ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ Risland (Thailand) เป็น BBB+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2022 09:29 —ThaiPR.net

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ของหุ้นกู้มีประกัน ที่ออกโดย บริษัท ริสแลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ RLT เป็น BBB+(tha) จาก A(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ และยกเลิกเครดิตพินิจเป็นลบจากอันดับเครดิตทั้งหมด หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย Country Garden Holdings Company Limited หรือ CGH (BB-/Negative)

การปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ของ RLT เป็นผลมาจากการประกาศปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวของ CGH ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าว เป็น BB- จาก BB+ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต
อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้โดย CGH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ RLT โดยหนี้จากการค้ำประกันมีสถานะทางกฏหมายเท่าเทียมกับหนี้ที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของ CGH

การปรับลดอันดับเครดิตของ CGH สะท้อนถึงสภาพตลาดทุนสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนที่มีความอ่อนแออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำกัดความสามารถของ CGH ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแบบไม่มีหลักประกัน และส่งผลกระทบต่อความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทฯ ยอดขายของ CGH มีความสม่ำเสมอมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และฟิทช์เชื่อว่าเงินสดในมือและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานน่าจะเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ในตลาดทุนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ความยั่งยืนของยอดขายของ CGH รวมถึงเงินสดในมือก็ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งฟิทช์เชื่อว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันได้สะท้อนถึงความเสี่ยงเหล่านี้อย่างเหมาะสม

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ CGH และ RLT สะท้อนถึงความเห็นของฟิทช์ว่าสภาพการณ์ทางด้านการจัดหาแหล่งเงินทุนและการดำเนินงานของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง และส่งผลกดดันต่อความยืดหยุ่นทางการเงินของ CGH อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีแนวโน้มที่จะค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ฟิทช์ยกเลิกสถานะเครดิตพินิจจากอันดับเครดิตของบริษัทฯ

อันดับเครดิตของ CGH ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ขนาดของธุรกิจที่ใหญ่ และการกระจายความเสี่ยง ฟิทช์เชื่อว่าสภาพคล่องของบริษัทน่าจะอยู่ในระดับที่เพียงพอในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพียงพอที่จะชำระหนี้ที่ครบกำหนด

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป
อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงสถานะทางเครดิตของผู้ค้ำประกันได้แก่ CGH ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชั้นนำในประเทศจีน โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีที่ดินกระจายอยู่ในหลายภูมิภาคมากที่สุดในประเทศจีนเมื่อเปรียบเทียบคู่แข่ง บริษัทในประเทศไทยที่มีอันดับเครดิตเทียบเคียงได้กับ CGH ได้แก่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จากัด (มหาชน) หรือ GPSC (อันดับเครดิต BBB-/A+(tha)/Stable; สถานะเครดิตโดยลำพัง bb/a-(tha)) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของกำลังผลิตทั้งหมดของประเทศ

CGH มีขนาดของธุรกิจที่ใหญ่และการกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์ของกระแสเงินสดที่ดีกว่า GPSC อย่างไรก็ตาม ขนาดของธุรกิจที่เล็กกว่าของ GPSC สามารถชดเชยได้ด้วยรายได้ที่มีความแน่นอนมากกว่า เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของ GPSC มาจากการขายไฟฟ้าภายใต้สัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวกับคู่ค้าที่มีสถานะทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งสองบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันในปี 2564 CGH ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับต่ำกว่าสถานะเครดิตโดยลำพังของ GPSC หนึ่งอันดับ เนื่องจากความไม่แน่นอนของยอดขายและความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ CGH อันดับเครดิตของ CGH เทียบเคียงได้กับอันดับเครดิตในประเทศระยะยาวที่ BBB+(tha) ซึ่งต่ำกว่าสถานะเครดิตโดยลำพังในประเทศของ GPSC ที่ a-(tha) อยู่หนึ่งอันดับ

อันดับเครดิตสากลระยะยาวของ GPSC ได้รวมการปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้นสองอันดับจากสถานะเครดิตโดยลำพัง ที่ 'bb' ซึ่งสะท้อนถึงแรงจูงใจของบริษัทแม่ ซึ่งได้แก่ บริษัท ปตท. จากัด (มหาชน) หรือ ปตท. (อันดับเครดิต BBB+/ 'AAA(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ในการให้การสนับสนุน ต่อ GPSC อยู่ในระดับปานกลาง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยบวก:

  • ฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของผู้ค้ำประกัน การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ CGH มาเป็นมีเสถียรภาพ จะส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตของ RLT ได้รับการปรับมาเป็นมีเสถียรภาพ

ปัจจัยลบ:

  • การปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวของ CGH

ส่วนปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตสากลระยะยาวในอนาคตของ CGH ที่แสดงใน Rating Action Commentary ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ได้แก่

ปัจจัยบวก:
แนวโน้มอันดับเครดิตจะได้รับการปรับเป็นมีเสถียรภาพ หากความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนแบบไม่มีหลักประกัน และ/หรือ ยอดขายมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจัยลบ:

  • เงินทุนหมุนเวียนไหลออกอย่างต่อเนื่อง
  • ไม่มีการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพของยอดขายหรือการเรียกเก็บเงินจากสัญญาการขาย
  • การลดลงของเงินสดในมือ

สภาพคล่อง
สภาพคล่องของผู้ค้ำประกันอยู่ในระดับที่เพียงพอ: CGH มีเงินสดคงเหลือจำนวน 1.5 แสนล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2565 โดยจำนวน 7.7 หมื่นล้านหยวน เป็นเงินสดในมือ ฟิทช์เชื่อว่า CGH มีสภาพคล่องที่เพียงพอที่จะลดระดับหนี้สินของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับโครงการ และระดับบริษัทแม่ที่ถือหุ้น

ลักษณะธุรกิจ
RLT เป็นบริษัทย่อยที่ CGH ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชั้นนำในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ถือหุ้นโดยทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 100 RLT ได้เปิดโครงการ 2 โครงการแรกในประเทศไทยในปี 2561 ในปัจจุบัน RLT มีโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแบบคอนโดมิเนียม และแนวราบทั้งหมด 7 โครงการ

อันดับเครดิตที่เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ สะท้อนถึงอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน ซึ่งได้แก่ CGH

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ