จุฬาฯ จัดแสดง 4 พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน "Night at the Museum 2022" 16 - 18 ธันวาคม 2565 เปิดให้เข้าชมฟรี!

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2022 11:36 —ThaiPR.net

จุฬาฯ จัดแสดง 4 พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) จัดแสดงพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้ Theme "The NOCTURNAl" การใช้ชีวิตหรือการดำรงชีวิตในยามค่ำคืนของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ประกอบด้วย พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติธรรมชาติวิทยาฯ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา พิพิธภัณฑ์พืช ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์ พร้อมชมนิทรรศการเพนกวินและแมวน้ำในยามค่ำคืน เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 16 - 18 ธันวาคม 2565

ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่า การจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) เป็นความร่วมมือของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมิวเซียมสยาม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ ปี 2559 การจัดแสดงพิพิพธภัณฑ์ยามค่ำคืนในปีนี้เป็นการกลับมาจัดงานครั้งยิ่งใหญ่หลังจากหยุดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

"พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมในช่วงวัน-เวลาราชการอยู่แล้ว สำหรับการแสดงนิทรรศการในช่วงกลางคืน มีความพิเศษคือ เป็นการเปลี่ยนเวลาในการจัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งมุมมองในช่วงเวลากลางคืนจะแตกต่างจากช่วงที่มีแสงในกลางวัน การจัดแสงจะมีความสวยงามของธรรมชาติอีกมุมหนึ่งที่เกิดขึ้นต่างจากการรับรู้ปกติ"

ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์ในจุฬาฯ คือความเป็นธรรมชาติของสิ่งที่จัดแสดงในงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางคณะวิทยาศาสตร์ใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัยของแต่ละภาควิชาอยู่แล้ว วิทยากรผู้ให้ความรู้แก่ผู้ชมภายในพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนจะเป็นนิสิตในภาควิชา โดยนิสิตจะมีวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาษากึ่งวิชาการแบบเข้าใจง่าย ทำให้เกิดความสนุกสนานในการรับรู้

"เราเปิดทั้ง 4 พิพิธภัณฑ์ในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ให้ผู้สนใจเข้าชม เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเกิดแรงบันดาลใจ เปิดการรับรู้ใหม่ๆ เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคณะวิทยาศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่มาเข้าชมงานทางวิทยาศาสตร์ แต่มีการผสมผสานความเป็นศิลปะเข้าไปให้แต่ละคนได้คิด ได้จินตนาการในแบบของตนเอง นิทรรศการยามค่ำคืนเหมาะกับผู้ชมทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ผู้ปกครองพามาเข้าชมนิทรรศการกันทั้งครอบครัว จะได้ตื่นตาตื่นใจ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างจินตนาการให้กว้างไกลยิ่งขึ้น" ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ ฝากทิ้งท้าย

พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) ที่จัดแสดงที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ประกอบด้วย

1. พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พบกับนิทรรศการเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวอย่างจริงที่หาชมได้ยาก

  • ตัวอย่างงูจริง ทั้งงูพิษและงูไม่มีพิษ ที่พบได้บ่อยตามบ้านเรือน
  • ความหลากหลายของกิ้งก่าที่มีลักษณะคล้ายงู เช่น จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก จิ้งเหลนด้วง สางห่า (จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก) ฯลฯ
  • ตัวอย่างจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้ จาก จ.นครสวรรค์ (specimens ขนาด 100 ซ.ม.) และผลิตภัณฑ์เนื้อจระเข้ (เนื้อแห้ง)
  • ตะพาบหรือปลาฝา เหมือนเต่าธรรมดาแต่ไม่มีกระดอง ตะพาบข้าวตอกและตะพาบแก้มแดง ซึ่งเป็นตะพาบที่พบได้ยากในประเทศไทย รวมถึง เต่านา เต่าบัว เต่าหับ และเต่าดำ ที่มักจะโดนจับไปเป็นสัตว์ปล่อย และการจัดแสดงตัวอย่างเต่าชนิดต่างๆ ที่พบในประเทศไทย

2. พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ

  • จัดแสดงวิวัฒนาการการถ่ายภาพ และกล้องถ่ายรูป เรียนรู้การถ่ายภาพพื้นฐาน
  • สารเรืองแสงในกระดาษ แสงสีผสม RGB ขายของที่ระลึก และจัดซุ้ม studio ถ่ายภาพ Portrait ฟรี
  • หมึกเรืองแสง และสารช่วยเพิ่มความขาวในกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ โดยจัดแสดงภาพ หรือ งานศิลปะที่ใช้สีเรืองแสง ประเภทกระดาษขาวที่ใช้สารเพิ่มความขาว (Optical Brightening Agent) แบบต่างๆ
  • Photobooth บริการจัดบูธถ่ายภาพบุคคลบริเวณโถงลิฟต์ ชั้น 1 เพื่อเป็นจุด Check Point ในงาน
  • กิจกรรม DIY เกี่ยวกับกระดาษอัดภาพขาวดำ เพื่อเรียนรู้หลักการทำงานพื้นฐานของกระดาษอัดภาพและสารเคมีที่ใช้ในห้องมืด

3. พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา

  • จัดแสดง "สีสันแห่งธรณีวิทยาและอนาคตของเรา (The Colors of Geology and Our Future)" สีสันของแร่ภายใต้แสงที่ตามองเห็นและแสง UV สีสันของแร่ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ สีสันของแผนที่ธรณีวิทยาและภาพถ่ายดาวเทียม สีสันของสัตว์ดึกดำบรรพ์
  • จัดแสดงตัวอย่างหินดวงจันทร์เทียมแรกของประเทศไทย
  • นิทรรศการครบรอบ 18 ปี มหาภัยสึนามิ 2547
  • นิทรรศการผลงานวิจัยด้านการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นหินใต้ผิวดินเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย

4. พิพิธภัณฑ์พืช ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์

  • จัดแสดงปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสงหรือพรายน้ำ (phosphorescence) โดยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า แพลงก์ตอน (Plankton)
  • ดอกไม้เรืองแสง จัดแสดงการเรืองแสงของโครงสร้างดอกไม้ ในมุมมองการมองผ่านแสงแบบ ต่าง ๆ เช่น UVA light (Black light) และ Inflorescence
  • Sex of the nigh flowers หรือการผสมเกสรดอกไม้ที่บานกลางคืน นำเสนอการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของพืชและสัตว์พาหะ ที่ช่วยในการผสมเกสรในเวลากลางคืน เช่น มด ค้างคาว ผีเสื้อกลางคืน ฯลฯ
  • เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้ผ่านโทรศัพท์แบบพกพา (เฉพาะกลางวัน)
  • การจัดกิจกรรม DIY ทำ mini-terrarium และ mini-herbarium specimens (เฉพาะกลางวัน)

5. ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ร่วมจัดนิทรรศการ เพนกวินและแมวน้ำในยามค่ำคืน

  • จัดแสดงศิลปะการจัดวาง อาดีรีเพนกวิน (Adelie Penguin) ในรูปแบบ Science meets art การพบกันของวิทยาศาสตร์กับศิลปะ การจัดวางที่จะสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้เข้าชม ผ่านการดูด้วยตา การสัมผัสด้วยมือหรือผัสสะต่างๆ
  • การแสดงขนของแมวน้ำแวดเดิล (Weddell Seal) แมวน้ำแวนเดิลมีรูปหน้าที่ยิ้ม ทำให้เป็นที่นิยมของนักถ่ายภาพ มีขนที่สั้นและหนาที่จะช่วยให้ทนหนาวได้ถึง - 20 องศาเซลเซียส

6. กิจกรรมกลางแจ้งที่ลานอะตอม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
กิจกรรมบริเวณลานกลางแจ้ง ประกอบด้วย การแสดงดนตรี ขายของที่ระลึก และบูธสำหรับร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับของรางวัลต่างๆ

ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum 2022) ชมฟรี ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 - 22.00 น. และวันที่ 17 - 18 ธันวาคม 2565 เวลา 12.00 - 22.00 น.

การเดินทาง: รถไฟใต้ดินสถานีสามย่าน / รถประจำทาง ลงป้ายหน้าสนามหน้าพระบรมราชา นุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาฯ

ที่จอดรถ: บริการฟรีในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ (วันที่ 16 ธ.ค. เริ่มจอดได้เวลา 18.00 น. วันที่ 17-18 ธ.ค. เริ่มจอดได้เวลา 12.00 น.)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/NHMCU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ