หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อาร์เอส กรุ๊ป แนะ SMEs ไทย ก้าวข้ามดิสรัปชั่นอย่างไรให้ทรานส์ฟอร์มสำเร็จ ในงานสัมมนา "Business Transformation Outlook for SMEs Growth"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2022 09:22 —ThaiPR.net

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อาร์เอส กรุ๊ป แนะ SMEs ไทย ก้าวข้ามดิสรัปชั่นอย่างไรให้ทรานส์ฟอร์มสำเร็จ ในงานสัมมนา

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มภาคการค้าส่ง-ค้าปลีก ร่วมกับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป จัดงานสัมมนา "Business Transformation Outlook for SMEs Growth" ถอดแนวคิดก้าวข้ามดิสรัปชั่น โดยคุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ อาร์เอส เป็นบริษัทชั้นนำของไทยที่ประสบความสำเร็จในการก้าวข้ามความท้าทายของเทคโนโลยีดิสรัปชั่น ด้วยการทำ Business Transformation ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการผนึกความแข็งแกร่งของธุรกิจสื่อและบันเทิงเข้ากับการทำธุรกิจพาณิชย์ สามารถนำพาบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยภายในงานมีผู้ประกอบการเข้าร่วมสัมมนาเป็นจำนวนมาก ณ Rose Hall ชั้น 5, RS GROUP Building ถนนประเสริฐมนูกิจ

คุณอธิป พีชานนท์ ในฐานะรองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "โลกปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงเร็ว โควิด-19 เป็นหนึ่งในตัวเร่ง เราเปลี่ยนจากคนที่ไปทำงานทุกวัน เป็นทำงานที่ไหนก็ได้ เคยทานอาหารนอกบ้าน ก็เปลี่ยนมาสั่งอาหารทานที่บ้าน จากที่เคยซื้อของที่ห้าง ก็ซื้อได้เองผ่านออนไลน์ ทำไมคนให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ เรื่องความปลอดภัยและอนามัยมากขนาดนี้ ทำไมเราถึงกล้าทำแบบนั้น ทั้งๆ ที่เราก็ไม่เข้าใจ เช่นเดียวกับสิ่งที่อาร์เอสเป็นในปัจจุบัน อะไรที่ทำให้อาร์เอสกล้าที่จะปรับและเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของตัวเองจากบันเทิงมาคอมเมิร์ซ จนประสบความสำเร็จ การสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้เจ้าของธุรกิจได้เกิดแนวคิดและแรงบันดาลใจในการไปต่อยอดองค์กรของท่านให้เติบโตและแข็งแกร่งไม่มากก็น้อย"

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "40 ปีที่ผ่านมา อาร์เอส อยู่กับการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ตั้งแต่คำว่าดิสรัปชั่น ยังไม่เป็นที่สนใจ แต่หากมองย้อนไปจะพบว่า อาร์เอส ก้าวผ่านการดิสรัปชั่นมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงจากธุรกิจครอบครัวมาสู่องค์กรมหาชน เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารงาน ต่อมาคือช่วงที่ธุรกิจเพลงเข้าสู่ยุคสตรีมมิ่ง โดยเป็นค่ายเพลงแรกที่เห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกกำลังมีปัญหา ยุค Physical กำลังตาย และ Digital กำลังจะมา ทั้ง MP3, iPod และสตรีมมิ่ง อาร์เอส จึงปรับตัวด้วยการตัดสินใจขายโรงงานซีดีทิ้ง จนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเราก็เป็นเจ้าแรกที่ได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการฟังเพลงนอกเหนือจากการฟังบนหน้าปัดวิทยุ เพื่อเพิ่มช่องทางการฟังเพลงของ COOLfahrenheit รวมถึงแปลงเวลาโฆษณาบนทีวิดิจิทัลของช่อง 8 ให้เป็นหน้าจอขายสินค้า จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังให้เป็นลูกค้า พร้อมกับการขยายธุรกิจเข้าสู่คอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว ทั้งจัดตั้งบริษัทผลิตสินค้าของตัวเองและสร้างแพลตฟอร์ม RS Mall จำหน่ายสินค้าความงามและสุขภาพ นับเป็นการทรานส์ฟอร์มครั้งสำคัญที่สุด และเป็นการสร้าง New S-curve ให้ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตในมิติใหม่ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce"

นอกจากนี้ คุณสุรชัย ยังกล่าวสรุปว่า "ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา เป็นยุคของ 'ปลาฉลาด กินปลาโง่' ซึ่งฉลาดในที่นี้คือ ขนาดเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญแต่ต้องทำธุรกิจแบบฉลาด ซึ่งปัจจุบัน ผมมองว่าโลกของเราเปลี่ยนไปแล้ว ปลาฉลาดไม่กินปลาโง่อีกต่อไป แต่จะอยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน เพื่อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งทุกวันนี้ในการทำธุรกิจของอาร์เอส เรามักมองหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจเพื่อร่วมเติบโตไปด้วยกัน ที่สำคัญ เวลาเกิดวิกฤติให้มองว่าเป็นโอกาส พร้อมกับปรับตัวให้เร็ว เข้าไปลุยให้เร็ว ถ้าพลาดก็แก้ให้เร็ว หากไม่ไหวก็เลิกให้เร็ว ซึ่งนอกจากการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจแล้ว นักธุรกิจต้องปรับ Mindset ของคนทำงานด้วย ผ่านการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางธุรกิจของตนเองและของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะพนักงานเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในการพาองค์กรเดินไปข้างหน้าร่วมกับผู้บริหารนั่นเอง"

งานสัมมนา "Business Transformation Outlook for SMEs Growth" เป็นหนึ่งในกิจกรรมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ของ อาร์เอส กรุ๊ป ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ RS Young Blood ที่สนับสนุนการให้ความรู้ในแง่ทักษะอาชีพและการทำธุรกิจแบบยั่งยืนไปสู่เยาวชน คนรุ่นใหม่ และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีไฟในการสร้างการเติบโต โดยนำความรู้และประสบการณ์จากผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ ที่มีความรู้ความสามารถและความชำนาญในด้านต่างๆ ไปสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมนำไปปรับใช้และต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับการศึกษา การทำงาน และการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสาร และความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ อาร์เอส กรุ๊ป ได้ที่ www.rs.co.th และ https://www.facebook.com/RSGROUPOFFICIAL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ