เปิดประสบการณ์ใหม่กับการศึกษานิวซีแลนด์

ข่าวทั่วไป Friday December 16, 2022 12:08 —ThaiPR.net

เปิดประสบการณ์ใหม่กับการศึกษานิวซีแลนด์

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน "การศึกษานิวซีแลนด์ 2022" (New Zealand Education Fair 2022) ซึ่งหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ)  สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมกับ 47 สถาบันการศึกษาชั้นนำของนิวซีแลนด์ ร่วมกันจัดขึ้น โดยได้รับความสนใจจากน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองและผู้สนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคักกว่า 900 คน โดยมี ฯพณฯ นายโจนาธาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ 2 เมื่อเร็วๆ นี้

ฯพณฯ นายโจนาธาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงเหตุผลที่ทำให้คนไทยและนักเรียนต่างชาติให้ความสนใจไปศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องจากการศึกษาของนิวซีแลนด์มีความแตกต่างจากที่อื่น ประการแรก  การศึกษาในนิวซีแลนด์มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก มหาวิทยาลัยทั้ง 8 แห่งของนิวซีแลนด์ติดอันดับท็อป 3% ของโลก และในทุกระดับการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน รัฐบาลนิวซีแลนด์มีระบบรับรองคุณภาพมาตรฐานการศึกษาที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะให้การศึกษาที่มีคุณภาพสูงสุดกับนักเรียนทุกคน

ประการที่สอง การศึกษาในนิวซีแลนด์ นักเรียนจะได้เรียนเนื้อหาวิชาการที่มีความจำเป็นมากเท่ากับการเรียนทักษะอื่นๆที่จำเป็นต้องเรียนรู้ หรือทักษะที่นักเรียนถนัดอยู่แล้ว อีกทั้งการศึกษาในนิวซีแลนด์ยังส่งเสริมให้นักเรียนคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและเป็นอิสระ มีความคิดสร้างสรรค์ และค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ไม่เพียงแต่ฝึกฝนจนคล่องแคล่วเท่านั้น แต่นักเรียนยังต้องรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ปรับตัว และแสวงหาความรู้อยู่เสมอ

 "นักเรียนต่างชาติที่เรียนในนิวซีแลนด์ นอกจากจะได้รับวิชาการแล้ว ยังจะได้รับทักษะกลับไปด้วย อย่างเช่น รูปแบบการสอนของนิวซีแลนด์ช่วยให้นักเรียนได้รับทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานจริง แก้ไขปัญหาในการทำงานได้จริง และมีความเป็นผู้นำ โดยหลายหลักสูตรที่เปิดให้นักเรียนเข้ามาเรียนรู้ นักเรียนจะได้รับประโยชน์จากการทำงานเป็นทีมและการรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายในกลุ่ม แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี แต่ทักษะที่นักเรียนได้เรียนรู้จากการทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกันนี้ จะทำให้นักเรียนก้าวไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน และการมีทักษะดังกล่าวนี้เอง ยังช่วยให้ทุกคนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพร่วมผู้อื่นได้ด้วย" ฯพณฯ นายโจนาธาน คิงส์ กล่าว

ด้านคุณแม่คนเก่ง "สู่ขวัญ บูลกุล" ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์การศึกษาในนิวซีแลนด์ของน้อง"ปราบ บูลกุล" ลูกชายเพียงคนเดียวไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ว่า "เรื่องการศึกษาพ่อแม่ทุกคนอยากให้การศึกษาที่ดีที่สุดกับลูกแน่นอน  แต่การจะเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้โตขึ้นมา มันมีสิ่งอื่นที่สำคัญมากไม่แพ้การศึกษา คือสิ่งแวดล้อม และสังคมที่เขาจะต้องไปใช้ชีวิตอยู่  ขวัญคิดว่า ณ ปีนี้ ปัจจุบันนี้ นิวซีแลนด์ตอบโจทย์ทั้งสองฝั่ง ทั้งในเรื่องระบบการศึกษา และสภาพแวดล้อมสังคมที่เด็กจะต้องเจริญเติบโต  ทำให้ขวัญกับพี่โชค (โชค บูลกุล) รู้สึกมั่นใจว่าเป็นตัวเลือกที่ตัดสินใจดีที่สุดแล้วสำหรับลูกเรา

"เหตุผลที่ส่งน้องปราบไปเรียนที่นิวซีแลนด์ เพราะประเทศนิวซีแลนด์ คือประเทศแห่งการศึกษาที่น่าอยู่ติดอันดับโลก ยอมรับว่าตอนแรกเราก็มองประเทศใหญ่ไว้ แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจ ก็ช่วยกันหาข้อมูลดูว่าประเทศไหนที่จะเหมาะต่อการศึกษาของลูกเรามากที่สุด พี่โชค (โชค บูลกุล) ก็พูดถึงประเทศนิวซีแลนด์ขึ้นมา  ขวัญและน้องปราบก็ชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเราก็เลยไปเซอร์เวย์ที่ประเทศนิวซีแลนด์กันทั้งครอบครัว ซึ่งก็ประทับใจมากๆ เลยตัดสินใจส่งน้องปราบไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ (ปัจจุบันน้องปราบกำลังศึกษาระดับมัธยมอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์)

 "ขวัญเป็นเด็กโรงเรียนไทยตั้งแต่อนุบาลจนถึงจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรามีความรู้สึกว่าการศึกษาถูกแบ่งเป็นสายวิทย์-คณิต สายศิลป์ และต้องเรียนแบบนี้  แต่สำหรับที่นิวซีแลนด์จะต่างออกไป แต่ละโรงเรียนอยู่ในภูมิภาคไหน ความถนัดด้านไหน สามารถมีวิชาเป็นลักษณะพิเศษได้เลย เราคิดว่าเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว แต่เราไม่รู้ว่าเมื่อลูกเราไปอยู่จริงๆ เขาจะชอบด้วยหรือเปล่า ซึ่งตั้งแต่ไปถึงเขาบอกว่าโอเคมาก แม่ไม่ต้องห่วง จนเข้าโรงเรียน เริ่มเรียนหนังสือ สิ่งที่เขาบอกกลับมาคือ เขามีความสุขมาก ไม่รู้สึกว่าต้องปรับตัวเยอะ เพราะคนที่นิวซีแลนด์ค่อนข้างเป็นมิตร และมีน้ำใจ ถ้าเป็นเด็กต่างชาติมาเขาจะช่วยกันเลย นอกจากครูบอกแล้ว เด็กในหอพักซึ่งมีเด็กต่างชาติและเด็กนิวซีแลนด์ด้วย จะช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี"

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studywithnewzealand.govt.nz

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ