รพ.จุฬารัตน์ เปิดทางเลือกใหม่ ช่วยคนไทยสร้างชีวิตใหม่ไร้พุง ด้วยการผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคอ้วน

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2022 11:39 —ThaiPR.net

รพ.จุฬารัตน์ เปิดทางเลือกใหม่ ช่วยคนไทยสร้างชีวิตใหม่ไร้พุง ด้วยการผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคอ้วน

"รพ.จุฬารัตน์ เปิดมิติใหม่ของการลดความอ้วนที่เห็นผลได้จริง ด้วยการผ่าตัดส่องกล้องลดขนาดกระเพาะอาหาร โดยชูจุดเด่น "แผลเล็กกว่าสะดือ" เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยให้คนไทยห่างไกลจาก "โรคอ้วน" อย่างปลอดภัย พร้อมวางเป้ายกระดับสู่ความเป็นผู้นำแห่งภาคตะวันออก โดยการขยายศูนย์ผ่าตัดผ่านกล้อง "ลดอ้วนลดโรค" ไปยังโรงพยาบาลจุฬารัตน์ ทั้ง 5 แห่ง ในเครือ ได้แก่ จุฬารัตน์ 3 , จุฬารัตน์ 9 , จุฬารัตน์ 11 จุฬารัตน์ชลเวช และ จุฬารัตน์ระยอง ภายใต้นิยาม"มากกว่าความมั่นใจ คือการมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตใหม่ไร้พุง ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์"

แพทย์หญิง ภิรญา ใจดีเจริญ ผู้จัดการแผนกครีเอทีฟ มาร์เก็ตติ้ง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ เปิดเผยว่า ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ถือเป็นภัยเงียบในร่างกาย โดยปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคอ้วนมากถึงประมาณ 9% ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป ความเร่งรีบต่าง ๆ การบริโภคอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลมากขึ้น รวมถึงออกกำลังกายน้อยลง ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วนโดยที่ไม่รู้ตัว นอกจากนี้แล้วโรคอ้วนยังมีความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไขมันพอกตับ โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ ข้อเข่าเสื่อม โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โดยผู้ที่มีตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปทุก ๆ ค่าดัชนีมวลกายที่เพิ่มขึ้นครั้งละหนึ่ง จะทำให้ผู้ป่วยมีอายุขัยเฉลี่ยลดลง 8-10 ปีเทียบกับคนน้ำหนักปกติ ซึ่งในทางการแพทย์จะแนะนำให้ลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย แต่หลายคนไม่สามารถลดน้ำหนักด้วยวิธีดังกล่าวได้ ยกตัวอย่างเช่น คนที่น้ำหนักตั้งต้น 150 กิโลกรัม หากต้องการจะลดน้ำหนักลงให้เหลือ 75 กิโลกรัมได้ในระยะเวลาหนึ่งปีนั้นจะทำได้ยากเพราะน้ำหนักเยอะ หัวเข่ามักจะมีปัญหาไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้ หรือแค่เดินก็จะรู้สึกเหนื่อย ดังนั้นการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก จึงเป็นหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแบบรวดเร็ว และเห็นผลได้จริง นอกจากนี้แล้ว การผ่าตัดกระเพาะสามารถรักษาโรคร่วมต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กับโรคอ้วนได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ เป็นต้น ทำให้หลังการผ่าตัดผู้ป่วยส่วนใหญ่ สามารถหยุดยาโรคประจำตัวหรือลดยาที่รับประทานลงได้

ทั้งนี้ภายหลังการผ่าตัดส่องกล้องตัดกระเพาะอาหารลดน้ำหนัก ศูนย์ผ่าตัดผ่านกล้องรพ.จุฬารัตน์ ยังมีการดูแลแบบต่อเนื่องครบวงจร มีการสร้างชุมชนของคนที่เป็นแฟนคลับ ที่มีความสนใจในเรื่องของการผ่าตัดกระเพาะอาหาร ทั้งที่กำลังศึกษาหาข้อมูล กำลังอยู่ในกระบวนการรักษา รวมทั้งผู้ที่เคยได้รับการผ่าตัดไปแล้ว มีคุณหมอและทีมแอดมิน มาร่วมพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดให้คำแนะนำ ให้กำลังใจในการปฏิบัติตัว การเลือกการทานอาหารและการออกกำลังกาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกท่านสามารถที่จะดูแลตัวเองได้ และสามารถที่จะลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน แพทย์หญิงภิรญา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ