กรุงศรีฉลองความสำเร็จ ดัน Hattha Bank บุกตลาดหุ้นกู้เมืองไทยเปิดขายบาทบอนด์ครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2022 12:59 —ThaiPR.net

กรุงศรีฉลองความสำเร็จ ดัน Hattha Bank บุกตลาดหุ้นกู้เมืองไทยเปิดขายบาทบอนด์ครั้งแรก

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ผนึก Hattha Bank สถาบันการเงินชั้นนำของเครือกรุงศรีในประเทศกัมพูชา เสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทโดยสถาบันการเงินต่างประเทศ มูลค่าเสนอขายรวม 1,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2568 โดยถือเป็นผู้ออกหุ้นกู้จากประเทศกัมพูชารายแรกที่เสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทย เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับนักลงทุนในการลงทุนตราสารหนี้ข้ามพรมแดนในภูมิภาคอาเซียน นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของกรุงศรี ในการต่อยอดแผนกลยุทธ์ธุรกิจ GO ASEAN with krungsri และตอกย้ำความมุ่งมั่นในการเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมการเงินในฐานะธนาคารแห่งภูมิภาคอาเซียนที่มีความพร้อมและได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ท่ามกลางความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก อีกทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ และอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี กรุงศรี และ Hattha Bank ได้ร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของตลาดในอาเซียนว่ายังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีความต้องการลงทุนจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำ จึงนำไปสู่การเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทครั้งแรกของ Hattha Bank ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ประเทศไทย นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคเอเชีย (Asian Bond Markets Initiative: ABMI) ซึ่งเป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือทางการเงินในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ (ASEAN +3) ในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้และสนับสนุนการออกตราสารหนี้สกุลเงินท้องถิ่น (LCY)ของภูมิภาค ซึ่งรวมถึงตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในตราสารหนี้สกุลเงินท้องถิ่นของภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างกลไกการเสริมสภาพคล่องทางการเงินระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกให้มีความเข้มแข็ง

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรี มีแผนงานที่ชัดเจนในการเชื่อมโยงและพัฒนาเครือข่ายธุรกิจการเงินในภูมิภาคอาเซียนให้แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มโอกาสและเปิดตลาดให้แก่ผู้ประกอบการและนักลงทุนได้เติบโตและก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงร่วมกันกับเรา การเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทของ Hattha Bank ด้วยความร่วมมือกับกรุงศรีนี้ เป็นอีกก้าวย่างที่สำคัญของเราในฐานะธนาคารแห่งภูมิภาค ที่ไม่เพียงเป็นแค่ทางเลือกใหม่ในตลาดให้แก่นักลงทุน แต่ยังเป็นความตั้งใจของกรุงศรีที่จะใช้เครือข่ายที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญที่มีมาวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดทุน ทั้งยังเป็นการสนับสนุนในด้านการรักษาเสถียรภาพทางด้านเศรษฐกิจและการคลังของภูมิภาคอีกทางหนึ่งด้วย"

Hattha Bank นับเป็นสถาบันการเงินจากกัมพูชาแห่งแรกที่เสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทให้แก่นักลงทุนสถาบัน โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ "BBB+" จากทริสเรทติ้ง ซึ่งมีการเสนอขายไปเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ตราสารหนี้สกุลเงินบาทของ Hattha Bank นั้น ได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (National Bank of Cambodia: NBC) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศกัมพูชา (Securities and Exchange Regulator of Cambodia: SERC) กระทรวงการคลัง (ประเทศไทย) และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สามารถเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทและอนุญาตการธุรกรรมตราสารหนี้ข้ามพรมแดนในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ