23 ธ.ค.นี้ ดีอีเอส จับมือ ETDA พร้อม 7 หน่วยงาน ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าการผลักดัน Digital ID ไทย พร้อมเปิด 8 กลยุทธ์ Digital ID framework Phase 1

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 19, 2022 15:11 —ThaiPR.net

23 ธ.ค.นี้ ดีอีเอส จับมือ ETDA พร้อม 7 หน่วยงาน ตั้งโต๊ะแถลงความคืบหน้าการผลักดัน Digital ID ไทย พร้อมเปิด 8 กลยุทธ์ Digital ID framework Phase 1

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) จับมือ 7 หน่วยงาน เตรียมจัดงานแถลงข่าว "Digital ID framework เปิดกลยุทธ์เดินหน้า?ดิจิทัลไอดีไทย" โชว์ความคืบหน้าการผลักดัน Digital ID ประเทศไทยวันนี้ถึงไหนแล้ว พร้อมเปิด 8 กลยุทธ์สำคัญ ภายใต้ Digital ID framework Phase 1 สู่การบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน เร่งเครื่องคนไทยพัฒนาและใช้ Digital ID อย่างเต็มขั้น สดพร้อมกัน 23 ธันวาคมนี้ เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป ที่ ETDA Thailand

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือที่เรียกว่า Digital ID เป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ทุกการทำธุรกรรมออนไลน์มีความมั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือ เกิดความเชื่อมั่นในการใช้งาน เพราะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เรามั่นใจและตรวจสอบได้ว่าเรากำลังติดต่อสื่อสารหรือทำธุรกรรมออนไลน์กับใคร ซึ่งช่วงที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการเร่งเครื่องส่งเสริมให้คนไทยเกิดการพัฒนาและเกิดการใช้งาน Digital ID เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทัดเทียมสากล ผ่านการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในมุมกฎหมาย มาตรฐาน ตลอดจนแนวทางปฏิบัติหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเอื้ออำนวยให้เกิดการใช้งาน Digital ID มากขึ้น และล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ทางคณะทำงานก็ได้มีการรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานการขับเคลื่อน Digital ID ของประเทศต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว

ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย ETDA จึงเตรียมจัดงานแถลงข่าว "Digital ID framework เปิดกลยุทธ์เดินหน้า?ดิจิทัลไอดีไทย" ขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00-12.00 น. เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ถึงความคืบหน้าของการดำเนินงานในการผลักดัน Digital ID ของประเทศ ทั้งในมิติของกฎหมาย ได้แก่ ความคืบหน้า (ร่าง) พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการเกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาต พ.ศ. ?. ที่กำลังจะประกาศใช้ในเร็วๆ นี้ รวมไปถึง การร่างกฎหมายลูกฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ระหว่างการร่างและกำลังจะประกาศใช้ ตลอดจนความคืบหน้าการจัดทำมาตรฐานทางด้านเทคนิคหรือแนวทางการพัฒนาและการใช้งานระบบ Digital ID ไทย เพื่อให้การใช้งานมีมาตรฐานในระดับสากล และไฮไลท์สุดพิเศษ นี่จะเป็นครั้งแรกของการเปิด 8 กลยุทธ์สำคัญ ภายใต้ "กรอบการขับเคลื่อนการให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลประเทศไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2565-2567)" หรือ Digital ID framework Phase 1 ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการความร่วมมือในการทำงานระหว่างหน่วยภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมให้เกิดการใช้งาน Digital ID ขยายวงกว้างได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ผ่านการแถลงข้อมูลโดยผู้บริหารระดับ Policy ที่อยู่เบื่องหลังการขับเคลื่อนเรื่องนี้ นำโดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ที่ให้เกียรติในการเป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "การขับเคลื่อนประเทศ (Thailand 4.0) ด้วย Digital ID" พร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ในการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "Digital ID ecosystem ของไทย" พร้อม Session ที่พาทุกคนไปร่วมเจาะลึกถึงผลงานการสนับสนุนให้คนไทยเกิดการพัฒนาและใช้ Digital ID พร้อมทิศทาง นโยบายในการไปต่อ ภายใต้บทบาทตามกรอบ Digital ID framework จากหน่วยงาน Key Stakeholder ได้แก่ กรมการปกครอง, กรมสรรพากร, สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน), สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติและ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด รวมถึง ETDA ด้วย เรียกได้ว่า มาร่วมงานนี้งานเดียวคุณจะได้อัปเดตความคืบหน้าทุกเรื่องเกี่ยวกับ Digital ID ของประเทศก่อนใคร

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานแถลงข่าว "Digital ID framework เปิดกลยุทธ์เดินหน้า?ดิจิทัลไอดีไทย" ได้ในวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00-12.00 ที่เพจเฟซบุ๊ก ETDA Thailand https://www.facebook.com/ETDA.Thailand


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ