ศิลปินช่างปั้น "ปานชลี สถิรศาสตร์" จัดนิทรรศการครั้งใหม่ "ร้อยเท่ เสน่ห์ชา" ระหว่างวันที่ 8-25 ธันวาคม 2565

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 6, 2022 16:07 —ThaiPR.net

ศิลปินช่างปั้น

กาลิเลโอเอซิส  ชุมชนคนรักศิลปวัฒนธรรมกลางเมือง  เตรียมขึ้นนิทรรศการชุดใหม่ "ร้อยเท่ เสน่ห์ชา" ส่งท้ายปี 2565  โดยช่างปั้นผู้สร้างชื่อจากงานดินเผาสกุล rustic beauty "ปานชลี  สถิรศาสตร์"

นิทรรศการครั้งใหม่นี้ ปานชลีนำเสนอถ้วยชานับร้อยใบ ร้อยแบบ อาทิ ถ้วยใบน้อยสำหรับชาอู่หลง ถ้วยใบโตใช้ในพิธีชา ถ้วยทรงสูงสำหรับชาเชียว ถ้วยเหมาะมือสำหรับชาซีลอน อัสสัม และงานประติมากรรมแกะถ้วยชาเป็นเปลือกไม้และโตรกหิน พร้อมจานขนม แจกันที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้จากการเดินป่า สำหรับผู้ชื่นชมการดื่มชาเพื่อความรื่นรมย์และผ่อนคลายตามลำพัง หรือกับคนรู้ใจ

ปานชลีเคยจัดนิทรรศการเดี่ยวมาแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งเป็นการถักทอร้อยเรียงเรื่องความงามสงบ กล่อมเกลาจิตใจ เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสืออย่างเงียบๆ และเป็นผู้นำการประท้วงวัฒนธรรมเสียงดัง

นิทรรศการครั้งล่าสุดของปานชลี คือ "เทวลีลา" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2559 และ2560 ประกอบการเขียนหนังสือ "เทวลีลา เทวาบันเทิง" ในแนวหรรษา เพื่อให้ผู้เห็นคุณค่าของการอ่าน ซื้อบริจาคแก่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

นิทรรศการที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นพิเศษ คือ "งามในความเงียบ" เป็นการทำงานศิลปะสองแขนงร่วมกัน ร่วมกับคุณหญิงจำนงศรี รัตนิน โดยปานชลี "ปั้นดิน" เป็นเปลือกไม้ชนิดต่างๆ และคุณหญิงจำนงศรี "ปั้นคำ" เป็นกลอนเปล่าบอกเล่าความรู้สึกที่ได้จากงานปั้นแต่ละชิ้น อีกนิทรรศการหนึ่งที่เป็นที่กล่าวชวัญของผู้ชม คือ "เอมโอชา" ที่ปานชลีเขียนเล่าที่มาของผักผลไม้ และนำเสนอการใช้ภาชนะดินเผาจัดวางดอกไม้ริมทางได้อย่างน่าดึงดูดใจ

ปานชลีเคยนำงานไปแสดงในต่างแดนหลายครั้ง ได้รับเชิญให้ไปเล่าเรื่องชาและตีชาให้แขกชมที่ฮ่องกงและเนเธอร์แลนด์ เป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับเชิญให้นำงานไปแสง ณ ประเทศเม็กซิโกในนิทรรศการ "ศิลปะ 3 ทวีป" บทกวีของเธอได้รับการถ่ายทอดเป็นภาษาสเปน ตีพิมพ์ใน สื่อมวลชนเม็กซิกันหลายฉบับ ทั้งได้รับเชิญให้แสดงทัศนะของปรัชญา "ความงามง่าย" ออกรายการวิทยุยอดนิยมของชาวเม็กซิกัน

นิทรรศการ "ร้อยเท่ เสน่ห์ชา" จะจัดขึ้นที่ "กาลิเลโอเอซิล ซอยกิ่งเพฃร ถนนบรรทัดทองฝั่งเหนือ ระหว่างวันที่ 8-25 ธันวาคม ศกนี้ เวลา 11.00 - 19.00 น. โดยคุณปานชลีจะอยู่ประจำที่งาน พร้อมจะเล่าเรื่องชาในแง่มุมต่างๆ และชงชารสเลิศให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ชิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ