ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ “ธ. ธนชาต และ ธ. กรุงศรีอยุธยา”

ข่าวทั่วไป Friday April 4, 2008 18:07 —ThaiPR.net

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและตั๋วแลกเงินของ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A+” จากเดิมที่ “A” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทของธนาคารที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นผลมาจากการมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ในธุรกิจหลักของธนาคารคือสินเชื่อเช่าซื้อ นอกจากนี้ยังสะท้อนเครือข่ายธุรกิจที่ขยายตัวใหญ่ขึ้นและมีโครงสร้างธุรกิจที่เหมาะสมต่อการสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจที่เกื้อหนุนกันในกลุ่มธนชาต อันดับเครดิตยังได้รับการสนับสนุนจากความแข็งแกร่งทางเครดิตของผู้ถือหุ้นเชิงกลยุทธ์รายใหม่ของธนาคารคือ Bank of Nova Scotia (BNS) ในประเทศแคนาดาซึ่งถือหุ้นในธนาคารอยู่ 24.98% อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกจำกัดจากปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจและเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวยน้อยลง ความไม่แน่นอนในธุรกิจหลักทรัพย์ และภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค ซึ่งอาจจำกัดความสามารถในการขยายตัวทางธุรกิจและการทำกำไรของธนาคารลงได้ นอกจากนี้ ผลกำไรของธนาคารน่าจะถูกกระทบโดยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการสร้างเครือข่ายธุรกิจในระยะขยายตัวของธนาคาร
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” เป็นการให้ความสำคัญกับบทบาทที่ธนาคารธนชาตได้รับในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจหลักทางด้านธนาคารพาณิชย์และการเงินของกลุ่มธนชาต นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงความสามารถของธนาคารในการรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจหลักคือการให้สินเชื่อเช่าซื้อได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่สูงขึ้นและความสามารถในการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารน่าจะช่วยบรรเทาภาระต้นทุนทางการเงินของธนาคารในการขยายเครือข่ายบริการในช่วงการขยายตัวทางธุรกิจลงได้
ในวันเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A+” จากเดิมที่ “A” และปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคาร (BAY13NA) เป็นระดับ “A” จาก “A-” ด้วยแนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงรูปแบบธุรกิจของธนาคารที่มีศักยภาพในการแข่งขันที่ดีขึ้น ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง มูลค่าทางธุรกิจ (Franchise Value) ด้านสินเชื่อรายย่อยที่เพิ่มขึ้น และระบบบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยเสริมทางกลยุทธ์ที่ได้รับจากพันธมิตรทางธุรกิจต่างชาติของธนาคารคือ GE Capital Asia Pacific Ltd. (GE) โดยปัจจัยดังกล่าวน่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาฐานธุรกิจและสร้างผลกำไรได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการที่ธนาคารยังมีสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระดับสูง ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยน้อยลงในปัจจุบันอันอาจเป็นอุปสรรคในการขยายธุรกิจและจำกัดความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร
แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” สะท้อนถึงความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะปรับปรุงฐานะทางการเงินและคุณภาพสินทรัพย์ให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญและจะมีผลต่อความสามารถในการทำกำไร นอกจากนี้ การที่มี GE เข้ามาเป็นพันธมิตรน่าจะเอื้อประโยชน์ให้ธนาคารสามารถขยายขนาดสินทรัพย์ที่มีผลกำไรและส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจธนาคารเพื่อรายย่อย ทั้งนี้ ระบบบริหารความเสี่ยงที่ดีเพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับธนาคารในช่วงเวลาที่มีการขยายฐานสินเชื่อด้วยเช่นกัน ทริสเรทติ้งกล่าว -- จบ
ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (TBANK)
อันดับเครดิตองค์กร: เพิ่มเป็น A+ จาก A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
ตั๋วแลกเงิน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552 เพิ่มเป็น A+ จาก A
หุ้นกู้ด้อยสิทธิในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 A
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY)
อันดับเครดิตองค์กร: เพิ่มเป็น A+ จาก A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
BAY13NA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 12,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 เพิ่มเป็น A จาก A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Positive
----------------------------------------------
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ห้ามไม่มิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ