5 ประโยชน์ของโปรตีนจากพืช ดีต่อสุขภาพ อิ่มนาน ดูดซึมง่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 21, 2022 16:58 —ThaiPR.net

5 ประโยชน์ของโปรตีนจากพืช ดีต่อสุขภาพ อิ่มนาน ดูดซึมง่าย

คนเราต้องการโปรตีนจำนวนเท่าไหร่ในแต่ละวัน?

ในแต่ละวันไม่ว่าคุณจะทานอาหารประเภทใด อาหารเหล่านั้นควรมีสารอาหารให้เพียงพอต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีน เพราะเป็นส่วนประกอบของทุกเซลล์ในร่างกาย ผมและเล็บก็ล้วนสร้างจากโปรตีนเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ ร่างกายยังใช้โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ผลิตเอนไซม์ ฮอร์โมน และสารชีวเคมีที่สำคัญอื่นๆ สาเหตุเหล่านี้เองทำให้โปรตีนมีความสำคัญยิ่งขึ้นไปอีก 

อย่างไรก็ตาม โปรตีนเป็นสารอาหารที่แตกต่างจากสารอาหารหลักอื่นๆ เช่น  คาร์โบไฮเดรตหรือไขมัน เนื่องจากร่างกายจะไม่เก็บสะสมโปรตีนไว้ในร่างกาย หมายความว่าร่างกายเราจำเป็นจะต้องได้รับโปรตีนอย่างสม่ำเสมอ ผ่านอาหารในแต่ละวันเพื่อให้ร่างกายมีสารอาหารที่จำเป็นในระดับที่เพียงพอ คำถามที่สำคัญถัดมาคือ เราจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเท่าไหร่ในแต่ละวัน?

จากข้อมูลของ Academy of Nutrition and Dietetics ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยควรบริโภคโปรตีนประมาณ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ตัวอย่างเช่น คนที่มีน้ำหนัก 75 กิโลกรัมจะต้องกินโปรตีนอย่างน้อย 53.5 กรัมต่อวัน อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำแนะนำพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งหากคุณอยู่ในช่วงสร้างกล้ามเนื้อ ลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายอาจต้องการโปรตีนมากกว่านั้น

จะเห็นได้ว่าโปรตีนนั้นจำเป็นมากเพียงใด คำถามถัดมาคือ แล้วเราจะเลือกทานโปรตีนชนิดใดดี? เราจึงอยากเสนอโปรตีนจากพืชแทนที่การรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ มาดูกันว่าประโยชน์ 5 ข้อของโปรตีนจากพืช มีอะไรบ้าง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

5 ประโยชน์ของโปรตีนจากพืชที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ 

1. โปรตีนจากพืชร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย

โปรตีนจากพืชสามารถย่อยสลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรตีนจากพืชตระกูลถั่ว หมายความว่าเมื่อได้รับสารอาหาร ร่างกายของเราจะนำโปรตีนเหล่านั้นไปย่อยสลายเพื่อนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น สำหรับการนำไปสร้างกล้ามเนื้อ การเจริญเติบโตของร่างกาย และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

2. โปรตีนจากพืชช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น

หนึ่งในประโยชน์ของโปรตีนจากพืชคือมีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ประโยชน์อย่างหนึ่งของไฟเบอร์คือมีความสามารถที่จะช่วยให้คุณอิ่มได้นานขึ้น โปรตีนจากพืชมีทั้งเส้นใยที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น

3. โปรตีนจากพืชช่วยเพิ่มการเผาผลาญ

อีกหนึ่งในประโยชน์ของโปรตีนจากพืชคือสามารถทำงานร่วมกับเมตาบอลิซึมได้ดี โปรตีนจากพืชใช้เวลาในการย่อยนานกว่าคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ ดังนั้น ไม่ว่าจะมีเป้าหมายในการรักษาน้ำให้คงที่หรือลดน้ำหนัก โปรตีนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ไม่เพียงแต่สำหรับการกระตุ้นระบบเผาผลาญ แต่ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญคงที่อีกด้วย

4. โปรตีนจากพืชมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอล

การลดความเสี่ยงโรคหัวใจนั้นสัมพันธ์กันกับการลดคอเลสเตอรอล ซึ่งการบริโภคโปรตีนจากพืชสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลของคุณได้ จากข้อมูลที่มีมาอย่างยาวนาน การบริโภคเนื้อสัตว์ ประเภทเนื้อแดงมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับคอเลสเตอรอล ดังนั้น หากต้องการที่จะควบคุมระดับลดคอเลสเตอรอล การเปลี่ยนไปทานโปรตีนจากพืชจึงป็นทางเลือกที่ดีในการดูแล

5. โปรตีนจากพืชช่วยลดการได้รับฮอร์โมนเร่งโตและยาปฏิชีวนะ

ในยุคปัจจุบันการทำฟาร์มเชิงอุตสาหกรรมมักจะใช้ยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนเพื่อให้สัตว์โตเร็วขึ้นและไม่เจ็บไม่ป่วย ในทางตรงกันข้าม หากเรารับประทานโปรตีนจากพืช ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนต่างๆ ผ่านอาหารน้อยกว่า อีกทั้งโปรตีนจากพืชยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

โปรตีนจากพืชหาได้จากที่ไหนได้บ้าง?

  • อัลมอนด์ (8 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค)
  • ผักโขม (ถ้วยละ 9 กรัม)
  • ถั่วดำ (ถ้วยละ 15 กรัม)
  • เมล็ดเจีย (4.5 กรัมต่อออนซ์)
  • ถั่วชิกพี (14.5 กรัมต่อถ้วย)
  • ถั่วลันเตา (9 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค)
  • คะน้า (ถ้วยละ 2 กรัม)
  • ข้าวโอ๊ต (14g ต่อถ้วย)
  • เมล็ดฟักทอง (ถ้วยละ 12 กรัม)
  • ควินัว (8 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค)
  • สาหร่ายเกลียวทอง (39 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค)

สรุป

สุดท้ายนี้ไม่ว่าใครจะมีเป้าหมายในการลดน้ำหนัก อยากดูแลสุขภาพ หรือแค่ต้องการรับประทานอาหารให้ครบหมู่ โปรตีนจากพืชเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งหากรับประทานสารอาหารอื่นๆ อย่างครบถ้วน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ และมีสุขภาพจิตที่ดี ไม่เครียด และพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้ทุกคนมีสุขภาพดีได้อย่างแน่นอน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ