รำลึก 100 ปีเสด็จประพาสต้น วัดทรงเสวย

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday April 2, 2008 12:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง เขต 7 ขอเชิญทุกท่านร่วมงานรำลึก 100 ปี เสด็จประพาสต้น วัดทรงเสวย วันที่ 14 เมษายน 2551 ณ วัดทรงเสวย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท
วัดทรงเสวย ตั้งอยู่ ณ บ้านหนองแค หมู่ที่ 1 ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2451 (ร.ศ.127) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินตรวจสอบลำน้ำเก่าโดยทางรถไฟถึงจังหวัดนครสวรรค์ แล้วเสด็จประทับเรือพระที่นั่งครุฑเหิรเห็จ เพื่อตรวจลำแม่น้ำมะขามเฒ่า (แม่น้ำท่าจีน) ทรงประทับแรมที่วัดหัวหาด อ.มโนรมย์ ปัจจุบันเรียกวัดนี้ว่าวัดพิกุลงาม นับเป็นการเสด็จเมืองชัยนาทเป็นครั้งที่ 3 ต่อจากนั้นวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2451 เสด็จ ฯ ตามลำน้ำมะขามเฒ่าผ่านตลาดวัดสิงห์ ลำน้ำมะขามเฒ่าสมัยนั้นเต็มไปด้วยผักตบชวาและตอไม้ ประชาชนจึงได้ช่วยกันตัดตอไม้ และเก็บผักตบชวา พระองค์ประทับแรมที่หนองแค ซึ่งสมัยนั้นขึ้นกับตำบลคลองจันทร์ ปัจจุบันอยู่ในเขตตำบลหนองน้อย อำเภอวัดสิงห์
ในครั้งนั้น พระอธิการคล้อยเป็นเจ้าอาวาสได้ชักชวนราษฎรสร้างพลับพลารับเสด็จ พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์เสวยยอดหวายโปง ตาแป้นมรรคนายกวัดหนองแคจึงได้ให้ชาวบ้านไปหายอดหวายโปงมาเผาไฟ หยวกกล้วยต้ม น้ำพริกปลามัจฉะ มาถวาย พระองค์ทรงเสวยอย่างเจริญพระกระยาหาร และตรัสกับชาวบ้านว่า ต่อไปนี้ให้เรียกวัดนี้ว่าวัดเสวย แต่ชาวบ้านได้เติมคำว่า “ทรง” ไปด้วย จึงเรียกวัดนี้ว่า “วัดทรงเสวย”
จนทุกวันนี้ และที่วัดทรงเสวย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ถวายของที่ระลึกแด่พระอธิการคล้อย เป็นของที่ระลึกงานพระศพของพระเจ้าอุรุพงศ์รัชสมโภช ของที่ถวายได้แก่ บาตร ฝาบาตรมีตราสีทองรูปวงรี มีข้อความว่า ร.ศ. 128 งานพระศพพระเจ้าอุรุพงศ์รัชสมโภช ปิ่นโตขนาดใหญ่ที่ฝาปิ่นโตมีข้อความเช่นเดียวกับฝาบาตร พระขรรค์ ตาลปัตรใบลาน (ปัจจุบันได้สูญหายไป) ตะเกียงลาน เรือสำปั้น ป้านน้ำชา 1 ชุด สิ่งของเหล่านี้ปัจจุบันทางวัดยังเก็บรักษาไว้อย่างดี
นายวัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง เขต 7 กล่าวว่า จังหวัดชัยนาทได้กำหนดจัดงาน งานรำลึก 100 ปี เสด็จประพาสต้น วัดทรงเสวย วันที่ 14 เมษายน 2551 ณ วัดทรงเสวย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ที่เป็นผู้พัฒนา และทรงให้ความห่วงใยแก่ประชาชนจังหวัดชัยนาทโดยดีเสมอมา ทางจังหวัดชัยนาทจึงได้กำหนดจัดงานรำลึก 100 ปี เสด็จประพาสต้น วัดทรงเสวย โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ชมการจำลองขบวนเรือเสด็จประพาสต้นทางแม่น้ำท่าจีนของรัชกาลที่ 5 , ตลาดย้อนยุค , ดนตรีย้อนยุค , กิจกรรมการแสดงของนักเรียน , ชมนิทรรศการเกี่ยวกับการเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5
กิจกรรมภายในงาน ชมการจำลองขบวนเรือเสด็จประพาสต้นทางแม่น้ำท่าจีนของรัชกาลที่ 5 , ชมนิทรรศการเกี่ยวกับการเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5 , ตลาดย้อนยุค , ดนตรีย้อนยุค , นมัสการปิดทองหลวงพ่อย้อย , สรงน้ำพระ และการแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์
นอกจากนั้นทุกท่านยังสามารถร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ วัดทรงเสวย โดยจัดให้มีกิจกรรมสรงน้ำพระ , นมัสการปิดทองหลวงพ่อย้อย พร้อมรับพรจากพระภิกษุสงฆ์ , รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ — ผู้สูงอายุ , การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และมหรสพอีกมากมาย โดยงานประเพณีสงกรานต์จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13 — 15 เมษายน 2551 ณ วัดทรงเสวย
โดยทุกท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้อย โทรฯ 056 — 949639 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง เขต 7 โทรฯ 036 — 422768 -9 ได้ทุกวันในเวลาราชการ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ