นิปปอนเพนต์ ร่วมกับ ECOTOPIA ชวนสายกรีนสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของศิลปินกลุ่ม Draw for Sea สบทบทุนสร้างศูนย์พะยูนและอนุรักษ์หญ้าทะเล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2022 15:17 —ThaiPR.net

นิปปอนเพนต์ ร่วมกับ ECOTOPIA  ชวนสายกรีนสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของศิลปินกลุ่ม Draw for Sea สบทบทุนสร้างศูนย์พะยูนและอนุรักษ์หญ้าทะเล

"วิกฤตสิ่งแวดล้อม" ทางทะเลของไทย ถูกปลุกกระแสขึ้นอย่างจริงจัง จากข่าวการสูญเสีย "มาเรียม" พะยูนวัย 9 เดือน ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้าติดตามข่าวอาการเจ็บป่วย จนกระทั่งพะยูนน้อยเสียชีวิตจากการกลืนกิน "ขยะพลาสติก" จากการทิ้งลงทะเลของมนุษย์ ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่สร้างแรงกระเพื่อมในการแสวงหามาตรการดูแลพะยูนไทย และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างเข้มงวด โดยทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ และเอกชน ต่างให้ความสนใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

นิปปอนเพนต์ ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในสังคมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนโดยจับมือกับกลุ่มศิลปิน Draw for Sea และนักอนุรักษ์ ริเริ่มโครงการศิลปะและออกแบบเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงศิลปะ ชุมชน และนักท่องเที่ยว ด้วยอุดมการณ์เดียวกันในการร่วมอนุรักษ์พะยูน ที่เกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อสานต่อโครงการให้ต่อเนื่องและยั่งยืนกับ โครงการ "วาด เพื่อ ทะเล" หรือ Draw for Sea นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างคุณค่าให้กับงานศิลปะ และการใช้ศิลปะเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ เปิดมุมมองใหม่และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนและผู้คนในพื้นที่ ใช้ศิลปะและการออกแบบเข้ามาจัดการขยะอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมการเก็บขยะในชุมชนลิบง ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบกับสัตว์ทะเลไทยในปัจจุบัน และร่วมกับ ECOTOPIA ที่สุดของแหล่งรวมสินค้าอีโค่สำหรับคุณ ครบครันหลากหลายเพื่อโลกที่ดีขึ้น หนึ่งภาคีสำคัญที่สนับสนุนโครงการ Draw for Sea โดยการนำผลิตภัณฑ์ของโครงการฯ มาจัดจำหน่าย ณ บริเวณ Ecotopia แหล่งรวมสินค้าของคนรักษ์โลก ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยเฉพาะพะยูนและหญ้าทะเล ที่ขาดแคลนและใกล้สูญพันธุ์

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ปัญหาขยะล้นโลก" นับเป็นปฐมบทของปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้ทั่วโลกต่างตระหนักและแสวงหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจัง ความร่วมมือกับสยามพิวรรธน์ ในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน โดยคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยให้การสนับสนุนศิลปินกลุ่ม Draw for Sea ใช้งานศิลปะ เป็นสื่อนำในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล อาทิ การรณรงค์ให้ใช้พลาสติกรีไซเคิลซ้ำแทนการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และการคัดแยกขยะ ทั้งนี้ นิปปอนเพนต์ได้สนับสนุนอุปกรณ์ในการบูรณะสะพานหอชมพะยูน ตลอดจนการสร้างสรรค์งานศิลปะแนวสตรีทอาร์ตบริเวณชุมชนเกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ให้ชาวบ้านเกาะลิบงและผู้มาเยือนร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงระบบนิเวศน์โดยรอบอย่างยั่งยืน

ด้าน นางสาวปวีณา คชเสนี ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้า สยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า "Ecotopia" เป็นแบรนด์ที่ปฏิวัติวงการร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ มุ่งเสริมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการออกแบบมาอย่างดีเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในด้านวิถีทางการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน Ecotopia ไม่เพียงแต่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงวิธีการใช้ประโยชน์สูงสุดจากผลิตภัณฑ์ ในครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ได้ผนึกกำลังกับนิปปอนเพนต์ สนับสนุนโครงการ Draw for Sea โดยให้การสนับสนุนพื้นที่ในการแสดงออกถึงแนวคิดของศิลปะแห่งการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Ecotopia จึงอยากเชิญชวนให้มาอุดหนุนผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไปในอนาคต

ขณะที่ นางสาวแพรว-ศุภลักษณ์ ประภาศิริ" Designer and Illustration Artist ศิลปินหัวหน้าโครงการ "วาด เพื่อ ทะเล" หรือ Draw for Sea กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนิปปอนเพนต์ และสยามพิวรรธน์ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มศิลปิน กรม ทช. อบต.เกาะลิบง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ทีมพิทักษ์ดุหยง เป็นอย่างยิ่งที่ร่วมกันสนับสนุน โครงการ Draw for Sea โดยเนรมิตผลงานสตรีทอาร์ทบนพื้นสะพานหอชมพะยูน ซึ่งเป็นบ้านของ "พะยูน" รวมถึงบนผนังอาคารเรียน โรงเรียนบ้านเกาะลิบง และโรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ โครงการของเราถูกออกแบบให้ชุมชนมีส่วนร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนด้วยการต่อยอดผลงานศิลปะสู่สินค้าพรีเมียมที่สามารถสร้างรายได้ช่วยเหลือพะยูน สัตว์ทะเลหายาก และกลุ่มคนในชุมชนที่คอยดูแลและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติบนเกาะลิบง โดยเฉพาะด้านระบบนิเวศน์ของ "หญ้าทะเล" ที่เป็นแหล่งอาหารของพะยูนฝูงใหญ่ฝูงสุดท้ายของโลกบนพื้นที่แห่งนี้ และร่วมกันสานต่อโครงการเฟสต่อๆไปในอนาคตข้างหน้า

ผลิตภัณฑ์ของโครงการ Draw for Sea ได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายแล้ว ณ บริเวณ Ecotopia ทั้งสิ้น 3 แบบได้แก่

  • กระเป๋าผ้าแคนวาส : CANVAS TOTE BAG "UNDER THE SEA" ราคา : 1,390 บาท
    แนวความคิดในการออกแบบด้านที่ 1 : "บ้านของมาเรียม" ภาพจินตนาการของมาเรียม ในวัยที่เริ่มเติบโต ได้ว่ายน้ำออกสำรวจโลกใต้ท้องทะเล ได้พบเพื่อนต่างสายพันธุ์ ในทุ่งหญ้าสีเขียวใต้ท้องทะเลไทย ปราศจากภัยคุกคามจากขยะทะเล และมลพิษต่างๆ ที่ซึ่งมาเรียมและเพื่อนฝูง ได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย และได้รับการปกป้องดูแลจากคนไทย
  • "บ้านของมาเรียม"
    แนวความคิดในการออกแบบด้านที่ 2 : Rewilding The Sea ? ภาพของภูเขา บาตูปูเต๊ะ บริเวณอ่าวเล็กๆ ริมเชิงเขา ที่ซึ่งคนไทยหลายล้านคน ถูกสะกดไว้ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของพะยูนน้อยที่ชื่อว่า "มาเรียม" ความไร้เดียงสานั้นเหมือนหยุดเวลาให้คนไทยได้พบแต่ความสุข ในอ่าว เล็กๆแห่งนี้

    "Rewilding The Sea"

  • พรมชายหาด : BEACH BLANKET "BEAUTY AND THE BEACH" ราคา : 1,690 บาท
    เกิดจากการต่อยอดของงานศิลปะชุมชน ที่ทางทีม Draw of Sea ได้จัดทำขึ้นบริเวณหอชมพะยูน เกาะลิบง ลวดลายอ้างอิงจาก เข็มทิศรูปดวงอาทิตย์มีพะยูนและหญ้าทะเลล้อมรอบพะยูนสื่อถึงศูนย์กลางของการร่วมกันอนุรักษ์ เข็มทิศสื่อถึงการนำทาง ให้ผู้คนใช้ค้นหาและทำความเข้าใจในเรื่องราว ระบบนิเวศใต้ท้องทะเลของเกาะลิบง
  • "BEAUTY AND THE BEACH"

  • หมวก : BUCKET HAT (2 IN 1) "IN TO THE SEA" ราคา : 1,290 บาท
    ภาพของทรัพยากรธรรมชาติอันสมบูรณ์ทั้งบนบกและใต้น้ำทะเล วิวทิวทัศน์บริเวณรอบเกาะลิบง จังหวัดตรังภูเขาสูงตระหง่านรับกับแนวหญ้าทะเลที่หนาแน่น ซึ่งเป็นบ้านของพะยูนไทยฝูงที่ใหญ่ที่สุด รวมถึงเต่าทะเล และสัตว์ทะเลน้อยใหญ่อีกมากมาย ที่อาศัย พึ่งพาความสมบรูณ์ของแนวหญ้าทะเลผืนใหญ่นี้ การออกแบบ ลวดลายรอบด้าน รวมถึงด้านนอกและด้านใน หมวกสื่อถึงการใช้ชีวิตของเหล่าสัตว์ทะเล ผ่าน 2 ช่วงเวลา กลางวันและกลางคืน
  • "IN TO THE SEA"

    สำหรับใครที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่ให้คนที่รัก อย่าลืมแวะเวียนมาช่วยกันอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของโครงการ Draw for Sea เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่บริเวณ Ecotopia ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นิปปอนเพนต์ โทร. 081 823 6178 และติดต่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://rereef.co/product/ รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จะนำไปสร้างศูนย์อนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเล เกาะลิบง จ.ตรัง เพื่อเป็นสถานที่ดูแลและพยาบาลพะยูนเบื้องต้น


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ