บัญชาการทหารเรือตรวจเยี่ยมการฝึกการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๑

ข่าวทั่วไป Friday April 4, 2008 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๔ เมษายน ๒๕๕๑) ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ตรวจเยี่ยมการฝึกการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของทหารนาวิกโยธิน ณ สนามฝึกยิงอาวุธบ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี ของการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๑
กองทัพเรือ จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้บูรณาการการฝึกของหน่วยต่าง ๆ ในกองทัพเรือเข้าไว้ด้วยกัน โดยนำการปฏิบัติการสาขาต่าง ๆ ของส่วนกำลังรบ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษา ที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มาทำการฝึกพร้อมกัน ภายในสถานการณ์ฝึกเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน
โดยใช้ข้อมูลและสถานภาพกำลังรบที่มีอยู่จริงในปัจจุบัน มุ่งเน้นในการทดสอบ การเตรียมกำลัง และใช้กำลังตามแผนป้องกันประเทศและทดสอบขีดความสามารถ และการปฏิบัติในการเผชิญภัยคุกคาม รูปแบบใหม่ที่กองทัพเรือต้องเข้าไปมีบทบาท หรือมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต จัดการฝึกในลักษณะ "ปฏิบัติงานอย่างไร ฝึกอย่างนั้น และรบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น" โดยมีวัตถุประสงค์การฝึก เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการดำรงความพร้อมรบ ระดับ พ.๓ (ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุได้) ทดสอบการควบคุมบังคับบัญชาในระดับกองทัพเรือและระดับยุทธบริเวณ ทดสอบการอำนวยการ/สั่งการด้านการส่งกำลังบำรุงและเพื่อรวบรวมข้อมูล กับนำผลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุง หลักนิยม คู่มือ แผน หรือ แนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของยุทโธปกรณ์ โดยมีกรอบการฝึก ประกอบด้วย การปฏิบัติการทางทหาร การต่อต้านการก่อการร้าย และการบรรเทาสาธารณภัย โดยจัดการฝึกเป็น ๕ ขั้นตอน คือ ขั้นการเตรียมการ ขั้นการฝึกอบรมในห้องเรียน ขั้นการฝึกปัญหาที่บังคับการและการฝึกด้วยเครื่องจำลองยุทธ์ ขั้นการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล และขั้นการสัมมนาสรุปผลการฝึก
ขณะนี้การฝึกกองทัพเรืออยู่ในห้วงระยะเวลาของการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ไปจนถึงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๑ จากนั้นเป็นการสัมมนาสรุปบทเรียนหลังการฝึก ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๔ เมษายน ๒๕๕๑ และปิดท้ายด้วยการแถลงผลการฝึกและพิธีปิดการฝึก ในวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ โดยจะทำการฝึกใน พื้นที่กรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สงขลา ภูเก็ต พังงา ระนอง สตูล กระบี่ ตรัง อ่าวไทย ทะเลอันดามัน และบริเวณใกล้เคียง (ที่มา : http://rtn51.navy.mi.th) ขณะนี้การฝึกกองทัพเรืออยู่ในห้วงระยะเวลาของการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ไปจนถึงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๑ จากนั้นเป็นการสัมมนาสรุปบทเรียนหลังการฝึก ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๔ เมษายน ๒๕๕๑ และปิดท้ายด้วยการแถลงผลการฝึกและพิธีปิดการฝึก ในวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ โดยจะทำการฝึกในพื้นที่กรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สงขลา ภูเก็ต พังงา ระนอง สตูล กระบี่ ตรัง อ่าวไทย ทะเลอันดามัน และบริเวณใกล้เคียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ