มันนี่ เอ็กซ์โป เชียงใหม่ 2022 เงินสะพัดรับเปิดเมือง 9.68 พันล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2022 11:34 —ThaiPR.net

มันนี่ เอ็กซ์โป เชียงใหม่ 2022 เงินสะพัดรับเปิดเมือง 9.68 พันล้านบาท

งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 Money Expo Chiangmai 2022 ที่ วารสารการเงินธนาคาร จัดขึ้นในวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2565 มียอดธุรกรรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์กว่า 9,680 ล้านบาท สินเชื่อบ้านพุ่งอันดับ 1 รวมกว่า 6,540 ล้านบาท สินเชื่อ SMEs มีผู้ประกอบการกู้รับเปิดเมืองกว่า 1,220 ล้านบาท ประชาชนสนใจฝากเงิน/ซื้อสลากกว่า 820 ล้านบาท ซื้อประกันกว่า 570 ล้านบาท

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 Money Expo Chiangmai 2022 ภายใต้แนวคิด "Wealth to Wellness" ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2565 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 รวม 3 วัน มียอดธุรกรรมทางการเงินการลงทุน ทั้งแบบออฟไลน์ที่เข้ามาใช้บริการภายในงาน และแบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม MoneyExpoOnline รวมกว่า 9,680 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการภายในงานกว่า 10,000 ราย โดยมีประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาใช้บริการทางการเงินและการลงทุน เป็นจำนวนมากกว่า 30,000 ราย

"บรรยากาศในงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 มีประชาชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาใช้บริการในงานอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ โดยเฉพาะในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต สถานที่จัดงาน มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หลังจากมีการเปิดเมืองอย่างเต็มที่"

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัตน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คลี่คลายลง มีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ จังหวัดเชียงใหม่เองก็ได้เตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และประชาชนชาวเชียงใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ล่าสุด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งนับเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของโลก มีนักวิ่งกว่า 4,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลกเดินทางเข้ามาร่วมการแข่งขัน นอกจากจะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพ และความพร้อมของประเทศและจังหวัดเชียงใหม่ ในการจัดงานระดับ World Class Event อีกด้วย

และที่เพิ่งผ่านพ้นไปก็คือ เทศกาลลอยกระทง ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ หรือประเพณียี่เป็ง เป็นจำนวนมากกว่าก่อนช่วงโควิด-19 ระบาดแล้ว

"เป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพของเมืองเชียงใหม่ที่จะดึงนักเดินทางคุณภาพเข้าสู่เมือง ในฐานะที่เป็นไมซ์ซิตี้ (MICE City) และเมืองที่มีศักยภาพด้านการจัดงานเทศกาลระดับโลก (World Festival & Event City) รวมทั้งพัฒนาต่อยอดเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับสากล เพื่อก้าวสู่ยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ในการเป็น "นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง" ซึ่งการจัดงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 ในปีนี้นับว่ามีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้"

สำหรับยอดธุรกรรมภายในงาน นางสาวภาคนีกล่าวว่า สินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์บ้าน ยังฮิตติดอันดับ 1 มีผู้สมัครใช้บริการเป็นวงเงินกว่า 6,540 ล้านบาท จากแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษส่งท้ายปี ที่ธนาคารนำมาให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ และจังหวัดในภาคเหนือ เช่น สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 0.99% นาน 1 ปี, สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 100% นานสูงสุด 40 ปี, สินเชื่อบ้านใหม่-บ้านมือสอง อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.89%, สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.49%

นอกจากนี้ บางธนาคารยังได้ทำพรีเซลส์ร่วมกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย

อันดับ 2 สินเชื่อ SMEs มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมยื่น ขอกู้วงเงินรวมกว่า 1,220 ล้านบาท โดยเฉพาะในภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวจากนโยบายเปิดเมืองเชียงใหม่ โดยมีแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่มายื่นขอกู้ในงาน เช่น สินเชื่อฟื้นฟูเพื่อธุรกิจ อัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี 2 ปีแรก ผ่อนนาน 10 ปี, สินเชื่อ SMEs Re-Start ดอกเบี้ยเริ่มต้น 5.5% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนนาน 12 ปี, บริการค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟู ค่าธรรมเนียมค้ำประกันเพียง 3% 2 ปีแรก

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวบริการใหม่ภายในงาน จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (EXIM Bank) ได้แก่ สินเชื่อบุคคลทำธุรกิจ EXIM Personal BIZ สำหรับธุรกิจส่องออกและนำเข้า หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน เช่น พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่ขายสินค้าบนออนไลน์ มีลูกค้าทั่วโลกก็สามารถกู้ได้ เริ่มต้นวงเงินกู้ 5 แสนบาท ผ่อนยาว 3 ปี อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีเริ่มต้น 10.5% ต่อปี โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ใช้เพียงหนังสือค้ำประกัน บสย.โครงการเติมเต็มรายย่อย รู้ผลอนุมัติภายใน 3 วัน โดยมีโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะในงาน คิดอัตราดอกเบี้ยปีแรกเพียง 9.9% ต่อปี

อันดับ 3 เงินฝากและสลากออมทรัพย์ วงเงินรวมกว่า 820 ล้านบาท โดยมีโปรโมชั่นเด่นในงาน ได้แก่ เงินฝาก Step up รับผลตอบแทนแบบขั้นบันได อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 10.56% ต่อปี และสลากออมทรัพย์รับรางวัลสุงสุด 2 ล้านบาท

สำหรับบริการทางการเงินอื่นๆ นางสาวภาคนีเปิดเผยว่า มีผู้ซื้อ กรมธรรม์ประกันชีวิต/ประกันภัย และแบงก์แอสชัวรันส์ รวมยอดทุนประกันกว่า 570 ล้านบาท แบบประกันที่ได้รับความนิยมคือ ประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว-จ่ายเบี้ยระยะสั้น ประกันบำนาญให้ผลตอบแทนสูงถึง 12% และประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายวงเงินความคุ้มครองสูง เพื่อรองรับค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครใช้บริการ บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล วงเงินรวมกว่า 350 ล้านบาท ส่วนบริการทางการลงทุน มียอดซื้อกองทุนรวมกว่า 50 ล้านบาท และมีผู้สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น/อนุพันธ์/ทองคำกว่า 250 ราย

งานมหกรรมการเงินครั้งต่อไป ซึ่งเป็นงานสุดท้ายของปีนี้ คือ งานมหกรรมการเงินส่งท้ายปี ครั้งที่ 5 วันที่ 15-18 ธันวาคม 2565 ฮอลล์ EH 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ