แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณาร่างข้อบัญญัติห้ามก่อสร้างอาคารใกล้วังสระปทุม

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 2008 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
นางเมธาวี ธารดำรงค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตปทุมวัน ได้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่แขวงถนนพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี และแขวงปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พ.ศ....
เนื่องจากปัจจุบัน บริเวณพื้นที่บางส่วนในท้องที่แขวงปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน และแขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร มีการพัฒนาเป็นย่านธุรกิจการค้าที่มีความหนาแน่นสูงของเมือง โดยมีการปลูกสร้างอาคารที่เป็นห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในลักษณะของอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีความสูงมากกว่า 23 เมตร เป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้ม ในการพัฒนาที่ดินของเอกชนเป็นอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความหนาแน่นของเมืองเพิ่มสูงยิ่งขึ้น ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่บริเวณโดยรอบของวังสระปทุมด้วย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดบริเวณควบคุมความสูงและลักษณะของอาคารโดยเร่งด่วน
โดยมาตรการควบคุมกำหนดเป็น 2 บริเวณ บริเวณที่ 1 คือ พื้นที่ในบริเวณดังนี้ยกเว้นบริเวณวังสระปทุม ทิศเหนือ จด ซ.พญานาค ถ.เพชรบุรี ทิศตะวันออก จดแนวเขตที่ดินของสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และคลองอรชร ทิศใต้ จด ถ.พระรามที่ 1 จากคลองอรชร ไปทางทิศตะวันตก จนจด ซ.เกษมสันต์ 2 และทิศตะวันตก จด ซ.เกษมสันต์ 2 และ ซ.เพชรบุรี ห้ามก่อสร้างอาคารที่มีความสูงเกิน 16 เมตร บริเวณที่ 2 ทิศเหนือ จดถ.เพชรบุรี และทางรถไฟสายตะวันออก ทิศตะวันออก จด ถ.ราชปรารภ และถ.ราชดำริ ทิศใต้ จดที่ดินโรงพยาบาลตำรวจด้านใต้ ถ.อังรีดูนังต์ ซ.จุฬา 62 และ ซ.จุฬา 12 และทิศตะวันตก จด ถ.บรรทัดทอง ห้ามก่อสร้างอาคารที่มีความสูงเกิน 23 เมตร และดาดฟ้าของอาคารนั้นต้องทำผนังทึบ ริมอาคารสูงจากดาดฟ้าไม่น้อยกว่า 2 เมตร
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่แขวงถนนพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี และแขวงปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พ.ศ.... จำนวน 17 คน โดยกำหนดแปรญัตติภายใน 5 วัน และพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 15 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ