ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศร่วมกับ วว. พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิกเพื่อศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้

ข่าวทั่วไป Friday April 4, 2008 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--วว.
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศร่วมกับ วว. พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิกเพื่อศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ — บ้านกุดนาขาม เพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ สร้างเอกลักษณ์งานศิลปาชีพที่โดดเด่น
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) ดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิก ให้แก่ศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ จังหวัดลำปาง และศูนย์ศิลปาชีพ บ้านกุดนาขาม จังหวัดสกลนคร ระบุนำเทคโนโลยีด้านการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ และการสร้างรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามมีความโดดเด่น สร้างเอกลักษณ์ของงานเพิ่มมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์เซรามิก
พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง “โครงการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิก ศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ และศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม” ระหว่าง ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กับ นายโชคศิริ รอดบุญพา ผอ. ศ.ศ.ป. ณ ห้องประชุม 1 อาคารพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ จังหวัดลำปาง และศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม จังหวัดสกลนคร จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีพระประสงค์ให้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรมีงานทำหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อให้มีรายได้พอเพียงต่อการดำรงชีวิต และไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปทำงานที่อื่น ศูนย์ศิลปาชีพทั้งสองแห่ง มีการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกเป็นหลัก โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทของประดับตกแต่งบ้าน จาน ชาม เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและของประดับสวน ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่มาก มีรูปแบบหลากหลาย เช่น แจกัน อ่างบัว ดอกไม้เซรามิก รูปปั้นสัตว์ต่างๆ ตุ๊กตาเซรามิก เป็นต้น
ผลิตภัณฑ์ส่วนมากเป็นงานฝีมือ ใช้การตกแต่งลวดลายโดยการเขียนลายที่มีความประณีตมาก แสดงถึงเอกลัษณ์เฉพาะที่มีความโดดเด่น สร้างความภาคภูมิใจในความเป็นผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นงาน Master Piece อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่มีการเขียนลวดลายพระบรมฉายาลักษณ์ การเขียนลวดลายที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ผลิตภัณฑ์จัดทำโดยช่างศิลปาชีพที่มีที่มีฝีมือ และได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งสามารถทำการผลิตเพื่อการจำหน่ายสร้างรายได้มาสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ศิลปาชีพได้อีกด้วย และเพื่อการเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์เซรามิกยังมีความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายในการนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันแต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นศิลปาชีพที่มีคุณค่าไว้ รวมถึงการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เซรามิกให้มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สามารถสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้ตัวผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น
นายโชคศิริ รอดบุญพา ผู้อำนวยการ ศ.ศ.ป. กล่าวว่า ศ.ศ.ป. เป็นหน่วยงานองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่หลักในการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการประกอบอาชีพผสมผสานเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านตามโครงการส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ศ.ศ.ป. จึงเห็นถึงความสำคัญในการที่จะดำเนินงานใดๆ ที่จะส่งผลต่อการเพิ่มคุณค่าและสร้างมูลค่าเพิ่มในงานศิลปาชีพ และส่งผลต่อการสร้างรายได้กลับคืนมาสู่ศูนย์ศิลปาชีพได้มากขึ้น ซึ่งการดำเนินงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิกเพื่อศูนย์ศิลปาชีพ จึงเป็นงานที่ ศ.ศ.ป. ให้ความสำคัญ และมีความร่วมมือร่วมกับ วว. เพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิกเป็นต้นแบบสำหรับการผลิตงานของศูนย์ศิลปาชีพ เพื่อเพิ่มคุณค่าแห่งงานศิลปาชีพและเพิ่มโอกาสในการส่งเสริมการตลาดสร้างรายได้กลับคืนมาสู่ศูนย์ศิลปาชีพต่อไป
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว. กล่าวชี้แจงว่า ความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 6-8 เดือน ทั้งนี้ วว. โดยฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ ได้ดำเนินโครงการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิก ให้แก่ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านทุ่งจี้ และศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขามภายใต้การสนับสนุนของ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2550 ศ.ศ.ป. ได้ร่วมมือกับ วว. ในการพัฒนากระบวนการผลิตเซรามิกที่ ศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ และจากการดำเนินโครงการดังกล่าว วว. ได้มีการถ่ายทอดเทคนิควิเคราะห์ควบคุมกระบวนการผลิต ส่งผลให้ศูนย์ศิลปาชีพ บ้านทุ่งจี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต โดยสามารถลดระยะเวลาการผลิตลงได้กว่า 50% และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีคุณภาพสม่ำเสมอและได้มาตรฐานสากล
“นอกจากนั้นยังเห็นถึงความจำเป็น ที่จะต้องพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีรูปแบบที่โดดเด่น จูงใจต่อผู้ที่พบเห็น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ตัวผลิตภัณฑ์ และมีความแข็งแรงเพียงพอต่อการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ตัวผลิตภัณฑ์จากการขนส่งได้ โดย ศ.ศ.ป. และ วว. มีเป้าหมายจะช่วยส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์เซรามิกของศูนย์ศิลปาชีพ ไปเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่ง ศ.ศ.ป. จึงได้มอบหมายให้ วว. ที่มีผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเซรามิกและบรรจุภัณฑ์เข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดย วว. จะได้ให้คำแนะนำด้านการออกแบบเซรามิก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เทคนิคการผลิตเซรามิกรูปแบบใหม่ เพื่อให้ทั้งสองศูนย์ศิลปาชีพมีบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ช่วยเสริมคุณค่าของงานเซรามิก และ คุ้มครองผลิตภัณฑ์เซรามิกระหว่างขนส่ง” ผู้ว่าการ วว. กล่าว
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้อำนวยการ ฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ วว. กล่าวเพิ่มเติมถึงการดำเนินงานโครงการในอนาคตว่า วว. จะเข้าไปช่วยพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์และรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยจะเน้นการพัฒนาจากบรรจุภัณฑ์พื้นฐานที่มีอยู่เดิมและความเป็นเอกลักษณ์ของศูนย์ฯ และความได้เปรียบในเรื่องการมีฝีมือของช่างศิลปาชีพที่สามารถทำงานได้โดยอิสระ ไม่มีการเร่งรีบ มาเป็นแนวทางในการเพิ่มรูปแบบของบรรจุภัณฑ์
ทั้งนี้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เซรามิกมีความน่าสนใจ แข็งแรง สามารถป้องกันความเสียหายแก่ตัวผลิตภัณฑ์ในระหว่างการขนส่ง และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ของทั้งสองศูนย์ฯ นอกจากนั้นจะมีการศึกษาแนวโน้มการตลาดเพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความเป็นสมัยนิยมเพิ่มขึ้น โดยสร้างเป็นแนวทางการปฏิบัติในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ได้มาตรฐาน และการควบคุมกระบวนการผลิต เพื่อการสร้างมูลค่าและคุณค่าสินค้าเซรามิกศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น อันจะส่งผลให้ต่อการสร้างรายได้ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิกของศูนย์ฯ ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมด้านเซรามิกหรือขอคำแนะนำปรึกษาเพิ่มเติม ได้ที่
ฝ่ายเทคโนโลยีวัสดุ วว. โทร. 0 2579 1121 - 30 ต่อ 2120 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : tistr@tistr.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ