเพื่อการค้นคว้าลึกลงไปถึงข้อมูลทางชีวภาพและการทำงานของสมองของทั้งมนุษย์และช้าง โดยศูนย์วิจัยนี้จะสามารถให้บริการบำบัดต่อไปในอนาคตอีกด้วย
ทั้งนี้ทางโครงการฯขอย้ำกับประชาชนว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเพียงงานวิจัยนำร่องซึ่งยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการใช้ช้างบำบัดอาการออทิสติก ยังไม่มีการให้บริการบำบัดแก่ประชาชน
การแถลงข่าวความสำเร็จที่ผ่านมา (3มี.ค.2551) ต้องการให้ทุกฝ่ายทราบถึงความสำเร็จที่เกิด ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่จะช่วยทั้งผู้มีอาการออทิสติกและการอนุรักษ์ช้างอย่างยั่งยืน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เห็นความสำคัญของความสำเร็จจากงานวิจัยครั้งนี้หันมาร่วมมือช่วยเหลือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยฯถาวรและมีความพร้อมที่จะบริการแก่นักวิชาการและให้บริการบำบัดแก่บุคคลออทิสติกทั้งในและต่างประเทศได้อย่างสมบูรณ์ ยิ่งไปกว่านั้นในปี 2554 (2011) ประเทศไทยยังได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการประชุมกิจกรรมบำบัดนานาชาติที่มีชื่อว่า Asia Pacific Occupational Therapy (APOTC) ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้จากการนำเสนอผลสำเร็จของโครงการช้างบำบัดของทีมนักวิจัยจากประเทศไทย จะมีผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการระดับโลกมากถึง 800 คน มาร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ความก้าวหน้าในวิทยาการบำบัด โดยมี “โครงการช้างบำบัด’’ เป็นหัวข้อสำคัญของการประชุมครั้งนี้
ขณะนี้ทางโครงการฯได้จัดทำเว็บไซด์เฉพาะของโครงการฯทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผู้สนใจสามารถเข้าไปติดตามความคืบหน้าและกิจกรรมต่างๆของโครงการได้ที่ www.elephanttherapy.org หรือ www.tetp.org หรือท่านหากต้องการสนับสนุนโครงการฯสามารถติดต่อบริจาคได้ที่ “โครงการช้างบำบัด” หมายเลขบัญชี 566-468746-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์สาขาคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่
ข้อมูลเพิ่มเติม:
http://www.kintera.org/atf/cf/%7B2DB64348-B833-4322-837C-8DD9E6DF15EE%7D/UNResolution_English.pdf
http://www.worldautismawarenessday.org/site/c.egLMI2ODKpF/b.3917077/
http://www.autismspeaks.org/press/qatar_un_world_autism_day.php
http://capelife.org/AutismDemographics.html
www.elephanttherapy.org
www.tetp.org
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วรณิกา นาควัชระ voranica@webershandwick.com
รุ่งนภา ชาญวิเศษ rungnapa@webershandwick.com
บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทร. 02 343 6000 ต่อ 066 / 061

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ