สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับระดับการกันน้ำของนาฬิกา สำหรับแต่ละกิจกรรมและไลฟ์สไตล์

ข่าวบันเทิง Friday October 28, 2022 16:06 —ThaiPR.net

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับระดับการกันน้ำของนาฬิกา สำหรับแต่ละกิจกรรมและไลฟ์สไตล์

หากพูดถึงระดับการกันน้ำของนาฬิกา หลายคนคงจะคุ้นชินกับคำว่า "Water Resistant" บางรุ่นกันได้ 10, 20, 30 หรือ 100 เมตร ก็มีให้เห็นมาแล้ว แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่านาฬิกาจะกันน้ำได้ที่ความลึกระดับนี้จริงๆ แต่ค่าการกันน้ำที่บอกมาเป็นเพียงหน่วยวัดที่แสดงความสามารถในการป้องกันแรงดันในระดับความลึกนั้นๆ ซึ่งระดับการกันน้ำของนาฬิกาข้อมือมักจะมีคำศัพท์นึงที่เราได้ยินบ่อย นั่นคือ "ATM (Atmosphere)" หรือ ความดันบรรยากาศ

หน่วยวัดความดันในน้ำและอากาศ ATM คืออะไร?

ATM หรือ Atmosphere ในนาฬิกา คือค่าความดันหรือหน่วยวัดความดันทั้งในน้ำและอากาศ โดยนาฬิกาแต่ละรุ่นจะมีค่า ATM แตกต่างกัน เช่น 10 ATM หมายถึงการป้องกันแรงดันของน้ำในระดับความลึก 100 เมตร แต่อย่าพึ่งมั่นใจว่านาฬิกาจะกันน้ำได้ที่ความดันน้ำระดับนั้นได้ 100% เพราะหากคิดตามความเป็นจริงในการทำกิจกรรมต่างๆ นั้นเราไม่ได้หยุดนิ่ง แต่จะมีการขยับหรือเคลื่อนไหวไม่มากก็น้อย นั่นทำให้แรงดันมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ในระดับความลึกนั้น มีค่ามากกว่าระดับ ATM นั้นอย่างแน่นอน จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เราต้องทำความเข้าใจของระดับการกันน้ำ เพื่อให้นาฬิกาให้เหมาะสมตามกิจกรรมและลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายต่อนาฬิกาอีกด้วย

ระดับการกันน้ำ และความเหมาะสมในแต่ละกิจกรรม

  • ระดับ 0 - 1 ATM / 0 - 10 M กิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ ล้างมือ, ฝนตก
  • ระดับ 3 ATM / 30 M กิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ ล้างมือ, ฝนตก, ล้างรถ
  • ระดับ 5 ATM / 50 M กิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ ล้างมือ, ฝนตก, ล้างรถ, อาบน้ำ, ว่ายน้ำ
  • ระดับ 10 ATM / 100 M กิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ ละอองน้ำ, ฝนหรือหิมะ, การอาบน้ำ, การว่ายน้ำ, การฝึกดำน้ำในสระ (ไม่ใช่การดำน้ำแบบสกูบา), การดำน้ำตื้น (สน็อกเกิ้ล), กีฬาทางน้ำความเร็วสูง
  • ระดับ 20 ATM / 200 M ล้างมือ, ฝนตก, ล้างรถ, อาบน้ำ, ว่ายน้ำ, เล่นกีฬาทางน้ำ, ดำน้ำตื้น (Snorkeling), ดำน้ำลึก (Scuba Diving)
  • ข้อควรระวังเพิ่มเติมเกี่ยวกับระดับกันน้ำของนาฬิกา

  •  ในนาฬิกาที่มีค่า ATM น้อย ตอนล้างมือควรระวังไม่เปิดก๊อกน้ำแรงเกินไป เพื่อป้องกันน้ำที่ถูกส่งออกมาด้วยความดันมากจะเล็ดรอดเข้ามาในซอกหรือกลไกของนาฬิกาได้ (นาฬิกาที่มีค่าความสามารถในการกันน้ำสูงก็ควรระวังเช่นกัน)
  • อย่าลืมเช็ก o-ring seal (ยางโอริง) เมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่นาฬิกากรณีที่เป็นนาฬิกาควอตซ์
  • เม็ดมะยม จุดสำคัญที่ต้องตรวจสอบก่อนทำกิจกรรมทางน้ำ โดยควรตรวจสอบว่าเม็ดมะยมอยู่ในตำแหน่งที่ปกติหรือไม่ เพราะถ้าหลวมหรือคลายเกลียว อาจจะทำให้น้ำเข้าไปในตัวนาฬิกาได้
  • จบกันไปแล้วสำหรับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระดับการกันน้ำของนาฬิกา สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อลดโอกาสที่นาฬิกาจชำรุดหรือเสียหายจากน้ำเข้า แต่สำหรับใครที่ชอบทำกิจกรรมแต่ต้องการนาฬิกาที่หรูหรา โดดเด่นมีเอกลักษณ์ พร้อมลุยกับคุณไปในทุกกิจกรรม เราขอแนะนำ Rolex GMT Master II ที่สามารถปรับชั่วโมงได้อิสระ สเกลแสดงเวลาหมุนได้สองทิศทาง เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาท้องถิ่น และเวลาในเขตอื่นๆ ตามความต้องการ รวมถึงยังมีความสามารถในการกันน้ำอยู่ที่ 100 เมตร หรือ 330 ฟุต กับระบบกันน้ำ Triplock สามชั้นแบบยึดด้วยสกรู ทั้งยังเป็นกลไกขับเคลื่อนอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพด้านพลังงานสูงสุด ช่วยแสดงผลแบบ Chromalight มีพรายสีฟ้าส่องสว่างให้อ่านค่าได้ง่าย หรือหากสนใจ Rolex รุ่นอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาดูเพิ่มเติมได้ที่ Time Midas ตัวแทนจำหน่ายโรเล็กซ์อย่างเป็นทางการที่ได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน มีผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำและบริการให้คุณอย่างดีที่สุด.


    แท็ก ว่าน  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ