"ผศ.นพรัตน์ วงศ์หิรัญเดชา" อาจารย์เกษตร มรภ.สงขลา คิดค้นสูตรบูดูทรงเครื่องแบบแห้ง

ข่าวทั่วไป Friday November 25, 2022 17:14 —ThaiPR.net

"ผศ.นพรัตน์ วงศ์หิรัญเดชา" อาจารย์เกษตร มรภ.สงขลา คิดค้นสูตรบูดูทรงเครื่องแบบแห้ง คงรสชาติอาหารพื้นเมืองภาคใต้-เก็บรักษาได้นาน ได้อนุสิทธิบัตรกรมทรัพย์สินทางปัญญา

"ผศ.นพรัตน์ วงศ์หิรัญเดชา" อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา โชว์ไอเดียคิดค้นสูตรบูดูทรงเครื่องแบบแห้ง ได้ทะเบียนอนุสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ช่วยคงรสชาติอาหารพื้นเมืองภาคใต้ เก็บรักษาได้นาน พร้อมต่อยอดพัฒนาเชิงพาณิชย์

ผศ.นพรัตน์ วงศ์หิรัญเดชา อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการผลิตภัณฑ์อาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงผลงาน "การประดิษฐ์สูตรบูดูทรงเครื่องแบบแห้งและกรรมวิธีการผลิต" ที่ได้รับการจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อไม่นานมานี้ว่า น้ำบูดูเป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคใต้ มีลักษณะขุ่นข้น กลิ่นรสและความเค็มคล้ายน้ำปลา ซึ่งเมนูขึ้นชื่อของน้ำบูดูคือบูดูทรงเครื่อง ทำจากน้ำบูดูต้มสุก เติมเนื้อปลานึ่งสุก เนื้อกุ้งนึ่งสุก หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ และพริกขี้หนูซอย ปรุงรสด้วยน้ำตาลและน้ำมะนาว โรยด้วยใบมะกรูดซอย ได้อาหารที่มีกลิ่นหอมของน้ำบูดูและเครื่องยำ รสชาติเค็มนำ ตามด้วยรสเปรี้ยวอมหวานและเผ็ดเล็กน้อย นิยมบริโภคกับผักและข้าวสวย

ทั้งนี้ โดยปกติบูดูทรงเครื่องเก็บไว้ได้ไม่นาน ต้องแช่เย็นเก็บไว้ หากนำไปผัดให้แห้ง สีจะคล้ำขึ้น กลิ่นรสด้อยลง เนื้อปลาและเนื้อกุ้งฉีกขาดเป็นผง ตนจึงคิดค้นกรรมวิธีการผลิตในอนุสิทธิบัตรนี้ด้วยการใช้วิธีอบแห้งและสูตรส่วนผสมที่เหมาะสม ทำให้ได้บูดูทรงเครื่องแบบแห้งพร้อมบริโภคที่มีสี กลิ่น รส และลักษณะส่วนผสมยังคงเป็นชิ้นเช่นเดิม แต่เก็บรักษาได้นานขึ้น สะดวกทั้งการบริโภค การเก็บรักษาและการขนส่ง สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา ที่ให้การสนับสนุน น.ส ณัฐชยา นิ่มนวล และ น.ส.ธิดา คณะทอง นักศึกษาผู้ช่วยวิจัย ที่มีส่วนในความสำเร็จของผลงานในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ