กฟผ. ปรับแผนการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้ารองรับการส่งก๊าซธรรมชาติจากพม่าสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2008 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กฟผ.
ท่อส่งก๊าซเยตากุนจากพม่ารั่ว ส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติหายจากระบบผลิตไฟฟ้า 1,100 ล้าน ลูกบาศก์ ฟุต/วัน กฟผ. เร่งปรับแผนการเดินเครื่องรับสถานการณ์ เชื่อไม่กระทบผู้ใช้ไฟ ชี้ ปตท. เปิดวาล์วส่งก๊าซจากแหล่งยาดานาช่วยลดการใช้น้ำมันเตาทดแทนได้วันละ 6 ล้านลิตร
นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงการปรับแผนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. เพื่อรองรับสถานการณ์ความผิดปกติในระบบส่งจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเยตากุน ในสหภาพพม่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ว่า กฟผ. ได้รับแจ้งสถานการณ์จากศูนย์ควบคุมการจ่ายก๊าซของบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ถึงกรณีที่แหล่งก๊าซธรรมชาติเยตากุนเกิดขัดข้องจนต้องหยุดการส่งก๊าซเข้าในระบบ ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากท่อส่งก๊าซของแหล่งก๊าซเยตากุนในสหภาพพม่ารั่ว ทำให้ ปตท. ต้องหยุดการจ่ายก๊าซฝั่งตะวันตกให้แก่ กฟผ. เป็นการชั่วคราว
เหตุที่เกิดขึ้น กฟผ. ได้ปรับแผนการผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับกับเหตุวิกฤติทั้งจากแหล่งอาทิตย์และจากแหล่งเยตากุน โดยให้ศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติสั่งเดินเครื่องในส่วนโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ได้แก่ โรงไฟฟ้าราชบุรี บางปะกง พระนครใต้ ด้วยน้ำมันเตา ส่วนในด้านของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมซึ่งทำหน้าที่รับก๊าซจากฝั่งตะวันตก ได้ปรับไปใช้น้ำมันดีเซลเดินเครื่องแทนด้วยเช่นกัน ขณะที่ ปตท. ได้ให้ความร่วมมือสั่งลดการใช้ก๊าซบางส่วนในโรงแยกก๊าซชุดที่ 5 เพื่อผันก๊าซมายังโรงไฟฟ้าวังน้อย ของ กฟผ. โดยตรง ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวต่อไปว่า กฟผ. ได้ประสานกับ ปตท. ขอให้เปิดวาล์วจากแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ซึ่งมีค่าพลังความร้อนต่ำจ่ายเข้าในระบบท่อก๊าซประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ให้แก่โรงไฟฟ้าราชบุรีและโรงไฟฟ้าพระนครใต้ รวมถึงนำก๊าซบางส่วนมาผสมเข้ากับก๊าซจากแหล่งอ่าวไทยจ่ายเข้าในระบบของโรงไฟฟ้าวังน้อย เพื่อให้สามารถเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าได้เต็มที่ ซึ่งการที่ ปตท. เปิดวาล์วส่งก๊าซจากแหล่งก๊าซยาดานา ทำให้ กฟผ. สามารถลดการใช้น้ำมันเตาได้ถึงวันละ 6 ล้านลิตร
“เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นกับระบบส่งก๊าซจากแหล่งเยตากุน ทำให้ กฟผ. ต้องใช้น้ำมันเตามาผลิตกระแสไฟฟ้าเฉลี่ยชั่วโมงละ 500,000 ลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลอยู่ที่ประมาณ 300,000 ลิตร ภายหลัง ปตท. ได้เปิดวาล์วก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานาทำให้สามารถลดการใช้น้ำมันเตาที่ใช้ทดแทน จากวันละ 15 ล้านลิตร เหลือเพียง 9 ล้านลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลยังคงมีปริมาณการใช้อยู่ที่ 10 ล้านลิตร/วัน อย่างไรก็ตาม ปตท. แจ้งให้ กฟผ. ทราบว่าได้ดำเนินการสั่งน้ำมันเข้าจากต่างประเทศอย่างเร่งด่วน เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าว
นายสมบัติ กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าของประชาชนอย่างแน่นอน เนื่องจากมีแผนการผลิตไฟฟ้ารองรับความเสี่ยงไว้ในทุกกรณี ขณะนี้ กฟผ. มีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองในระบบมากกว่า ร้อยละ 15 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ และขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยประหยัดการใช้ไฟ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองค่าเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ