ฉลอง 125 ปีไปรษณีย์ไทย..สุดยิ่งใหญ่แห่งปี เนรมิตบรรยากาศย้อนยุคจากวันวานสู่วันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 4, 2008 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ไปรษณีย์ไทย
เผยโฉมการจัดงานยิ่งใหญ่แห่งปี เฉลิมฉลอง 125 ปี ไปรษณีย์ไทยต้นเดือนสิงหาคมนี้ เนรมิตทั้งฮอลล์ของศูนย์ประชุมสิริกิติ์สู่กลิ่นอายย้อนยุค ชุบชีวิตวิถีไทยกว่าร้อยปีที่แล้ว ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมหลากหลายด้านไปรษณ๊ย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ลั่นฆ้องเชื้อเชิญพันธมิตรทั้งหน่วยงานร่วมยุคอายุนับศตวรรษ จนถึงภาคเอกชนร่วมออกบูธสืบสานตำนานวันชื่นคืนสุขแห่งสยามสมัย
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แถลงข่าวการจัดงาน “สยามสมัย 125 ปีไปรษณีย์ไทย” ในวันนี้ (3 เม.ย.) ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ว่า กิจการไปรษณีย์ของไทยซึ่งถือกำเนิดมาตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2426 จะมีอายุครบรอบ 125 ปีในปีนี้ จึงเป็นวาระสำคัญในการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ดังกล่าว เพื่อให้คนไทยได้เห็นคุณค่าขององค์กรที่อยู่มานานผ่านกาลเวลา โดยจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 1 — 10 สิงหาคม 2551 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
“ตลอดระยะเวลาอันยาวนานกว่าศตวรรษของกิจการไปรษณีย์ของประเทศไทย ได้เผชิญความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย จากรัฐพาณิชย์สู่รัฐวิสาหกิจ จนมาเป็นบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่ยังคงสถานภาพเป็นรัฐวิสาหกิจวันนี้ กิจการไปรษณีย์ไทยได้ปรับตัวและปรับปรุงการดำเนินงานตลอดมา จนสามารถสร้างความเติบใหญ่ ขยายกิจการออกไปสู่ภูมิภาคทั่วถึงในทุกพื้นที่ของประเทศไทย และมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับการไปรษณีย์ทั่วโลก”
สำหรับรายละเอียดของการจัดงานครั้งนี้ นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ ปณท เปิดเผยว่า พื้นที่เกือบ 5,000 ตารางเมตร ของเพลนารี่ฮอลล์ ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ จะถูกเนรมิตด้วยดีไซน์การออกแบบในลักษณะ “สยามย้อนยุค” เพื่อสร้างกลิ่นอายให้ผู้ร่วมชมงานย้อนรำลึกวิถีชีวิตในอดีตหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะบรรยากาศของถนนเจริญกรุง ที่ตั้งของกรมไปรษณีย์โทรเลข ไปรษณียาคารจำลอง ที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2426
ตำนานอันยาวนานของกิจการไปรษณีย์ไทยจะถ่ายทอดผ่านนิทรรศการ “บนเส้นทาง 125 ปีไปรษณีย์ไทย” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณูปการในการวางรากฐานกิจการไปรษณีย์ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์บอกเล่าเรื่องราวไปรษณีย์ในยุคก่อตั้ง ไปรษณียาคาร โปสต์แมน และของใช้ส่วนพระองค์ รวมถึงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ผ่านดวงแสตมป์ชุดสำคัญ ๆ เช่น ชุดแสตมป์ชุดแรกในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9
นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์ ทั้งไปรษณียบัตร ซองที่ระลึก และแสตมป์เป็นครั้งแรกด้วย รวมทั้งนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เกี่ยวกับความสนพระทัยในการสะสมแสตมป์ และโปสการ์ดต่าง ๆ ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานเปิดงานด้วยพระองค์เอง
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท กล่าวอีกว่า งานดังกล่าวนับเป็นการจัดงานย้อนยุคที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยได้เชิญองค์กรพันธมิตรที่เคยร่วมยุคสมัยเดียวกันหลายหน่วยงานมาร่วมแต่งเติมกลิ่นอายแห่งอดีตให้ได้ย้อนรำลึกกันอย่างสมจริงสมจัง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้มีผู้มาชมงานตลอดทั้ง 10 วันในจำนวนหลักแสนคนขึ้นไป
“ภายในงานยังจัดโซนจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ เพื่อการสะสมทุกประเภท เช่น ร้านแสตมป์ โปสการ์ด ร้านถ่ายรูป ร้านขายยา ร้านหนังสือ แผ่นเสียง และร้านขายของเพื่อการสะสม โดยจะเปิดโอกาสให้บริษัทห้างร้านธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนใจจะออกบูธในงานนี้จองพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน นี้เป็นต้นไป”
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ชั้น 3 โซน D บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.125yearthailandpost.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนสื่อสารการตลาด ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทรศัพท์ 0 2 831 3515 — 16

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ