ก.แรงงาน ร่วม บ.มาเวล พัฒนาช่างแอร์ รองรับ License

ข่าวทั่วไป Tuesday December 13, 2022 09:03 —ThaiPR.net

ก.แรงงาน ร่วม บ.มาเวล พัฒนาช่างแอร์ รองรับ License

รมว.แรงงาน มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วม บ.มาเวล จัดประชุมในงาน Road To Success 2023 เผย ปี 2566 พร้อมจัดตั้งศูนย์ทดสอบช่างแอร์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมเส้นทางสู่ความสำเร็จ (Road To Success 2023) ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ มีตัวแทนจำหน่ายแอร์มาเวลจากทั่วประเทศเข้าร่วมงานกว่า 150 คน การจัดงานในวันนี้เพื่อเปลี่ยนความคิดเห็น และหาแนวทางการพัฒนาทักษะให้กับช่างซ่อมบำรุงและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งบริษัทมีแผนร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่จะจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างเครื่องปรับอากาศ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรช่างเครื่องปรับอากาศให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้น ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานในปีต่อไป

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้ประกาศ ให้สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารเป็นสาขาอาชีพที่ต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสาขาที่ต้องมี License อีก 4 สาขา ได้แก่ ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมทิก ช่างเชื่อมแม็ก และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็กซึ่งช่างเครื่องปรับอากาศ อยู่ในกลุ่มสาขาที่จะเพิ่มเติมด้วย การส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพในด้านดังกล่าวต้องเป็นผู้มี License นั้น เนื่องจากต้องการให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน ทั้งความปลอดภัยในชีวิตแล้วยังรวมถึงความปลอดภัยต่อทรัพย์สินอีกด้วย

นายประทีป กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 - 2565 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ร่วมกับบริษัทจัดฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 3,907 คน การดำเนินงานดังกล่าว ได้สนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมเครือข่ายที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ด้านนายปริญญา มานวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในวันนี้ ต้องการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ ความตั้งใจและความพร้อมในการดำเนินงานในอนาคตของบริษัท ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพให้แก่ช่างแอร์และตัวแทนผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ Mavell นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขออนุญาตจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือ เพื่อให้บริการแก่ช่างแอร์ทั่วประเทศ ที่ต้องการเข้าทดสอบมาตรฐาน วัดระดับทักษะฝีมือ เพื่อผลิตช่างที่ได้มาตรฐานไว้บริการประชาชน และเตรียมความพร้อมรองรับการประกาศกำหนดให้ช่างกลุ่มนี้ต้องมี License เป็นช่างที่ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยของช่างและประชาชน

ผู้สนใจเข้าฝึกอบรม หรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสามารถติดตามข่าวสารผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ www.dsd.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ