Q-CON สานพลัง KMITL พัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยจากการใช้วัสดุก่อผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON เปรียบเทียบกับวัสดุผนังประเภทต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 10:27 —ThaiPR.net

Q-CON สานพลัง KMITL พัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยจากการใช้วัสดุก่อผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON เปรียบเทียบกับวัสดุผนังประเภทต่างๆ

Q-CON สานพลัง KMITL พัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยจากการใช้วัสดุก่อผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON เปรียบเทียบกับวัสดุผนังประเภทต่างๆ

บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Q-CON ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดทำโครงการ พัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยจากการใช้วัสดุก่อผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON เปรียบเทียบกับวัสดุผนังประเภทต่างๆ มุ่งสร้างการรับรู้แก่เจ้าของบ้าน และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดโครงสร้าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี คณบดีคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ "สจล." และ "คิวคอน"   จะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านการพัฒนา นวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ  ร่วมกัน 

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง The World Master of Innovation ดังนี้

1) การพัฒนาแนวทางในการประยุกต์ใช้คอนกรีตมวลเบา Q-CON ในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อการลดความร้อนและการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในบ้านพักอาศัยอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

2) การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการประเมินการลดความร้อนและการใช้พลังงานไฟฟ้าในงานสถาปัตยกรรมจากการใช้งานคอนกรีตมวลเบา Q-CON ในการออกแบบ ทั้งในรูปแบบการจำลองสภาพและการคำนวณ รวมถึงการสร้างซอฟ์ทแวร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

3) การสร้างแนวทางในการประชาสัมพันธ์การลดความร้อนและการใช้พลังงานไฟฟ้าในงานสถาปัตยกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ทางการเลือกใช้วัสดุประหยัดพลังงานที่ถูกต้องในงานสถาปัตยกรรม

4) การวิจัยและพัฒนา โดยให้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาโครงการงานนวัตกรรม เพื่อสร้างคุณค่าใหม่ทางนวัตกรรมตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบกำหนดร่วมกัน

ด้านนายณรงค์เวทย์ วจนพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ปัจจุบันสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญมาก ทั้งในฐานะองค์กร และตัวบุคคลควรตระหนักถึงหน้าที่ที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแล บริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน ทั้งภาวะโลกร้อน และวิกฤตการณ์ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น บริษัทฯ มีสินค้าประเภทอิฐมวลเบา ภายใต้แบรนด์ "Q-CON" ซึ่งเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับงานก่อผนัง ทั้งแข็งแรง ทนทาน ทนต่อความร้อน และสามารถกันความร้อนได้ ช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าไฟได้ดีกว่าวัสดุผนังประเภทอื่น ซึ่งเหมาะสมกับประเทศในเขตร้อนแบบประเทศไทย ประกอบกับต้นทุนค่าก่อฉาบ อิฐมวลเบาจะมีต้นทุนถูกกว่าวัสดุอื่นอีกด้วย หากได้มีศึกษาพัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยร่วมกับทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะทำให้เป็นการเสริมสร้างความรู้ทางการเลือกใช้วัสดุประหยัดพลังงานที่ถูกต้องในงานสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต...

บันทึกข้อตกลงนี้มีกำหนดระยะเวลา 3 ปี นับแต่วันที่ลงนาม เพื่อพัฒนานวัตกรรมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบ้านพักอาศัยจากการใช้วัสดุก่อผนังคอนกรีตมวลเบา Q-CON เปรียบเทียบกับวัสดุผนังประเภทต่างๆ มุ่งสร้างการรับรู้แก่เจ้าของบ้าน และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดโครงสร้าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจที่ควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง ESG


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ