ททท. เชิญชวนผู้สนใจ ร่วมค้นหาประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ ต.เรือง “ตำบลในฝัน สวรรค์ในป่า ป่าในเมืองที่ใกล้แค่เอื้อม” จ.น่าน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday April 2, 2008 13:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางธรรมชาติวัฒนธรรม และประเพณีอันงดงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตของตำบลเรือง จังหวัดน่านซึ่งเป็นตำบลหนึ่งที่มีความสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และสัมผัสวิถีการดำเนินชีวิตของชนเผ่าเย้า ณ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
ห่างจากตัวเมืองจังหวัดน่านไปไม่ไกล ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวผู้ชอบหาประสบการณ์การท่องเที่ยวในรูปแบบของการอนุรักษ์ธรรมชาติจนได้รับสมญาว่า “ตำบลในฝัน สวรรค์ในป่า ป่าในเมืองที่ใกล้แค่เอื้อม”
คือตำบลเรือง จังหวัดน่าน ซึ่งมีกิจกรรมที่รอให้นักท่องเที่ยวร่วมสัมผัส คือ การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อศึกษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าห้วยหลวงซึ่งตลอดทางเดินเข้าป่านั้นจะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่แบบป่าดงดิบ ไม้เลื้อย ชาเมี่ยงหรือชาอัสสัม พืชสมุนไพรหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ม้าหลังเหล็ก จะค่าน ค้างคาวดำ อบเชย ไฟเย็น ตีนตุ๊กแก เอี้ยงหมายนา เป็นต้น และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น เก้ง หมูป่า เลียงผารวมถึงสัตว์ที่หาดูได้ยาก คือ เต่าปูลู ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ มีปากเหมือนนกแก้ว ส่วนหัวไม่สามารถหดเข้าไปในกระดองเหมือนเต่าทั่วไปได้ และมีส่วนหางที่ยาวมาก ทั้งนี้ตำบลเรืองยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามน่าสนใจ คือ น้ำตกดอยหมอก ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะในการแวะพักผ่อน และตั้งแคมป์พักแรมได้อีกด้วย
อีกแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในพื้นที่จังหวัดน่าน คือ หมู่บ้านชนเผ่าเย้า ซึ่งหาชมได้ยากทางภาคเหนือตอนกลาง ที่ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผานักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้การดำเนินวิถีชีวิตของชนเผ่าเย้า ซึ่งยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีโบราณของเผ่าไว้ถึงปัจจุบัน มีอาชีพหลักคือการปลูก “กาแฟสวนยาหลวง” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟอาราบิก้า ชมวิธีการเก็บเกี่ยวกาแฟของชาวบ้านพร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับการเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติป่าดงดิบ น้ำตกห้วยดัง น้ำตกภูสัน นอกจากนี้ ห่างจากอำเภอท่าวังผาไม่มากนักยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงใกล้เคียงได้แก่ น้ำออกรู เป็นความมหัศจรรย์ที่มีน้ำทะลักเป็นลำห้วยออกมาจากภูเขาสูงที่ปกคลุมไปด้วยป่าไม้
ไหลรวมกับลำห้วยอื่น และเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลา ตลอดจนเพลิดเพลินไปกับการแช่บ่อน้ำร้อนที่ไหลมาจากบ่อน้ำร้อนโป่งกิ
พร้อมบริการบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืน ซึ่งอยู่ในความดูแลของ องค์การบริหารส่วนตำบลผาทอง เขตอำเภอท่าวังผาเช่นกันนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวตำบลเรือง สามารถสอบถามรายละเอียดการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเรือง โทร.0-5470-1033 สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวตำบลผาทอง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 25 จังหวัดน่านโทร. 0-5470-1128 โทรสาร 0-5479-8125 Email : sdc25nan@gmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ