ชวนรู้ ประโยชน์ของใบบัวบก

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2022 15:21 —ThaiPR.net

ชวนรู้ ประโยชน์ของใบบัวบก

ใบบัวบก คืออะไร

ใบบัวบก คือ ไม้ล้มลุกที่มีความทนทาน นิยมนำใบไปต้มและดื่มเพื่อดับกระหายและแก้ฟกซ้ำใน โดยใบบัวบกจะมีสารสกัดเซนเทลล่า เอเชียติกาหรือ Cica ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งกรดอะมิโน วิตามิน A, B1, B2 กรดไขมัน และเบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่นำมาใช้ในสกินแคร์ เพราะสารเหล่านี้มีสรรพคุณในการช่วยสมานแผล ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบ ลดความเสื่อมของเซลล์ ตลอดจนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ ซึ่งใครที่สนใจว่าประโยชน์ของใบบัวบกที่มีต่อผิวยังมีอะไรอีกบ้าง ทาง Plantnery ได้รวบรวมมาแล้ว ดังนี้

ประโยชน์ของใบบัวบก

1. การต้านริ้วรอย

ใบบัวบกสามารถช่วยต้านริ้วรอยได้ เนื่องจากสารสกัดในใบบัวบกจะเข้าไปกระตุ้นให้เซลล์ผิวผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินมากขึ้น ลดการสลายคอลลาเจนในผิว จึงสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นและเรียบเนียนของผิวหนังได้ รวมถึงยังลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ใบบัวบกจึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในสกินแคร์ที่ช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตา รอยตีนกา รวมไปถึงริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหว่างคิ้ว

2. การรักษาและเร่งสมานแผล

สารต้านอนุมูลอิสระในใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการต้านอนุมูลอิสระในบริเวณแผล เสริมความแข็งแรงให้กับผิว และเพิ่มการไหลเวียนของเลือด พร้อมทั้งยังมีฤทธิ์ในการทำลายสารเคลือบผิวที่หุ้มแบคทีเรียและเชื้อราได้ จึงช่วยรักษาและเร่งสมานแผลให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งยังใช้ได้ในระหว่างที่มีแผลหรือผิวอักเสบเพราะไม่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและยังช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งยังเร่งสมานแผลจากความร้อนหลังทำหัตถการเลเซอร์ให้หายเร็วขึ้น และอาการบวมช้ำของผิวจากการอักเสบหรือการทำศัลยกรรมได้

3. ปลอบประโลมผิวจากแสงแดด

รังสียูวีในแสงแดดคือตัวร้ายที่ทำลายอนุมูลอิสระในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวอ่อนแอ เกิดริ้วรอย และกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดสีจนเกิดเป็นผิวคล้ำหรือจุดด่างดำ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระในใบบัวบกจะช่วยซ่อมแซมผิวที่ถูกทำร้ายและเสริมชั้นผิวให้แข็งแรง พร้อมปกป้องเซลล์จากการทำร้ายของรังสียูวีจึงช่วยปลอบประโลมผิวจากแสงแดดได้

4. เพิ่มความชุ่มชื้น

ใบบัวบกสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ ในช่วงที่ผิวระคายเคือง อ่อนแอ แพ้ง่าย ตลอดจนระหว่างที่มีสิว การเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของใบบัวบกจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว พร้อมยังฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรงขึ้น ปรับสมดุลของผิวและไขมันใต้ผิวหนังให้กลับมาเป็นปกติได้

5. ลดสิวและจุดด่างดำดูจางลง

สารไกลโคไซด์ในใบบัวบกสามารถช่วยรักษาสิวผ่านการต้านเชื้อจุลินทรีย์และแบคทีเรียอย่าง C.Ances สามารถใช้ในการรักษาสิวที่มีลักษณะเป็นหนองได้ รวมถึงยังช่วยลดความอักเสบหรือรอยช้ำจากสิว และสมานแผลที่เกิดจากสิวได้ จึงช่วยลดการเกิดรอยสิวและจุดด่างดำจากสิว อีกทั้งใบบัวบกยังช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน จึงช่วยลดเลือนรอยดำจากสิวและฝ้ากระได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ:
Centella asiatica en.wikipedia.org/wiki/Centella_asiatica
TEA TREE, สิว, plantnery.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ