กฎระเบียบการนำเข้าอาหารสัตว์ (Pet Food) ของมาเลเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 2008 16:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้รับการร้องเรียนจากบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ของไทย ว่า สินค้าอาหารสัตว์ที่มีส่วนผสมของไก่ที่ส่งไปประเทศมาเลเซีย ได้ถูกกักกันโดยหน่วยงาน Department of Veterinary Services — Malaysia: DVS โดยอ้างเรื่องสถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศไทย จึงขอให้ กรมฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือในด้านการกีดกันทางการค้าของมาเลเซีย กรม ฯ จึงได้ประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขอให้ประสานงานกับหน่วยงาน DVS ของมาเลเซียถึงปัญหาดังกล่าวซึ่งได้รับแจ้งว่าสาเหตุที่สินค้าอาหารสัตว์ของบริษัทดังกล่าวถูกกักกัน เนื่องจากมิได้ทำตามกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าอาหารสัตว์ของมาเลเซียโดยไม่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดนกแต่อย่างใด
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า มาเลเซียเป็นตลาดหลักในการส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ของไทย ลำดับที่ 4 รองจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และอิตาลี โดยในปี 2550 มีมูลค่าการส่งออกไปมาเลเซียสูงถึง 1,302.9 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.3 ของการส่งออกทั้งหมด และมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากผู้ส่งออกไทยต้องการจะส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ไปยังตลาดมาเลเซีย ควรปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การส่งออกสินค้าอาหารสัตว์ของไทยเป็นไปอย่างราบรื่น และป้องกันมิให้เกิดปัญหาการนำเข้าดังกล่าว
สำหรับกฎระเบียบการนำเข้าอาหารสัตว์ของมาเลเซีย ซึ่งผู้ส่งออกจะต้องปฏิบัติ ดังนี้
1) การนำเข้าจะต้องมีใบอนุญาตนำเข้า (Import License) จาก DVS โดยผู้ส่งออกจะต้องมีการกรอกรายละเอียดแบบฟอร์ม DVS/VPM/APP/1 และลงนามรับรองโดยกรมปศุสัตว์ของไทย
2) ต้องแนบใบ Veterinary Certification ลงวันที่ภายใน 14 วัน ของการส่งออกจากกรม ปศุสัตว์ไทยประกอบการนำเข้าด้วยทุกครั้ง
3) ต้องติดฉลากซึ่งประกอบไปด้วย รายการวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ และข้อมูลวิตามิน แร่ธาตุอย่างชัดเจน บนบรรจุภัณฑ์หรือถุงอาหารสัตว์
4) เสียค่าธรรมเนียมการนำเข้า 3 ริงกิต/ล๊อต
ทั้งนี้ ผู้ส่งออกสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Import — Export Control and Quarantine Unit Department of Veterinary Services Malaysia โทร +603 9284916/9289178 โทรสาร +603 92849717 หรือที่เวบไซต์ http//agrolink.moa.my/jph/dvs/import

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ