สนพ. โชว์ปี’50 กระตุ้นประหยัดพลังงานในโรงแรมดัง 2 แห่ง ได้ผล เซฟเงินค่าไฟฟ้าได้ 3.7 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2008 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สนพ.
สนพ. โชว์ผลกระตุ้นประหยัดพลังงานปี’50 โรงแรมดัง โซฟิเทล เซนทารา แกรนด์-เอสซี ปาร์ค ประหยัดเงินได้กว่า 3.7 ล้านบาท โรงแรมพร้อมสานต่อโครงการประหยัดพลังงานปี 2551 เตรียมลงทุนพลังงานทดแทน และติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้การสนับสนุนสถาบันวิจัยพลังงานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการ “การจัดการพลังงานทั่วทั้งองค์กรสำหรับโรงแรมและการบริหารการเปลี่ยนแปลง” ตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 เพื่อให้คำปรึกษาและฝึกอบรมด้านการจัดการพลังงาน การวิเคราะห์และประเมินการใช้พลังงานในโรงแรม การควบคุมระบบการใช้พลังงาน ให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากผลการเข้าร่วมโครงการของโรงแรมต่างๆ เป็นที่น่ายินดีว่า สามารถช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานของโรงแรม และมีการบริการจัดการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
นายพีระ คำเอี่ยม หัวหน้าแผนกช่าง โรงแรม โซฟิเทล เซนทารา แกรนด์ ลาดพร้าว กล่าวว่า ภายหลังการเข้าร่วมโครงการ “การจัดการพลังงานทั่วทั้งองค์กร และการบริหารการเปลี่ยนแปลง” ตลอดทั้งปี 2550 ที่ผ่านมา ทางโรงแรมสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ประมาณ 2.4 ล้านบาท หรือลดลง 5% เมื่อเทียบกับปี 2549 โดยทางโรงแรมได้ใช้วิธีจัดอบรมให้พนักงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน รวมถึงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศของห้องพักให้อยู่ที่ระดับ 25 องศา จากเดิม 24 องศา ปรับการตั้งค่าเครื่องทำน้ำเย็นไว้ที่ระดับ 49-50 องศาฟาเรนไฮ จากเดิม 46 องศาฟาเรนไฮ เป็นต้น
“ในปีหน้าเรายังคงเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะลงทุนพลังงานทดแทน และติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยประหยัดพลังงาน อาทิ การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ การนำความร้อนที่ได้จากเครื่องปรับอากาศมาใช้ทำความร้อน เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยสามารถลดการใช้พลังงานได้ประมาณ 10-15%”นายพีระ กล่าว
นายเจริญ นัดพบสุข ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเอสซี พาร์ค กล่าวว่า จากการ เข้าร่วมโครงการฯ ตลอดทั้งปี 2550 ที่ผ่านมา ทางโรงแรมสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ประมาณ 1.3 ล้านบาท หรือลดลง 13% เมื่อเทียบกับปี 2549 ซึ่งค่าใช้จ่ายพลังงานที่ลดลงนั้นส่วนใหญ่มาจากเครื่องปรับอากาศ คิดเป็น 70% โดยทางโรงแรม ทำการปิดแอร์ในบางพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน และปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศให้อยู่ ที่ระดับ 25 องศา นอกจากนี้ทางโรงแรมยังได้ขอความร่วมมือไปยังพนักงานเพื่อช่วยกันประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่งด้วย
“สำหรับในปี 2551 ทางโรงแรมยังคงสานต่อเรื่องการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยจะวิเคราะห์หาจุดรั่วไหลอีกครั้ง และขณะนี้ทางโรงแรมกำลังศึกษาพลังงานทดแทนเพื่อนำมาใช้ในอนาคตด้วย”นายเจริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ