สเตลแลนทิส จับมือ Leader Energy ติดตั้งระบบ Solar Photovoltaic ที่โรงงานผลิตรถยนต์ ตั้งเป้าขับเคลื่อนพลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2022 17:00 —ThaiPR.net

สเตลแลนทิส จับมือ Leader Energy ติดตั้งระบบ Solar Photovoltaic ที่โรงงานผลิตรถยนต์ ตั้งเป้าขับเคลื่อนพลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

พลังงานแสงอาทิตย์ นับเป็นพลังงานหมุนเวียนสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพสูง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะการผลิตกระแสไฟฟ้าและพลังงานความร้อน ซึ่งทุกวันนี้บริษัทต่างๆ มีความตื่นตัว และดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดูอย่าง สเตลแลนทิส หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตรถยนต์และธุรกิจโมบิลิตี้ของโลก ที่จับมือกับกลุ่ม Leader Energy Group ผู้ให้บริการด้านพลังงานของมาเลเซีย ลุยติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Photovoltaic) ที่โรงงานในเมืองกุรุน (Gurun) ประเทศมาเลเซีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และหวังลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2581

มร.คริสตอฟ มูซี่, หัวหน้าภูมิภาคอาเซียน และ เจเนอรัล ดิสทริบิวเตอร์, สเตลแลนทิส เผยว่า "บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างรูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนและมีกำไร ในทุกแห่งที่เราทำตลาด และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับพันธมิตรอย่าง Leader Energy ที่มาช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดการภาวะการเปลี่ยนแปลงของอากาศในปัจจุบัน โดยการร่วมมือดังกล่าว นับเป็นการพัฒนาก้าวสำคัญในภูมิภาคอาเซียน และสามารถช่วยให้ สเตลแลนทิส สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2581 ตามที่ได้ระบุไว้ในกลยุทธ์ 'Dare Forward 2030'"

Photovoltaic (PV) เป็นขบวนการผลิตไฟฟ้าจากการตกกระทบของแสงบนวัตถุ ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง ซึ่งวัสดุที่มีความสามารถในการเปลี่ยนพลังงานดังกล่าวคือ สารกึ่งตัวนำ เมื่อนำมาผลิตเป็นอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า จะเรียกว่า Solar Photovoltaic Cell หรือ Solar Cell นั่นเอง

น่าสนใจว่า การติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (solar photovoltaic) ที่โรงงานในเมืองกุรุนนั้น สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 2,189.81 กิโลวัตต์ (kWp) โดยภายในอีก 21 ปีข้างหน้า คาดว่าระบบดังกล่าวจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 54.811 กิ๊กกะวัติต่อชั่วโมง (GWh) หรือคิดเป็น 34% ของไฟฟ้าที่โรงงานใช้ในแต่ละปี และการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ยังช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1,963.4 ตันต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 50,340 ต้น ในหนึ่งปี

ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันจาก สเตลแลนทิส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ในโรงงานทุกแห่งทั่วโลก ต่อเนื่องจากความพยายามในการริเริ่มโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใน มิชิแกน สหรัฐอเมริกา และการเริ่มใช้ระบบ PV ที่โรงาน Mangualde ในโปรตุเกส

โครงการที่โรงงาน กุรุน บริหารจัดการโดย Leader Solar Sdn. Bhd. (LSSB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Leader Energy ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านคำปรึกษาเกี่ยวกับพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับลูกค้า Commercial & Industrial (C&I) ทั่วทั้งภูมิภาค โดยระบบ PV แบบหลังคาเดี่ยวที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับโรงงาน สเตลแลนทิส ที่เมืองกุรุน ใช้เวลาสร้างนาน 4 เดือน และเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 31 ตุลาคม 2565

มร. อิสวาน ราซูล, ผู้จัดการประเทศ, LSSB กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับ สเตลแลนทิส เพื่อติดตั้งระบบ PV ที่โรงงานในเมืองกุรุน ซึ่งทีมงาน สเตลแลนทิส ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้การขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ไม่กระทบกับงานหลักที่พวกเขาทำอยู่ อีกทั้งเราได้เน้นเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงขั้นตอนการทำงานที่เหมาะสมในการติดตั้งทุกขั้นตอน"

การให้คำปรึกษาด้านพลังงานของ Leader Energy นับว่าเหมาะสมในการเอื้อประโยชน์ให้กับองค์กรอย่าง สเตลแลนทิส บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมได้สำเร็จ ผ่านระบบ Solar PV Zero Capex ที่ใช้ง่าย และสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไปพร้อมกับการใช้พลังงานสะอาดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ Leader Energy ยังมีความมุ่งมั่นในการทำให้มาเลเซียบรรลุเป้าหมาย
ในการมีพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ 31% และ 40% ในปีพ.ศ. 2568 และ 2578 ตามลำดับ ซึ่งโครงการ solar PV ที่โรงงาน สเตลแลนทิส ในเมืองกุรุน นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การบรรลุเป้าหมายในอนาคต

ปัจจุบัน สเตลแลนทิส ครอบครองกรรมสิทธิ์ทั้งหมดของโรงงานในเมืองกุรุนช่วงปี พ.ศ. 2564 พร้อมสรรพด้วยเครื่องจักรและอุปกรณ์มาตรฐานระดับโลก ปัจจุบันผลิตรถยนต์ เปอโยต์ 2008, 3008 และ 5008 สำหรับหลายประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และกัมพูชา

การใช้ Photovoltaic ในแผงโซลาร์เซลล์ นับเป็นทางเลือกที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานสีเขียว สำหรับใช้ภายในบ้านและอุตสาหกรรมต่างๆ พร้อมความหวังที่ว่าพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์จะช่วยให้เป็นอิสระจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และสามารถจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ