เริ่มแล้ว WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ ชูแนวคิด "Well-being City" ชวนทุกคนมามีส่วนร่วมกับเมือง รวมไฮไลต์นิทรรศการเกี่ยวกับเมืองเต็มพื้นที่สวนเบญจกิติ สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข 23-27 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2022 09:39 —ThaiPR.net

เริ่มแล้ว  WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ ชูแนวคิด

ครั้งแรกกับเทศกาลใหญ่แห่งปีที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับเมือง WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ ภายใต้แนวคิดหลัก "Well-being City" อีกหนึ่งเทศกาลงานท่องเที่ยวน่าสนใจแห่งปี ที่ต้องการสะท้อนมุมมองของการพัฒนาคุณภาพชีวิตในมิติต่าง ๆ ผ่านการออกแบบ "เมือง" ให้น่าอยู่สำหรับทุกคน และมีภาพเมืองที่ดีร่วมกัน ผ่านไฮไลต์ต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับนิทรรศการเชิงแนวคิดการพัฒนาเมือง, ผลงานศิลปะจากหลากหลายกลุ่มเพื่อต่อยอดทางความคิดและความร่วมมือในอนาคต, การแสดงดนตรี ศิลปะการแสดง, ศาสตร์ด้านอาหาร ภาพยนตร์, สินค้าสร้างสรรค์ WOW Art & Design Market ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง การจัดงานนี้เป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กร สถาบัน รวมไปถึงภาคประชาชน นำโดยกรุงเทพมหานคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) รวมถึงผู้สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้กว่า 120 องค์กร ที่มาร่วมมือและเชื่อมโยงการสร้างสรรค์และเนรมิตพื้นที่สวนเบญจกิติ พร้อมกิจกรรมดีๆ เพื่อคนเมือง ให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขส่งท้ายปี

สำหรับพิธีเปิดภายในงาน "WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่" ได้รับเกียรติจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร และกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิด และร่วมชมงานในครั้งนี้

ชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เป็นปีแรกของการจัดงาน "WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่" ที่เรามีเป้าหมายหลักให้เป็นเทศกาลประจำปีของคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่สามารถเข้ามาร่วมงานเทศกาลในครั้งนี้ได้ โดยจัดแสดงเนื้อหาและกิจกรรมเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของคนเมือง ตั้งเป้าจัดงานเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ของการมีเมืองที่น่าอยู่ ในอนาคตอาจมีการย้ายเทศกาลไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศเพื่อให้เกิดการตระหนัก และริเริ่มสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกัน ความน่าสนใจของงานในครั้งนี้นอกจากเป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วนแล้ว ตลอดการจัดงาน 5 วัน จะได้พบกับส่วนไฮไลต์ 9 Pavilions ผ่านกิจกรรมกว่า 20 กิจกรรม รวมถึงผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเมืองด้านต่างๆ กว่า 100 ราย ที่จะมาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเมือง งานนี้จะเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์แห่งความสุข เปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปได้มีประสบการณ์ร่วมกันว่า เมืองที่น่าอยู่ในมิติต่าง ๆ เป็นอย่างไร

ไพทยา บัญชากิติคุณ อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประธานการจัดงาน WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ กล่าวเสริมว่า ทางสมาคมได้เตรียมพื้นที่นิทรรศการเกี่ยวกับเมืองผ่านไฮไลต์ต่างๆ ได้แก่ Thematic Pavilion ส่วนจัดแสดงนิทรรศการที่จะชวนมาคาดการณ์ภาพอนาคตของประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า ร่วมเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงเพื่อเตรียมปรับรูปแบบการใช้ชีวิตในมิติต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ร่วมกับงานบรรยายเสวนา ร่วมคิดร่วมสร้าง และงานมอบรางวัลให้กลุ่มผู้พัฒนาเมือง

Festival in the Park (Festival: Happy hour - Happy ground) ส่วนจัดกิจกรรมในมิติชีวิตคนเมืองโดยเปลี่ยนฉากหลังเป็นธรรมชาติ เพื่อให้คนหันมาหวงแหนธรรมชาติมากขึ้น อาทิ Curated Cuisine การมีบาร์ลับในกรุง นิทรรศการชั่วคราว ศิลปะการจัดวาง การจัดแสดงแสง-เสียง จุดฉายภาพยนตร์ งานดนตรีในสวน และงานแสดงสดจากกลุ่มศิลปิน

City Co-Creation&Forum นิทรรศการแลกเปลี่ยน เสวนาเรื่องเมือง และพบกับความหลากหลายด้วยเนื้อหา Speaker และ Moderator ที่จะมาร่วมกันสร้างความอัศจรรย์ ตลอดระยะเวลา 5 วัน ใน 5 themes

WOW ART & Design Market ตลาดสินค้าประเภทงานศิลปะ งานคราฟต์ ของตกแต่งภายในบ้าน ต้นไม้ อาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

กิจกรรมนันทนาการ (Fun&Recreation) ได้แก่ พาชมงานสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตในเขตพระนคร งานประกวดภาพถ่าย โดยส่วนหนึ่งนำมาจัดแสดงในส่วนเฟสติวัล และงานวิ่งในระยะ 10 กิโลเมตร และ 4.5 กิโลเมตร รอบบริเวณเส้นทางสวนเบญจกิติ

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องคุณภาพชีวิต พูดถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และมีผลกับเมือง เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สนุกสนาน หมุนเวียนไปตลอดการจัดงาน รับรองว่าทุกคนที่มาร่วมงานนี้จะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าเมืองที่น่าอยู่เป็นอย่างไร

เมื่อถามความรู้สึกถึงคำว่า "อัศจรรย์" ที่ทุกคนได้มารวมตัวกันในงานนี้ ซึ่งเป็นงานที่สร้างประสบการณ์เกี่ยวกับเมือง โดยเฉพาะมุมที่เชื่อมโยงกับวิถีความเป็นอยู่ เทศกาลนี้จึงพยายามสร้างมิติการมองเห็นเมืองในอนาคต เพื่อสร้างความฝันและความหวังให้คนมาร่วมงานมองเห็นภาพเมืองที่ดี เมืองที่น่าอยู่ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และแนวทางการพัฒนาร่วมกัน เพราะเรื่องเมืองคือเรื่องของทุกคน อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่เปิดความคิดริเริ่มสร้างสรรรค์ "เมืองน่าอยู่ของเรา" เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาเมืองที่ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายอย่างยั่งยืน

สำหรับอีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) หรืออมรินทร์กรุ๊ป นำทีมโดย เจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ Media & Event Business พร้อมทีมทำงาน สมัชชา วิราพร บรรณาธิการบริหารบ้านและสวน กล่าวเสริมว่า บริษัทยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน "WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่" เนื่องจากสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัท ที่ต้องการมุ่งเน้นสร้างสิ่งที่ดีให้เมือง รวมถึงการมุ่งเน้นสร้างคุณภาพชีวิตของคนที่อยู่ในเมืองเช่นกัน เราเชื่อว่าเมืองที่มีกิจกรรมในห้องนั่งเล่นกว้างๆ แบบนี้บ่อยๆ ก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นเศรษฐกิจระดับเล็ก กลาง ใหญ่ รวมถึงหลอมรวมวัฒนธรรมที่หลากหลายให้กลมเกลียวกัน ทุกคนก็ช่วยกันทำบ้านเมืองหรือเมืองเกิดให้น่าอยู่ขึ้นได้ ทั้งการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆในบริเวณบ้าน และการร่วมมือจากองค์กรภาครัฐและเอกชนมาสร้างสรรค์โครงการระดับเมืองที่ส่งเสริมให้เมืองน่าอยู่มากขึ้น

งานนี้มีขึ้นเพราะอยากชวนทุกคนให้มาทำความรู้จักกับ "เมือง" ที่เราอยู่กันให้มากขึ้น แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องคุณภาพชีวิต สำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อคนเมืองที่จะมาเติมสีสันให้ผู้เข้าร่วมงาน กับโซน Happy Ground กับ WOW ART & Design Market สินค้าสร้างสรรค์ที่ผลิตขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นงานคราฟต์ สินค้ามีดีไซน์และงานศิลปะ รวมถึงต้นไม้ และกิจกรรมที่สร้างสรรค์โดย บ้านและสวน, room, National Geographic Thailand และชีวจิต ที่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินสำหรับประชาชนทั่วไป รวมถึงเวิร์คช็อปที่เหมือนเป็นพื้นที่พบปะกันได้ภายในงาน เราหวังว่าทุกนิทรรศการ ทุกกิจกรรมที่เราจัดขึ้นจะช่วยจุดประกายให้ทุกคนเห็นภาพเมืองน่าอยู่ที่พวกเราสามารถร่วมสร้างขึ้นมาด้วยกัน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมจะได้แลกเปลี่ยน แบ่งปัน สัมผัสประสบการณ์จากผู้คนภายในงานนี้

"WOW Festival 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2565 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ เวลา 10.00 - 21.00 น. โดยเรียกได้ว่างานนี้จะเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่แห่งปีที่ให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้สัมผัสนิทรรศการต่าง ๆ เกี่ยวกับเมืองในทุกมิติ ตลอดจนกิจกรรมที่เหมาะสำหรับคนเมืองทุกเพศทุกวัย สามารถติดตามรายละเอียดงานได้ที่ facebook : https://www.facebook.com/ASAWOW


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ