ไทย โคโคนัท สุดปลื้ม! ไข่น้ำแช่แข็ง คว้ารางวัล Sial Innovation นวัตกรรมระดับโลกด้านอาหารโปรตีนสูงสำหรับมนุษย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2022 13:46 —ThaiPR.net

ไทย โคโคนัท สุดปลื้ม! ไข่น้ำแช่แข็ง คว้ารางวัล Sial Innovation นวัตกรรมระดับโลกด้านอาหารโปรตีนสูงสำหรับมนุษย์

ไทย โคโคนัท สุดปลื้ม! ผลิตภัณฑ์ "ไข่น้ำแช่แข็ง" หรือ "Fresh Frozen Wolffia" เบียดแซงสินค้า 1,800 รายการจาก 200 ประเทศ คว้ารางวัล "Sial Innovation" ระดับซิลเวอร์ จากเวทีแสดงสินค้าโลก Sial 2022 ประเทศฝรั่งเศส "ดร.วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว" ซีอีโอ เผย จุดเด่นเป็นนวัตกรรมด้านอาหารโปรตีนสูง เลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ เหมาะกับเป็นอาหารของมนุษย์ ทั้งต่อยอดนวัตกรรมได้หลากหลาย ส่วนผลงานรวมปีนี้มั่นใจกำไรโตต่อเนื่อง

ดร.วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจผลิต ส่งออกและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะพร้าว และผู้ผลิตและแปรรูปสินค้าแบรนด์ "ไทย โคโค่" เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ "ไข่น้ำแช่แข็ง" หรือ "Fresh Frozen Wolffia" ที่เป็นนวัตกรรมภายใต้แบรนด์ Chim Chim เป็นแบรนด์ใหม่ของเรา โดยจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในปี 2023 ซึ่งปัจจุบันได้รับรางวัล "Sial Innovation" ระดับซิลเวอร์ (อันดับ 2 ของโลก) ซึ่งชนะสินค้า 1,800 รายการ จาก 200 ประเทศทั่วโลก ภายในงานแสดงสินค้าโลก Sial 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ "ไข่น้ำแช่แข็ง" คือ การเป็นนวัตกรรมด้านอาหารโปรตีนสูง เลี้ยงง่าย ต้นทุนต่ำ ใช้เวลาเจริญเติบโตเต็มที่เพียง 4 วัน ต่างจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หรือ หมู ที่ต้องใช้เวลาเจริญเติบโตเต็มที่ถึง 45 วัน และ 6 เดือน ทั้งยังสามารถต่อยอดนวัตกรรมได้หลากหลาย เช่น การนำมาปรุงอาหารไทย และอาหารนานาชาติ เป็นต้น

"มีการวิจัยเรื่อง ไข่น้ำ หรือที่เราเรียกว่า ผำ พบว่ามีสารที่ให้โปรตีนสูง มีวิตามินบี 12 การเลี้ยงก็ง่าย ใช้เวลาสั้นมากๆ เพียง 4 วันก็เจริญเติบโตได้เต็มที่ ต่างจากโปรตีนเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หรือ หมู ที่ใช้เวลาเลี้ยงยาวนาน การเลี้ยงไข่น้ำจึงเป็นการสร้างโปรตีนที่เหมาะสมกับมนุษย์ได้เร็วที่สุด ใช้ต้นทุนต่ำแต่สามารถต่อยอดนวัตกรรมไปได้หลากหลาย โดยเฉพาะการนำมาปรุงอาหารทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ เช่น สลัด หรือสปาเกตตี้ ซึ่งจากคุณสมบัตินี้จึงทำให้ Fresh Frozen Wolffia ของเราผ่านการคัดเลือกเอาชนะ 1,800 ผลงานจาก 200 ประเทศและได้รับรางวัลซิลเวอร์ในครั้งนี้ได้" ดร.วรวัฒน์ กล่าว

ดร.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ไทย โคโคนัท ให้ความสำคัญด้านการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีการจัดสรรงบประมาณ 30-40 ล้านบาท สำหรับการวิจัยและพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาด ซึ่งในแต่ละปีบริษัทฯ จะมีสินค้าใหม่เปิดตัวออกสู่ตลาดราว 5-6 รายการ และสินค้าที่วิจัยและพัฒนาขึ้นยังได้รับรางวัลมากมาย

โดยประเด็นสำคัญของการสร้างนวัตกรรม คือ การที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม จะมีความเสียเปรียบเรื่องภาษี ต้นทุน รวมทั้งค่าแรง และหากนำสินค้ารูปแบบเดิมไปขาย อนาคตจะแข่งขันไม่ได้แน่นอน ดังนั้นจึงต้องมีสินค้านวัตกรรม และการขยายตลาดใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งความยากของการพัฒนานวัตกรรม คือ อาจต้องใช้เวลาถึง 5 ปี และความเสี่ยงคือการยอมรับสินค้าหรือไม่

สำหรับธุรกิจหลัก คือ การผลิต ส่งออก และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะพร้าว ที่จำหน่ายไปทั่วโลกยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ทำให้มั่นใจว่าผลประกอบการโดยรวมของ ไทย โคโคนัท ปี 2565 นี้จะมีกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 2564 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/2565 ที่ผ่านมาปรากฏว่าบริษัทฯ มีกำไรเพิ่มขึ้นจากกรณีเงินบาทที่อ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ