IBS ลำไส้แปรปรวน... โรคชวนรำคาญ ต่อระบบขับถ่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 7, 2022 10:11 —ThaiPR.net

IBS ลำไส้แปรปรวน... โรคชวนรำคาญ ต่อระบบขับถ่าย

ลำไส้แปรปรวน (IBS) เกิดจากความผิดปกติในการบีบตัวของลำไส้ใหญ่มากเกินไป และมีอาการไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น อาหารที่มีรสจัด ชา กาแฟ กินอาหารมากเกินไป หรือกินอาหารผิดเวลาบ่อยๆ และความเครียด

ส่งผลให้มีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ถ่ายบ่อย ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องร่วมกับมีการขับถ่ายที่ผิดปกติ บางรายอาจมีอาการท้องผูก ท้องเสีย หรือท้องผูกสลับกับท้องเสีย อาการปวดท้องแน่นท้องจะดีขึ้นเมื่อหยุดถ่าย นอกจากนี้ต้องไม่มีอาการอันตราย เช่น ถ่ายอุจจาระมีมูกหรือเลือดปน ซีด อาเจียน อุจจาระมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ มีอาการปวดเบ่งถ่ายอุจจาระไม่สุด

** แม้ว่าโรคลำไส้แปรปรวนจะไม่ร้ายแรง แต่อาการปวดท้องก็สร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยไม่น้อย แถมยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน **

ปัจจุบันยังไม่มียาที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากโรคลำไส้แปรปรวนมักจะมีอาการหลายอย่างรวมกัน ยาที่ใช้จึงเป็นยารักษาตามอาการเท่านั้น ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้ยาที่เหมาะสมกับอาการของผู้ป่วยแต่ละคน นอกจากนี้การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้อาการของโรคดีขึ้นได้

ดังนั้นเราจึงควรหมั่นสังเกตอาการ และหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการ รวมถึงการทานอาหารที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีกากใยสูง หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอและไม่เครียดเกินไป ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคนี้ได้ไม่ยากเลยครับ...

"ลำไส้แปรปรวน ภาวะที่เป็นปัญหาต่อระบบขับถ่าย" อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1917


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ