องค์กรสื่อจีน-ไทยมอบรางวัล ผลงานคลิปสั้นสุดสร้างสรรค์ฝีมือเด็กไทย "ไทยจีนร่วมกันมุ่งสู่อนาคต"

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2022 17:15 —ThaiPR.net

องค์กรสื่อจีน-ไทยมอบรางวัล ผลงานคลิปสั้นสุดสร้างสรรค์ฝีมือเด็กไทย

ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน เนชั่นทีวี และเว็บไซต์จีนไทยนิวส์ ประกาศผลและมอบรางวัลแด่ผู้ชนะกิจกรรมประกวดวิดีโอสั้นหัวข้อ "ไทยจีนร่วมกันมุ่งสู่อนาคต" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน ตลอดจนแสดงถึงความมุ่งหวังของประชาชนทั้งสองประเทศในการเดินหน้าสู่อนาคตอันรุ่งโรจน์ร่วมกัน

คุณหานซี ผู้อำนวยการภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน กล่าวว่า "ปี 2565 นี้เป็นวาระครบรอบปีที่ 10 การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน โดยโครงการประกวดวิดีโอสั้นหัวข้อ "ไทยจีนร่วมกันมุ่งสู่อนาคต" ที่จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน เนชั่นทีวี และเว็บไซต์จีนไทยนิวส์ ในครั้งนี้ทำให้เราได้รับผลงานคลิปวิดีโอจำนวนมาก ซึ่งล้วนสะท้อนถึงมิตรภาพระหว่างจีนกับไทยและแสดงถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ในห้วงยามที่จีนได้เริ่มต้นการเดินทางไกลครั้งใหม่ จีนยินดีที่จะสร้างสะพานเชื่อมจีน-ไทย เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจและมิตรภาพซึ่งกันและกัน ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนจากสองประเทศมีบทบาทเป็นทูตผู้สืบสานมิตรไมตรีระหว่างจีน-ไทย และเข้ามามีส่วนร่วมในการสรรสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน"

ด้านคุณสุภาพร ฟ้าสาร โปรดิวเซอร์ของช่อง Nation TV กล่าวว่า "การประกวดนี้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและเป็นช่องทางที่ให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงออกอย่างเด่นชัด ถึงความใกล้ชิดของไทยกับจีน ผ่านการร้อง เต้น การติดต่อสื่อสาร หรือการเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษา ซึ่งจะสามารถต่อยอดและส่งผลที่ดีในโอกาสต่อๆ ไปในอนาคตได้อีกด้วย"

ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทการเล่าเรื่องได้แก่ทีม Fourteen เจ้าของผลงานคลิปสั้นแนะนำชุมชนย่านวัดกุฎีจีน โดยนางสาวพรพัตรา แก้วผง และนางสาวสุภัชชา ดวงล้อมจันทร์ ตัวแทนของทีม กล่าวว่าทีมมีไอเดียเรื่องการท่องเที่ยว จึงอยากแนะนำสถานที่ดีๆ ของไทยที่น่าสนใจให้แก่ทั้งชาวไทยและชาวจีนได้รู้จัก หลังระดมความคิดกันก็เลือกชุมชนกุฎีจีน ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่ของฝั่งธนบุรีที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและโดดเด่นเรื่องการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลาย พร้อมเสริมว่าตัวเองและเพื่อนๆ ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ดีๆ มากมายจากการส่งผลงานเข้าประกวดครั้งนี้

ด้านผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทแสดงความสามารถได้แก่ นางสาวพรณิชา ตั้งยืนยง และนายภานุวัชร ตั้งยืนยง สองพี่น้องซึ่งส่งผลงานคลิปสั้นแสดงความสามารถด้านการเล่นดนตรีไทยและร้องเพลงจีนเป็นภาษาไทยเข้าประกวด โดยนางสาวพรณิชากล่าวว่าทราบกิจกรรมนี้จากคุณครูที่โรงเรียน จึงชวนพี่ชายมาร่วมกันทำเพลง อีกทั้งเพลง "เผิงโหย่ว" หรือ "เพื่อน" ที่เลือกมานี้นอกจากจะสื่อความหมายดีๆ แล้วยังเป็นเพลงโปรดของคุณแม่ด้วย ทั้งคู่หยิบเพลงนี้มาประยุกต์ใหม่เพื่อให้คนไทยเข้าถึงความหมายของเพลงได้ดีขึ้น และหลังจากได้รางวัลแล้วก็รู้สึกดีใจมากเนื่องจากเป็นการตัดสินใจลองประกวดเป็นครั้งแรก พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนออกมาแสดงความสามารถของตัวเอง

ทั้งนี้ เทปการสัมภาษณ์ผู้ชนะการประกวดทั้งสองประเภทจะออกอากาศในการ "จับจ้องมองจีน" ทางช่องเนชั่นทีวีในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

รายชื่อทั้งหมดของผู้ได้รับรางวัลการประกวด https://www.jeenthainews.com/cmg/55491_20221021


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ