ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'AA+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2022 09:00 —ThaiPR.net

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ 'AA+(tha)' และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)' แก่ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
อันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBX ที่ 'AA+(tha)' ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับเดียวกันกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB; 'BBB'/'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของบริษัท แนวทางการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวสอดคล้องกับการจัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ (Issuer Default Ratings) และอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของ SCBX ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับเดียวกันกับ SCB เช่นกัน นอกจากนี้อันดับเครดิตภายในประเทศยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของ SCBX เทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX พิจารณาจากโครงสร้างเครดิตเฉพาะของกลุ่ม (standalone credit profile) ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทลูกหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ SCB โดยอันดับเครดิตความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของกลุ่ม ฟิทช์คาดว่า SCBX จะสามารถรักษาอัตราส่วน Double Leverage ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 110% ได้ในระยะปานกลาง นอกจากนี้ SCBX ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ Basel III ในด้านเงินกองทุนและอัตราส่วนการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง ฟิทช์ยังคาดว่าการบริหารสภาพคล่องของบริษัทจะมีความรอบคอบ (prudent) และสามารถรองรับความเสี่ยงได้ในกรณีเกิดเหตุการณ์วิกฤต (stress scenario)

ฟิทช์ให้อันดับเครดิตเป็นครั้งแรกแก่ SCBX เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ SCBX สามารถดูได้จากประกาศครั้งล่าสุด หัวข้อ 'ฟิทช์ให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกแก่ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ที่ 'BBB' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ' (Fitch Assigns SCBX First-Time 'BBB' IDR; Outlook Stable) ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2565

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCBX น่าจะส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทเช่นกัน อย่างไรก็ตามฟิทช์จะต้องพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของบริษัทกับธนาคารและบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ SCBX จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่คล้ายกับการเปลี่ยนแปลงในการประเมินโครงสร้างเครดิตเฉพาะของกลุ่ม (group's standalone credit profile) ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารลูกหลัก ซึ่งคือ SCB ดังนั้นการปรับลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB จะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ SCBX

การลดลงของสัดส่วนของ SCB ต่อโครงสร้างเครดิตของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลให้ต้องทบทวนแนวทางการพิจารณาความแตกต่างของอันดับเครดิตระหว่าง SCBX และ ธนาคารลูกหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ SCB ตัวอย่างเช่น การที่สัดส่วนขนาดสินทรัพย์ของ SCB ปรับตัวลดลงไปต่ำกว่า 75% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของกลุ่มเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง อาจบ่งชี้ได้ว่าความเสี่ยงจากธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจธนาคารเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องทำการทบทวนแนวทางการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทโฮลดิ้งใหม่ เนื่องจากอาจมีความไม่ชัดเจนว่าความเสี่ยงที่ธนาคารและบริษัทโฮลดิ้ง จะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันเช่นเดิมหรือไม่

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราส่วน Double leverage ที่สูงกว่า 120% หรือการปรับตัวด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญของนโยบายการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องทั้งในระดับกลุ่มหรือเฉพาะตัวบริษัทเอง อาจส่งผลให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินระหว่าง SCBX กับ SCB มีความแตกต่างกันมากขึ้นได้

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ SCBX อาจถูกปรับลดอันดับลง หากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทถูกปรับลดอันดับลงไปต่ำกว่า 'AA-(tha)'

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ SCB น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์จะต้องพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของบริษัทกับธนาคารและบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

การปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน ทั้งนี้หากไม่มีการปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB โอกาสที่อันดับเครดิตของ SCBX จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับนั้นไม่น่าเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอันดับเครดิตของ SCBX อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของ SCB แล้ว

วันที่มีการพิจารณาอันดับเครดิต
3 พฤศจิกายน 2565

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตของ SCBX เชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิต (credit profile) ของ SCB
รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดมีดังนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ