"ยูนิเวอร์ซัล โรบอท" ผู้สร้างหุ่นยนต์โคบอท เติบโตไม่หยุด ด้วยพนักงานที่มากถึง 1,000 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 14:38 —ThaiPR.net

17 ปีหลังจากบริษัทได้ก่อตั้งขึ้นภายในห้องใต้ดิน จากการรวมตัวของสามนักวิจัยรุ่นใหม่ที่เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ ในที่สุดบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอทก็ก้าวสู่เส้นชัยด้วยจำนวนพนักงานปัจจุบันที่มีมากถึง 1,000 คนบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (Universal Robots) เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหุ่นยนต์สัญชาติเดนมาร์กที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นบริษัทแรกในแวดวงแห่งนี้ที่มีจำนวนพนักงานรวมทั้งสิ้น 1,000 คน โดยถือเป็นหนึ่งในบริษัทเพียงไม่กี่แห่งของประเทศเดนมาร์กที่ก่อตั้งขึ้นในสหัสวรรษนี้และสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จ

นับตั้งแต่เปิดตัวหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน (โคบอท) ตัวแรกในปี 2551 บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ก็ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลกในด้านโคบอทที่มีสำนักงานในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ความสำเร็จของบริษัทได้สะท้อนให้เห็นการเติบโตของคลัสเตอร์ตลาดหุ่นยนต์ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าปัจจุบันเดนมาร์กเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์มากกว่า 400 แห่ง และทำให้เมืองโอเดนเซของประเทศเดนมาร์กเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านวิทยาการหุ่นยนต์ชั้นนำของโลก

นายคิม โพลเซ่น ประธานบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ให้ความเห็นว่า: "นี่เป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับเรา และเรามีความภูมิใจอย่างยิ่งกับเส้นทางการพัฒนาของเราที่เริ่มต้นจากห้องใต้ดินของมหาวิทยาลัยจนกลายมาเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของท้องถิ่นและก้าวสู่การเป็นผู้บุกเบิกโคบอทระดับโลก จนกระทั่งได้เป็นผู้นำตลาดแห่งนี้ในท้ายที่สุด แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเรามีผลิตภัณฑ์          ที่ยอดเยี่ยม และหลายบริษัททั่วโลกสามารถเห็นประโยชน์จากการใช้หุ่นยนต์ของเราเพื่อพัฒนาธุรกิจของพวกเขา"

การเดินทางตลอดระยะเวลา 17 ปี

บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท เริ่มต้นขึ้นในปี 2548 เมื่อนักวิจัยหนุ่มไฟแรงสามคน ได้แก่ นายเอสเบน ออสเตอร์การ์ด (Esben ?stergaard) นายแคสเปอร์ สทอย (Kasper St?y) และนายคริสเตียน คัสโซว (Kristian Kassow) จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นเดนมาร์ก (Southern Denmark) มีความรู้สึกตรงกันว่าหุ่นยนต์ในยุคนั้นที่มีน้ำหนักมาก ราคาแพง และเต็มไปด้วยความยุ่งยากซับซ้อนในการใช้งาน จึงทำให้พวกเขามีแนวความคิดที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่มีความยืดหยุ่น เสริมสร้างความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งยังสามารถติดตั้งและโปรแกรมได้อย่างง่ายดาย

นับตั้งแต่นั้นมา บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ก็ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โคบอทออกสู่ตลาดในหลากหลายประเภท และล่าสุดได้พัฒนายูอาร์20 (UR20 รุ่นใหม่) เป็นสมาชิกสำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทด้วย โดยปัจจุบันบริษัทสามารถจำหน่ายโคบอทไปแล้วกว่า 50,000 ตัวทั่วโลก

ในขณะที่บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดหุ่นยนต์สัญชาติเดนมาร์กก็กำลังเฟื่องฟูด้วยเช่นกัน โดยเมืองโอเดนเซที่มีประชากร 200,000 คนได้กลายเป็นศูนย์กลางของตลาดหุ่นยนต์ไปแล้วในตอนนี้ ทั้งนี้คาดกันว่าจำนวนพนักงานของบริษัทหุ่นยนต์สัญชาติเดนมาร์กจะเพิ่มสูงถึง 23,000 คนภายในปี 2568 ในขณะที่ยอดรวมรายได้ทั้งหมดของอุตสาหกรรมแห่งนี้มีมูลค่ามากกว่า 2,800 ล้านยูโร หรือ 105,000 ล้านบาท

ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้ว่าจ้างพนักงานมากกว่า 200 คนเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทพร้อมเดินหน้าเพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่กำลังเติบโตอย่างมหาศาลในอนาคต  

นายคิม โพลเซ่นกล่าวเพิ่มเติมว่า: "จากมุมมองภายนอกถือเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนจะเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก แต่เทคโนโลยีนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ ความสำเร็จที่เราได้รับเกี่ยวโยงโดยตรงกับการที่เรามีบุคลากรที่เหมาะสมเข้ามาร่วมงาน โดยที่ยูอาร์นั้น เรามีพนักงานที่เปี่ยมด้วยทักษะและมีความคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่งพร้อมผลักดันทุกขีดจำกัดให้บรรลุผลอย่างต่อเนื่องได้อย่างง่ายดายและเป็นไปโดยอัตโนมัติ

"หากผู้คนเมื่อ 10 ปีที่แล้วได้เห็นสิ่งที่โคบอทสามารถทำได้ในวันนี้ พวกเขาจะต้องประหลาดใจอย่างมาก และเมื่อมองไปข้างหน้า ความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็ควรจะเป็นแบบเดียวกันนี้อีกในอีก 10 ปีข้างหน้า การทำให้ระบบงานอัตโนมัติที่มีความซับซ้อนกลายเป็นเรื่องง่ายคือเป้าหมายหลักที่สร้างแรงจูงใจให้กับเราอย่างมาก

ทั้งนี้ ตลาดทั่วโลกจะมีความต้องการระบบอัตโนมัติเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปีอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้: ความต้องการที่จะปกป้องพนักงานจากงานที่เป็นอันตรายและซ้ำซากจำเจ แนวคิด Reshoring ซึ่งเป็นกระบวนการส่งกลับการผลิตและการผลิตสินค้ากลับไปยังประเทศของตัวเอง หรือเรียกว่า "การกลับบ้าน" โดยจะเห็นได้ว่าบริษัทต่างๆ เริ่มย้ายการผลิตเข้ามาใกล้บ้านของตัวเองมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และปัจจัยสำคัญยิ่งก็คือการขาดแคลนแรงงานซึ่งมีแนวโน้มจะเลวร้ายลงเรื่อยๆนับจากนี้นายคิม  โพลเซ่นให้มุมองเชิงบวกต่อโลกอนาคตว่า:

"เรามีโคบอทรุ่นใหม่พร้อมในมือแล้วและยูอาร์ (UR20)  คือโคบอทรุ่นแรกที่เราจะใช้บุกตลาด โดยจากตัวเลขสถิติได้แสดงเห็นว่าปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีศักยภาพทั่วโลกได้เพียงประมาณสองเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ด้วยศักยภาพของตลาดที่มีอย่างมากมายมหาศาล ทำให้เราพร้อมเดินหน้าบนเส้นทางสายหลักที่เราดำเนินอยู่ในปัจจุบัน และแน่นอนว่าสายตาของเรากำลังตั้งมั่นอยู่ที่อนาคต"เกี่ยวกับยูนิเวอร์ซัล โรบอทบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานโดยใช้แพลตฟอร์มหุ่นยนต์ระดับแนวหน้า 

นับตั้งแต่เปิดตัวหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือที่เรียกว่า "โคบอท" (Cobot) ที่ใช้งานได้เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลกในปี 2551 บริษัทก็ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกสู่ตลาด ได้แก่ UR3e, UR5e, UR10e UR16e และ UR20 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านระยะการเอื้อมถึงและการรับน้ำหนักโดยเฉพาะ 

โคบอทแต่ละรุ่นมาพร้อมกริปเปอร์ (หรืออุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่บริเวณปลายแขนหุ่นยนต์) ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์เสริม และชุดแอพพลิเคชั่นมากมายที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายในระบบนิเวศ UR+ ทำให้โคบอทพร้อมรองรับอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งหมายความว่าสามารถนำโคบอทไปใช้ในงานต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย 

บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของบริษัท เทราดีน อิงค์. (Teradyne Inc.) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก และมีสำนักงานในประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี สาธารณรัฐเช็ก โรมาเนีย ตุรกี จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และเม็กซิโก 

ทั้งนี้ บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้ดำเนินการติดตั้งโคบอทไปแล้วกว่า 50,000 ตัวทั่วโลก 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่เว็บไซต์ www.universal-robots.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ