ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น เพราะอะไร?

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2022 15:33 —ThaiPR.net

ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น เพราะอะไร?

สำนักข่าว เอพี รายงานเชิงวิเคราะห์ ถึงผลกระทบจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่แข็งค่ามานานกว่า 1 ปี

เดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์ขึ้นไประดับสูงสุดในรอบ 20 ปี เทียบกับดัชนีสำคัญที่วัดค่าสกุลเงินหลัก 6 สกุล รวมถึงยูโรและเยนของญี่ปุ่น นักลงทุนมืออาชีพหลายคนคาดว่ายังไม่อ่อนค่าลงในเร็ว ๆ นี้ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อทุกคน แม้กระทั่งผู้ที่ไม่เคยออกจากพรมแดนสหรัฐ นี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้สูงขึ้นและความหมายสำหรับนักลงทุนและครัวเรือน

เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หมายความว่าอย่างไร

โดยพื้นฐานแล้ว ขณะนี้ 1 ดอลลาร์ซื้อสกุลเงินอื่นได้มากกว่าที่เคยเป็นมาก่อน กรณีเงินเยนของญี่ปุ่น เมื่อปี 2564 ถ้า 1 ดอลลาร์แลกเป็นเงินเยนได้ประมาณ 110 เยน แต่ตอนนี้แลกได้ 143 เยน ซึ่งมากกว่า 30% ถือเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดที่ดอลลาร์สหรัฐทำเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งวัดค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร เยน และสกุลเงินหลักอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 14% ในปีนี้ จึงทำกำไรให้นักลงทุนได้น่าประทับใจ เมื่อเทียบกับการลงทุนอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะน่าผิดหวัง เช่น หุ้นของสหรัฐร่วงลงมากกว่า 19% บิตคอยน์ร่วงลงกว่าครึ่ง และทองคำร่วงมากกว่า 7%

ทำไมค่าเงินดอลลาร์ถึงแข็งค่าขึ้น?

เพราะเศรษฐกิจสหรัฐกำลังไปได้ดีกว่าที่อื่น แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูง แต่ตลาดงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง และด้านอื่น ๆ ของเศรษฐกิจ เช่น ภาคบริการมีความยืดหยุ่น ซึ่งช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัว และส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจที่ไปได้ดีเมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ

ในทางกลับกัน นักลงทุนสหรัฐคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปฏิบัติตามคำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ โดยหวังว่าจะลดอัตราเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

ความคาดหวังดังกล่าวช่วยให้พันธบัตรอายุ 10 ปี ของกระทรวงการคลัง เพิ่มขึ้นสองเท่าตัว เป็น 3.44% จาก 1.33% จากเมื่อปีก่อน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
apnews.com
เทรดคู่เงิน, สอนเทรด, คอร์สเรียนเทรด indytrader.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ